Thứ 6, 19/04/2024, 02:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người phụ nữ bị tắc mạch máu do dùng thuốc tránh thai liên tục suốt 4 năm

Người phụ nữ bị tắc mạch máu do dùng thuốc tránh thai liên tục suốt 4 năm
(Tieudung.vn) - Ngày 15/11, BS Nguyễn Thị Tâm, Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nữ 47 tuổi, bị thuyên tắc phổi cấp liên quan đến thuốc tránh thai.

Bệnh nhân cho biết đã tự mua thuốc tránh thai REGULON uống từ 4 năm nay. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực, khó thở và sưng to một bên chân. Sau khi khám lâm sàng và đo điện tâm đồ, các bác sĩ Khoa Cấp cứu nghi ngờ bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp và chỉ định chụp CT scan động mạch phổi, qua đó cho thấy huyết khối rất lớn che lấp gần hoàn toàn động mạch phổi 2 bên.

Người phụ nữ bị tắc mạch máu do dùng thuốc tránh thai liên tục suốt 4 năm

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Ngay khi chuyển lên Khoa Hồi sức tim mạch, bệnh nhân rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp, giảm oxy, nhịp tim nhanh và huyết áp thấp. Các bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định dùng tiêu sợi huyết Alteplase 0.6mg/kg/15ph truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân. Sau khi truyền tiêu sợi huyết 1 giờ, bệnh nhân hết khó thở, oxy và huyết áp cải thiện, được dùng chống đông và xuất viện sau 5 ngày.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc phổi do huyết khối là một bệnh lý cấp cứu thường gặp, việc chẩn đoán xác định chỉ được thực hiện khi người thầy thuốc nghĩ đến nó, các trường hợp nặng nguy cơ tử vong lên tới 60%. Các thống kê cho thấy, tỷ lệ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỷ lệ 1/10.000 trong 1 năm, tỷ lệ này tăng gấp 3-5 lần nếu uống thuốc ngừa thai có chứa estrogen. Thuốc ngừa thai chứa estrogen làm tăng nồng độ huyết thanh các yếu tố đông máu, giảm yếu tố chống đông tự nhiên như protein S và giảm hoạt tính tiêu sợi huyết. Tỷ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc huyết khối tăng lên khi liều estrogen tăng lên. Với các viên thuốc ngừa thai phối hợp có chứa từ 10-35 mcg estrogen, nguy cơ sẽ cao gấp 2-4 lần so với nguy cơ ban đầu.

Hiện tại, có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng viên thuốc ngừa thai uống, đặt vòng, miếng dán tránh trai, cấy que, triệt sản… Việc chọn biện pháp tránh thai nào luôn là nỗi băn khoăn của nhiều phụ nữ. Bác sĩ khuyến cáo các chị em phụ nữ muốn tránh thai an toàn, hiệu quả cần thăm khám và được bởi các bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào điều kiện sức khỏe, cơ địa, bệnh nền xơ vữa động mạch, tài chính, sự yêu thích,…. để chọn ra biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho mình.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.59867 sec| 772.023 kb