Thứ 5, 25/04/2024, 15:00 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điều bạn cần biết về bệnh viêm lợi

Điều bạn cần biết về bệnh viêm lợi
(Tieudung.vn) - Viêm lợi là vấn đề sức khỏe răng miệng có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ bạn cần hết sức cẩn trọng.

Bệnh viêm lợi là gì?

Điều bạn cần biết về bệnh viêm lợi

Bạn cần hết sức thận trọng với bệnh viêm lợi. Nguồn ảnh: Internet

Khi vi khuẩn ở trong mảng bám hoặc cao răng tồn tại lâu trong miệng có thể gây ra bệnh viêm lợi. Đây là các nguyên nhân khiến lợi dễ bị tổn thương, điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Vi khuẩn phát triển phần lớn từ các mảng bám trên răng bao gồm cả mảng bám không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Trong vòng 24 tiếng, các mảng bám tích tụ trong răng, sẽ cứng lại và tạo thành cao răng. Với các biện pháp vệ sinh răng miệng thông thường thì không thể làm sạch chúng được, mà cần phải dùng các thiết bị nha khoa chuyên dụng.

Vi khuẩn mảng bám tồn tại càng lâu thì mức độ nghiêm trọng mà chúng có thể gây ra càng lớn. Tuy nhiên bệnh viêm lợi không nguy hiểm nó chỉ gây cho người bệnh cảm giác khó chịu, mất tự tin trong giao tiếp.

Khi bị viêm lợi, nướu của chúng ta sẽ bị đỏ và sưng. Nhưng vì chủ quan nên là nó sẽ tự khỏi nên chúng ta dễ dàng bỏ qua và không có phương pháp điều trị kịp thời. Đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn chảy máu lợi, nặng hơn thì sẽ bị rụng răng.

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm lợi nhất, nguyên nhân là do bé không chủ động thường xuyên vệ sinh răng miệng, xỉa răng bằng tăm, cắn móng tay, nhai phải thức ăn cứng, hoặc do quá trình mọc răng...

Những nguyên nhân gây viêm lợi 

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân phổ biến nhất chính là tình trạng vệ sinh răng miệng chưa đầy đủ và vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. 

Những mảng bám trên răng, cao răng tồn tại lâu trong khoang miệng chính là nguyên nhân trực tiếp khiến lợi bị viêm. Cụ thể, những mảng bám có chứa vi khuẩn khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công đến tận chân răng và tại đây sản sinh ra những enzym phá huỷ sự liên kết của các biểu mô và dẫn tới tình trạng viêm. 

Bên cạnh nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tình trạng viêm lợi như: 

Chế độ ăn không khoa học và thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá: Thường xuyên ăn đồ ngọt, ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh,… hút thuốc lá, uống bia rượu là những thói quen không tốt cho răng, có thể gây ra những mảng bám trên răng và dẫn tới tình trạng lợi bị viêm. 

Giảm tiết nước bọt: Nước bọt có làm sạch răng và vùng khoang miệng. Một số loại thuốc và các bệnh lý khiến giảm tiết nước bọt cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ viêm ở lợi và bệnh sâu răng. 

Thay đổi nội tiết tố khi : Khi bầu bí, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi và trong đó có sự thay đổi về nội tiết tố. Đây cũng là nguyên nhân làm giảm sức đề kháng của lợi và gây viêm. 

Di truyền và giảm miễn dịch: Nếu mắc một số bệnh lý làm suy yếu hệ miễn dịch, người bệnh cũng dễ bị nhiễm khuẩn và làm tăng nguy cơ lợi bị viêm.

Bệnh tiểu đường: Những trường hợp này, người bệnh không kiểm soát được lượng đường huyết làm áp lực mạch máu tăng lên và đồng thời giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô lợi khiến lợi bị yếu và dễ nhiễm khuẩn. 

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.52839 sec| 786.742 kb