Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch Covid-19.
Theo đó, trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 phải tổ chức thành hai đợt và có những thí sinh sẽ chỉ xét tốt nghiệp, không thể dự thi đợt 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh lịch xét tuyển vào các trường đại học so với Công văn số 1444/BGDĐT-GDĐH về hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2021 đã được Bộ ban hành ngày 14/4.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Trong văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2021 mới đây, Bộ GD&ĐT quyết định lùi thời gian thời gian điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 7/8 theo kế hoạch ban đầu sang ngày 29/8. Thời gian kết thúc thay đổi nguyện vọng là 17h00 ngày 5/9.
Chậm nhất 26/8, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với khối ngành sức khỏe và sư phạm. Trong khi kế hoạch cũ là ngày 3/8.
Các trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo quy chế tuyển sinh từ ngày từ ngày 12 đến 15/9, lịch cũ là từ ngày 20 đến 22/8. Công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h00 ngày 16/9 (lịch cũ là 23/8).
Công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h00 ngày 16/9 (lịch cũ là 23/8).
Xác nhận nhập học đợt 1 là trước 17h00 ngày 26/9.
Dự kiến từ ngày 3/10, các cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển).
Từ tháng 9 đến tháng 12/2021, xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.
Để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp do không thể tham dự 2 đợt thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (sau đây gọi là thí sinh đặc cách) được tham gia xét tuyển ĐH và CĐ, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non (gọi chung là cơ sở đào tạo) thực hiện điều chỉnh, bổ sung phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng thí sinh đặc cách
Cụ thể, về chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở đào tạo xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán; dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành/chương trình đào tạo tương ứng tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Sau khi hoàn thành tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh sách các học sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 và các số liệu cần thiết khác của các địa phương trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.
Đối với các ngành/chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao (do cơ sở đào tạo xác định và chịu trách nhiệm giải trình) và các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung dựa trên kết quả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT, đồng thời được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành/chương trình đào tạo này tương ứng tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của cơ sở đào tạo).
Về phương thức tuyển sinh, xét tuyển, các trường căn cứ lịch tuyển sinh được điều chỉnh và tình hình thực tiễn để xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp với yêu cầu của cơ sở đào tạo và tạo thuận lợi cho thí sinh, trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia (dự kiến được tổ chức trong tháng 9-2021) và các phương thức khác (do cơ sở đào tạo quyết định và chịu trách nhiệm giải trình).
Bộ GD&ĐT cho biết sẽ phối hợp với hai đại học quốc gia và các địa phương tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi đánh giá năng lực cho nhóm đối tượng thí sinh đặc cách.
Hai đại học quốc gia sẽ công bố các thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực, kèm theo đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả kỳ thi.
Đồng thời, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có khó khăn trong việc tổ chức thi năng khiếu do điều kiện dịch bệnh, đề nghị có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về kế hoạch, phương thức tổ chức thi, số liệu cụ thể số lượng thí sinh đăng ký dự thi và đề xuất phương án để Bộ GD&ĐT tổng hợp xem xét và hướng dẫn cụ thể...