Thứ 5, 25/07/2024, 08:26 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những biến động trong công tác tuyển sinh 2024 thí sinh cần lưu ý

Những biến động trong công tác tuyển sinh 2024 thí sinh cần lưu ý
(Tieudung.vn) - Bên cạnh sự ổn định về cách thức đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng như năm trước, công tác tuyển sinh 2024 cũng có một số biến động, đỏi hỏi thí sinh cần lưu ý để có lựa chọn sáng suốt, đúng đắn về ngành học, trường học.

Biến động ngành học

Một trong những trường thu hút nhiều sự quan tâm của thí sinh, phụ huynh về thay đổi trong chính sách tuyển sinh năm 2024 là trường ĐH Y Hà Nội. Năm nay, trường mở thêm 3 ngành mới gồm: Kỹ thuật phục hình răng (thuộc nhóm ngành Răng - Hàm - Mặt, lĩnh vực Sức khỏe); ngành Tâm lý học (thuộc nhóm ngành Tâm lý học, lĩnh vực Khoa học và hành vi); ngành Hộ sinh (thuộc nhóm ngành Điều dưỡng - Hộ sinh, lĩnh vực Sức khỏe).

Những biến động trong công tác tuyển sinh 2024 thí sinh cần lưu ý

Thí sinh nghe về ngành học.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên trường ĐH Y Hà Nội tuyển sinh tổ hợp có môn văn với ngành Tâm lý học. Theo đó, tại ngành này, ngoài xét tuyển tổ hợp B00, trường còn xét tuyển ở 2 tổ hợp có môn văn là C00 (văn, sử, địa) và D01 (toán, văn, tiếng Anh) - mỗi tổ hợp lấy 20 chỉ tiêu.

Ngoài trường ĐH Y Hà Nội, một số trường đại học lớn mở ngành học mới; có thể kể như: trường ĐH Kinh tế quốc dân mở 6 ngành mới; trong đó có 5 ngành thuộc lĩnh vực công nghệ, 1 ngành thuộc lĩnh vực du lịch; ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển sinh thêm ngành Quản lý giáo dục; trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn xuất hiện ngành Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng; không ít trường tuyển sinh ngành Vi mạch bán dẫn.

Cùng với đó, nhiều trường học có sự thay đổi về chỉ tiêu tuyển sinh. Đơn cử, chỉ tiêu khối ngành sư phạm ở một số trường đại học trên cả nước giảm mạnh. Các trường: ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đều ra thông báo điều chỉnh chỉ tiêu sư phạm so với đề án tuyển sinh do các trường công bố trước đó. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ngoài việc không được giao chỉ tiêu ngành Sư phạm địa lý, các ngành sư phạm khác của cũng chỉ được giao chỉ tiêu ở mức rất thấp. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội giảm chỉ tiêu đáng kể với các ngành: Sư phạm vật lý (giảm 15), sư phạm vật lý dạy bằng tiếng Anh (giảm 15), sư phạm hóa (giảm 20)...

Cơ cấu và phân bổ chỉ tiêu của các phương thức xét tuyển cũng thay đổi khi có trường tăng chỉ tiêu ở phương thức xét tuyển kết hợp, phương thức xét kết quả của các kỳ thi riêng nhưng giảm chỉ tiêu với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp hay chỉ tiêu xét học bạ.

Dự báo biến động điểm chuẩn

Công tác điểm chuẩn của các chuyên gia tuyển sinh cho biết, bên cạnh một số trường giữ mức điểm ổn định so với năm học trước thì không ít trường/ngành, điểm chuẩn có khả năng tăng.

Với việc bị cắt giảm chỉ tiêu của khối trường sư phạm; trong khi đã tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nên chỉ tiêu xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành này sẽ không còn nhiều. Trong khi đó, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng nên nhiều khả năng điểm chuẩn khối ngành sư phạm tăng so với năm 2023.

Những biến động trong công tác tuyển sinh 2024 thí sinh cần lưu ý

Thí sinh nghe tư vấn về ngành học.

Với trường ĐH Y Hà Nội, PGS.TS. Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo nhà trường dự báo: điểm chuẩn các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt của trường so với năm trước sẽ tăng bởi với tổ hợp B00, cả nước chỉ có 311 thí sinh đạt từ 28,5 điểm trở lên (chưa bao gồm điểm ưu tiên, khuyến khích).

Về điểm chuẩn năm 2024, đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội dự báo sẽ tăng nhẹ so với mức dự báo năm 2023 là 0,75 điểm. Theo đó, điểm chuẩn cao nhất (từ 28 điểm trở lên) sẽ thuộc về lĩnh vực thông tin với các ngành: Khoa học (IT1), Kỹ thuật máy tính (IT2) và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (IT-E10). Điểm chuẩn thấp nhất dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT trong khoảng 20 - 22,75 điểm thuộc về các ngành trong nhóm này là Kỹ thuật Môi trường (EV1), Quản lý Tài nguyên và Môi trường (EV2), CTTT Khoa học và kỹ thuật vật liệu (MS-E3), Công nghệ Dệt May (TX1).

Nêu ý kiến về điểm chuẩn 2024, TS Trần Khắc Thạc, Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Thủy lợi, cho rằng: "Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo thống kê khá cao nên mặt bằng chung điểm chuẩn của các trường đại học 2024 sẽ tăng từ 1-1,5 điểm tùy từng ngành".

Các chuyên gia cho hay, dự báo điểm chuẩn đưa ra tuy dựa vào những căn cứ khoa học, cụ thể của các năm trước nhưng cơ bản chỉ mang tính chất tham khảo.

Thời điểm hiện nay, một số thông tin quan trọng thí sinh cần nhớ là: tất cả nguyện vọng đều phải đăng ký trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT trong thời gian từ 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7; không giới hạn nguyện vọng đăng ký và số lần điều chỉnh nguyện vọng; xếp nguyện vọng yêu thích là nguyện vọng số 1. Trước khi đăng ký, thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin tuyển sinh của từng trường, từng ngành được thông báo trên website chính thức cũng như tìm hiểu điểm chuẩn các năm gần đây để có sự lựa chọn phù hợp và sáng suốt nhất.

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.71185 sec| 789.781 kb