Thứ 3, 17/09/2024, 11:54 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đã sẵn sàng trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải?

Đã sẵn sàng trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải?
(Tieudung.vn) - Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô động cơ diesel vẫn được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg. 

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu diesel vẫn được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017. 

Ôtô đã được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Ô nhiễm môi trường do các xe tải đời cũ không đạt chuẩn Euro 4 (Ảnh: Tự Trung)
Ô nhiễm môi trường do các xe tải đời cũ không đạt chuẩn Euro 4 (Ảnh: Tự Trung)

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ôtô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra trước ngày 31/12/2017, sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu; đồng thời Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch trên. 

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên. Các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an, Công Thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định. 

Lộ trình đã ban hành cách đây hơn 5 năm, nhưng báo cáo của Bộ GTVT cho thấy trong khi các bộ ngành đã ban hành các quy định thì công tác chuẩn bị của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để đạt tiêu chuẩn Euro 4 với động cơ diesel là “chưa sẵn sàng”, nhất là với các động cơ hạng nặng.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô bảo đảm từ ngày 1/1/2018 tất cả các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo đúng qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý bảo đảm thực hiện lộ trình nêu trên. 

Ông Nguyễn Hoài Giang - chủ tịch HĐTV Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất - cũng thẳng thắn cho biết hiện xăng dầu của BSR chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4! Bởi nhà máy của BSR được thiết kế và xây dựng từ năm 1999, và đến năm 2009 mới hoạt động.

Trong khi quyết định về tiêu chuẩn Euro 4 được ban hành vào năm 2011. Do đó phải đợi nhà máy nâng cấp mở rộng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022-2023. Lúc đó, những sản phẩm của BSR chắc chắn đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4, thậm chí Euro 5. Còn hiện nay, những sản phẩm của BSR đạt tiêu chuẩn Euro 3 rồi”.

một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chiếm thị phần lớn cho biết nếu Nhà nước quyết định thời điểm tất cả doanh nghiệp phải cung cấp xăng đạt chuẩn Euro 4 thì doanh nghiệp sẽ đáp ứng được, nhưng phải thống nhất lộ trình vì không thể bán xăng chuẩn Euro 4 khi lộ trình lại lùi thời hạn.

Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới ôtô theo qui định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trong quý 4/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1/1/2018.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94815 sec| 778.82 kb