Năm 2016, Toyota đã có một năm kinh doanh ảm đạm, khi doanh thu giảm sút mạnh; và dự báo tình hình năm nay vẫn chưa khá hơn. Nhưng Akio Toyoda - CEO của Toyota cho rằng mặc dù có những lúc xe của Toyota bị coi là nhàm chán, thiếu cá tính nhưng thị trường có lẽ sẽ khởi sắc hơn vì khách hàng đã bắt đầu chú ý về phương diện trải nghiệm lái và thiết kế, từ đó có những đánh giá tích cực hơn về xe Toyota.
Trên thực tế, lợi nhuận của Toyota đã giảm 30,1% xuống 17,5 tỷ USD và doanh thu giảm 2,8% xuống còn 242,2 tỷ USD. Đồng thời năm tài chính vừa qua (kết thúc vào ngày 31/3/2017) đã không hề suôn sẻ với Toyota, thu nhập ròng của công ty giảm 20,8% xuống còn 1,831 nghìn tỷ yên, tương đương 16,1 tỷ USD. Dự báo, trong năm tài chính này (sẽ kết thúc vào tháng 3/2018), doanh thu thuần của hãng sẽ tiếp tục giảm 18% trong khi doanh thu giảm 2,5%, doanh số bán xe sẽ vào khoảng 10,25 triệu xe.
Nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh kém sút này có thể là do sự tăng giá của đồng yên, sự gia tăng chi phí nghiên cứu và phát triển, đi kèm với sự sụt giảm của doanh số bán xe tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên hãng Toyota cho biết, hãng xe này mong muốn tăng cường đầu tư một cách liên tục và bền vững cho tương lai, thay vì đặt lợi nhuận ngắn hạn lên làm ưu tiên hàng đầu.