Thứ 4, 17/04/2024, 05:09 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khoanh vùng số lượng ôtô tồn đọng để áp dụng tiêu chuẩn Euro 4

Khoanh vùng số lượng ôtô tồn đọng để áp dụng tiêu chuẩn Euro 4
(Tieudung.vn) - Bộ Giao thông Vận tải đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Các đối tượng khác, Bộ sẽ Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ ngày1/1/2018, tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

Đây là nội dung quan trọng trong thông cáo được Bộ Giao thông Vận tải phát đi về quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải.

Tại quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, từ năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy theo quyết định của Thủ tướng.

Vì sao doanh nghiệp cố tình nhập xe dưới tiêu chuẩn Euro 4?​

Trong các năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của môtô, ôtô đều đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2. Từ ngày 1/1/2017 đến nay, Bộ áp dụng kiểm tra, chứng nhận, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với ôtô; mức Euro 3 đối với xe môtô hai bánh theo đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quy định tại quyết định số 49.

“Việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải trên được các đơn vị của Bộ thực hiện theo đúng lộ trình được quy định tại quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Xe tải Trung Quốc được nhập về Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Xe tải Trung Quốc được nhập về Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

Từ khi triển khai lộ trình đến nay, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh một số doanh nghiệp đã chủ động thực hiện theo đúng lộ trình khí thải đã được quy định tại quyết định 49 của Thủ tướng.

Về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đối với ôtô chạy bằng diezen, Bộ đã rà soát các căn cứ pháp lý để có đề xuất phương án áp dụng đối với ôtô chạy bằng nhiên liệu diesel, đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật.

Theo đó, có các trường hợp theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để sửa đổi, bổ sung một phần quyết định số 49, cần ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung. Trường hợp giữ nguyên quyết định 49 và để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), giải pháp là cần có văn bản xử lý tình huống để áp dụng đối với các đối tượng cụ thể.

“Với phương án này, Bộ đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Các đối tượng khác, báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Về thủ tục kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô chạy bằng diesel, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cho thực hiện đến hết 31/12/2017 để doanh nghiệp có thời gian sản xuất, lắp ráp và có kế hoạch thích ứng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel, khi có phương án giải quyết cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.17266 sec| 775.789 kb