Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến. Bộ trưởng cũng lưu ý, đợt nghỉ học trước đã có gần 80% học sinh phổ thông được tiếp cận học trực tuyến, học qua truyền hình. Điều đó có nghĩa, vẫn còn 20% học sinh, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn trong việc tiếp cận. Do đó, yêu cầu đối với lần này là mở rộng và đặc biệt chú trọng tới đảm bảo chất lượng.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của Bộ GD&ĐT.
Bộ trưởng GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện để ban hành Thông tư Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin hỗ trợ hạ tầng, đường truyền phục vụ cho hoạt động dạy và học trực tuyến. Việc xây dựng kho bài giảng điện tử cũng phải được tiếp tục quan tâm thực hiện để qua đó chia sẻ chung trên toàn quốc.
Bên cạnh đấy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng ngành giáo dục cần chủ động, tích cực tránh hoang mang khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng. "Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường” - Bộ trưởng cho hay.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến cuối giờ chiều ngày 4/2, đã có 53 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị và toàn ngành giáo dục trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ ba của dịch Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng kinh nghiệm ứng phó từ các đợt dịch trước đã giúp cho việc phòng, chống, ứng phó của toàn ngành lần này chủ động, vững vàng và hiệu quả hơn.
“Một mặt toàn ngành cần chủ động, tích cực, mặt khác cũng cần bình tĩnh, tránh hoang mang. Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Trước đó, ngày 30/1, Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch COVID-19, yêu cầu các nhà trường xem xét cho học sinh nghỉ học nếu địa phương có ca nhiễm Covid-19, F1, F2 và chuyển sang dạy học trực tuyến hoặc các hình thức khác.
Theo Bộ GD-ĐT, trường hợp không an toàn cho giáo viên, học sinh, cần xem xét quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế. Công văn của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ trường hợp học sinh phải nghỉ học 100%, có thể áp dụng các hình thức dạy học gián tiếp thay thế theo đúng các hướng dẫn mà bộ đã ban hành.
Bộ cũng yêu cầu các sở chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến hoặc các hình thức dạy học khác phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường để thực hiện chương trình, phòng chống và ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo ông Nguyễn Xuân Thành - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, việc điều chỉnh kế hoạch dạy học để thích ứng với các tình huống khác nhau, trong đó có tình huống học sinh không đến trường vì dịch Covid-19, đã được bộ hướng dẫn từ năm học trước và nêu trong nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
Ngay cả khi học sinh vẫn đến trường, các trường cũng có thể điều chỉnh một phần nội dung dạy học chuyển sang trực tuyến hoặc bố trí thời gian dạy học trực tiếp, trực tuyến chéo nhau giữa các khối lớp để đảm bảo học sinh không tập trung quá đông trong một thời điểm.