Thứ 6, 19/04/2024, 05:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tia UV liên tiếp cao ở mức báo động ở TP Hồ Chí minh

Tia UV liên tiếp cao ở mức báo động ở TP Hồ Chí minh
(Tieudung.vn) - Chỉ số tia UV ở TP hồ Chí Minh đã giảm so với trước nhưng vẫn đang ở mức báo động.

Theo trang Weatheronline (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP Hồ Chí Minh ngày 28/3 là 10. Trước đó, chỉ số tia UV của thành phố luôn ở mức 12 trong nhiều ngày. Dự báo, các ngày tiếp theo (28-31/3), chỉ số này dao động từ 8-10.

Chỉ số tia cực tím ở mức này đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, đây vẫn là mức vượt ngưỡng an toàn, có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. 

nắng nóng
 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mức UV 8-10, thời gian gây bỏng cho da là 25 phút. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất vào lúc 10-15h. Do đó, bạn không nên hoặc hạn chế làm việc, đi lại ngoài trời trong khoảng thời gian này. Đây là thời điểm ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia cực tím (tia UV), đặc biệt là tia UVA và UVB.

Bác sĩ da liễu Trình Ngô Bỉnh, Phòng khám Jio Health Việt Nam cho biết tia UV chia làm ba loại gồm UVA, UVB, UVC.

Trong khi UVA là tác nhân gây lão hóa da thì UVB là tia nguy hiểm, có khả năng gây bỏng nặng và ung thư da. Tuy UVC được mệnh danh là "tia hủy diệt" vì tàn phá nặng nề đến cơ thể các sinh vật sống nhưng chỉ xuất hiện ở những khu vực bị thủng tầng ozone. Việt Nam may mắn không nằm trong số đó. 

Tia UV đến từ ánh sáng mặt trời nên phương pháp chống tốt nhất là chống nắng. Thời gian hoạt động mạnh nhất của các tia UV là từ 10 đến 15h. Tuy nhiên những thời gian khác vẫn có tia UV.

Bác sĩ Bỉnh khuyến cáo người dân sử dụng có chỉ số SPF 30+ và khả năng chống tia UVA/UVB bất kể khi nào tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đặc biệt những người thường xuyên làm việc dưới ánh nắng trực tiếp.

Sử dụng nón rộng vành, áo chống nắng, kính mát và các vật dụng che chắn cũng giúp bảo vệ sức khỏe da dưới tác động của các tia UV.

Trẻ em cần được đặc biệt chú ý phòng tránh tác hại của tia UV. Làn da của trẻ vốn non nớt và dễ tổn thương. Trẻ thường xuyên vui chơi, chạy nhảy ngoài trời dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về da do tác hại từ tia cực tím cao hơn nhiều lần so với người trưởng thành.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.96626 sec| 770.383 kb