Thứ 5, 25/07/2024, 08:37 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bức tranh tổng thể điểm chuẩn lớp 10 công lập năm học 2024-2025: nhiều tích cực

Bức tranh tổng thể điểm chuẩn lớp 10 công lập năm học 2024-2025: nhiều tích cực
(Tieudung.vn) - Mùa tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 dần khép lại khi công tác xác nhận nhập học cho thí sinh trúng tuyển đợt 1 đã và đang hoàn tất. Nhìn lại bức tranh tổng thể điểm chuẩn năm nay có thể thấy nhiều điểm tích cực, nhất là với nhóm trường thuộc tốp cuối.

Chất lượng tuyển sinh đầu vào tăng lên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội được biết đến là kỳ thi nhiều áp lực không chỉ bởi số lượng thí sinh được tuyển vào trường công lập chỉ chiếm khoảng 61% mà còn bởi công tác tổ chức kỳ thi được tiến hành bài bản, chặt chẽ, nghiêm túc; đề thi chất lượng, vừa bám sát chương trình dạy và học, vừa có tính phân loại học sinh. của kỳ thi lớp 10 có độ tin cậy cao, không chỉ là cơ sở để tuyển sinh vào các trường công lập mà các trường tư thục cũng sử dụng kết quả này để phục vụ công tác xét tuyển.

Bức tranh tổng thể điểm chuẩn lớp 10 công lập năm học 2024-2025: nhiều tích cực

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Nhìn vào bảng điểm chuẩn lớp 10 công lập năm nay có thể thấy, ở tốp trường có điểm chuẩn cao nhất tuy có chút xáo trộn về vị trí nhưng cơ bản vẫn là tên tuổi của những ngôi trường uy tín, chất lượng. Ở vực nội thành có những trường như: Chu Văn An, Yên Hoà, Lê Quý Đôn – Hà Đông, Kim Liên, Việt Đức, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nhân Chính, Thăng Long… Những ngôi trường mới hoạt động được vài năm nhưng thương hiệu của trường dần được khẳng định, tạo lòng tin với phụ huynh, học sinh; thể hiện ở điểm chuẩn duy trì rất tốt như: THPT Mỹ Đình (39,5 điểm); Tiểu học - THCS - THPT Khương Hạ (36 điểm).

Điểm nhấn trong bảng điểm chuẩn năm nay là ở các trường tốp cuối khi điểm chuẩn tăng lên đáng kể. Có thể kể đến Trường THPT Bắc Lương Sơn khi trước đó có nhiều năm liền xếp cuối bảng thì năm nay từ vươn khỏi tốp 10 trường có điểm chuẩn thấp nhất bởi đã tăng 8 điểm chuẩn (từ 17 điểm lên 25 điểm).

Một số trường khác ở tốp cuối cũng có điểm chuẩn nhích lên đáng kể, như: THPT Minh Quang từ 17 điểm lên 18 điểm; trường THPT Lưu Hoàng từ 17 điểm lên 20 điểm; trường Nguyễn Văn Trỗi từ 22,5 điểm lên 26,25 điểm. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy chất lượng tuyển sinh đầu vào của các trường năm nay được tăng lên đáng kể. Đó cũng là minh chứng về tinh thần nỗ lực không mệt mỏi nhà trường trong suốt thời gian qua, đã thu hút được nhiều học sinh chất lượng đăng ký nguyện vọng vào trường.

Cân nhắc hơn ở khâu , chọn trường

Tạo thành hiện tượng trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay phải kể đến việc Trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng giảm 17,25 điểm so với điểm chuẩn năm học trước (từ 40 xuống 23,75 điểm), lần đầu tiên lọt tốp 10 trường có điểm chuẩn thấp nhất TP và cũng là mức điểm chuẩn thấp chưa từng có trong lịch sử tuyển sinh của trường.

Bức tranh tổng thể điểm chuẩn lớp 10 công lập năm học 2024-2025: nhiều tích cực

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng.

Sau khi Sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn, nhiều phụ huynh giật mình khi nhìn điểm chuẩn của Trường THPT Đoàn Kết; có người tiếc nuối vì không đăng kí vào trường nhưng không ít phụ huynh lo lắng bởi với chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp như vậy, liệu chất lượng đầu ra có đảm bảo? Liệu rằng có sự chênh lệch về trình độ không khi rất nhiều thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng khi trúng tuyển vào trường lại học cùng học sinh có điểm xét tuyển thấp?

Theo đại diện Ban giám hiệu Trường THPT Đoàn Kết, một phần nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do tâm lí lo lắng điểm chuẩn của trường cao như  mọi năm nên phụ huynh không dám đăng ký cho con.

Trên mạng trước đó cũng xuất hiện một số nêu rằng: “Con tôi thừa điểm xét tuyển vào trường mình mong muốn nhưng do nghe giáo viên chủ nhiệm tư vấn nên không dám đặt trường đó là nguyện vọng 1. Giờ chỉ biết tiếc…”.

Cũng có thí sinh rơi vào cảnh không dám đăng ký trường mình thích vì không tự tin; dẫn đến việc trường trúng tuyển nguyện vọng 1 không phải là trường mục tiêu trong khi điểm xét tuyển lại thừa nhiều so với điểm chuẩn. Lại có học sinh, học lực chỉ đỗ vào trường có điểm chuẩn ở mức trung bình nhưng lại đăng ký trường cao hơn, dẫn đến trượt các nguyện vọng trong hụt hẫng.

Bài học về thấu hiểu bản thân, hiểu con, hiểu học trò, có cách nhìn nhận và đánh giá đúng về năng lực học sinh cũng như phổ điểm chuẩn tiếp tục là bài học sâu sắc của đối với học sinh, thầy cô và phụ huynh trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay.

Muốn không còn sự nuối tiếc ở kỳ tuyển sinh năm sau, cha mẹ, thầy cô cần đồng hành và sát sao hơn với con; mỗi học sinh cần không ngừng nỗ lực, có kế hoạch học tập nghiêm túc, khoa học ngay từ đầu để tự tin và hiểu đúng bản thân; có như vậy mới có quyết định sáng suốt và có sự quyết đoán khi đăng ký vào các trường phù hợp với năng lực.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31995 sec| 788.781 kb