Chủ nhật , 01/09/2024, 21:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ án “Đố ai đếm được cây rừng”: Có dấu hiệu oan sai

Vụ án “Đố ai đếm được cây rừng”: Có dấu hiệu oan sai
(Tieudung.vn) - Đó là nhận định của Luật sư Vũ Văn Biển bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quyết Thắng bị Tòa án Nhân dân huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) tuyên án 20 tháng tù về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Dự kiến ngày 19/4, vụ án này sẽ được Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử phúc thẩm.

Cũng trong vụ án này, tại bản án sơ thẩm lần 3 (ngày 11/1/2018) của Tòa án nhân dân huyện Cát Tiên đã tuyên các Lê Hải Nhị và Đinh Thị Quỳnh Giao (là Giám đốc và Phó Giám đốc của bị cáo Thắng) 22 tháng tù giam cũng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” .

Theo nội dung bản án đã tuyên, vào ngày 29/8/2011, Trung tâm quản lý và khai thác công trình công cộng huyện Cát Tiên hợp đồng với Ban Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng và Tái định cư huyện Cát Tiên để giải phóng mặt bằng thi công hồ chứa nước Tư Nghĩa.

Mô tả ảnh
Luật sư Vũ Văn Biển.

Trong quá trình tính toán thiệt hại cây Dó bầu nhà ông Lê Quang Cảnh trồng trên đất bị thu hồi, do Ban bồi thường tham khảo cách tính mật độ trên website báo nông nghiệp Lâm Đồng để hiệp thương với ông Cảnh ra kết luận số cây cần bồi thường là 3.770 cây. Thế nhưng, sau khi các cơ quan chức năng thẩm định, đo đạc trực tiếp tại hiện trường diện tích đất của ông Cảnh chỉ có 1580 cây. Kết luận điều tra của Cơ quan Công an cho rằng, hành vi của các cán bộ, nhân viên Ban Bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng và Tái định cư huyện Cát Tiên (gồm: ông Lê Hải Nhị - Giám đốc, bà Đinh Thị Quỳnh Giao - Phó giám đốc và Nguyễn Quyết Thắng là nhân viên hợp đồng) gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước  là 395.675.000 đồng.

Vụ án này đã bị Tòa án Nhân dân các cấp tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử và hủy án nhiều lần do có nhiều dấu hiệu oan sai. 

Trao đổi với PV, Luật sư Vũ Văn Biển bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quyết Thắng cho rằng: “Theo quy định tại Điều 285 BLHS 1999 về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì chủ thể của tội này phải là chủ thể đặc biệt là người có chức vụ và quyền hạn, trong khi bị cáo Thắng chỉ là nhân viên hợp đồng của Ban bồi thường làm việc theo sự phân công, chỉ đạo của cấp trên, không có chức vụ quyền hạn quyết định nên không phải chủ thể của tội phạm”.

Cụ thể xét quy trình làm việc của ban bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư thì bị cáo Thắng được phân công công việc khảo sát thực tế tại hiện trường và đi đo đạc để tính mật độ cây cần bồi thường. từ sự việc, quá trình đi đo đạc bị cáo Thắng đều đi trực tiếp với ông Nhị là lãnh đạo ban, bị cáo đo đạc ra kết quả là 2200 cây/ha và đã trực tiếp với ông Nhị nhưng ban bồi thường đã không dùng kết quả này mà thống nhất lấy mật độ 1800 cây/ha làm căn cứ để đi hiệp thương với các hộ dân. hiệp thương giữa các bên thống nhất lấy mật độ 1800 cây/ha để áp dụng bồi thường. Bị cáo Thắng không được tham dự cuộc hiệp thương mà quyền quyết định lấy mật độ bao nhiêu thuộc quyền hạn và trách nhiệm của các bên hiệp thương. Do đó, Thắng không có quyền gì nên không phải chủ thể của tội phạm (Trong khi các cơ quan tố tụng cho rằng thiếu trách nhiệm là do các bị cáo không đi đếm từng cây theo quy định mà các bị cáo lại áp mật độ trên website báo nông nghiệp Lâm Đồng). Trong trường hợp này Thắng chỉ thực hiện theo sự phân công chỉ đạo của cấp trên và đã hoàn thành việc báo cáo. Việc có sử dụng báo cáo của Thắng hay không là quyết định của ban lãnh đạo. Nhiều người dân đồng tình cho rằng bị cáo Thắng đã hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là một nhân viên và không có sai phạm cũng như trách nhiệm trong vụ việc này.

Mô tả ảnh
Văn bản của Ban Nội chính Trung ương gửi Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng

Cũng theo Luật sư Biển, về hành vi của tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì việc định lượng hậu quả là dấu hiệu bắt buộc. Tuy nhiên trong vụ án này, hiện trường đã bị xáo trộn do một số khu vực cây Dó bầu đã bị chặt phá, đốt cháy, một phần đất đã bị san ủi và thay đổi hiện trạng. Do đó, không có căn cứ để xác định thiệt hại. Hơn nữa cùng một hiện trường nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã có 8 kết luận thiệt hại khác nhau của cơ quan kiểm tra. Giá trị thiệt hại 395.567.500 đồng là giá trị thứ tám. Vậy kết quả nào mới là con số cuối cùng. Liệu có lần thứ 9 thứ 10,…Tại sao mỗi lần kiểm tra lại cho các con số khác nhau, phải chăng là vì không có căn cứ xác thực nào để xác định thiệt hại. Như vậy, căn cứ pháp lý nào cho việc buộc tội bi cáo Thắng về tội “ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”?

“Có thể thấy, xét trên cả dấu hiệu chủ thể và khách quan đều không đủ cấu thành tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Như vậy, việc buộc tội bị cáo Nguyễn Quyết Thắng về tội này có thể là một trong những điểm cần xem xét lại trong vụ án”, Luật sư Biển nêu quan điểm

Tieudung.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan
(Tieudung.vn) Ngày 30/8, Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương...
 
Mạo danh Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nâng cao...
 
Cảnh báo 6 thủ đoạn khiến lừa đảo mới nổi thời gian gần đây
(Tieudung.vn) Thông tin về tình hình an toàn thông tin tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông...

Muôn màu

8x, 9x rủ nhau tìm về trung thu tuổi thơ tại 8WONDER Moon Festival
(Tieudung.vn) Bên cạnh vui chơi bất tận, giải trí đỉnh cao, âm nhạc đẳng cấp quốc tế, lễ hội...
 
Tử vi ngày 2/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Nhân Mã sức khỏe khá tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ hai ngày 2/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Nhân Mã sức khỏe...
 
Tử vi ngày 1/9/2024 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải nên xem xét rõ ràng hơn
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Chủ nhật ngày 1/9/2024 của 12 cung hoàng đạo, Cự Giải nên xem...

Du lịch - Ẩm thực

8x, 9x rủ nhau tìm về trung thu tuổi thơ tại 8WONDER Moon Festival
(Tieudung.vn) Bên cạnh vui chơi bất tận, giải trí đỉnh cao, âm nhạc đẳng cấp quốc tế, lễ hội...
 
Những lý do bạn nên thưởng thức Phở Sâm Ngọc Linh ít nhất một lần trong đời
(Tieudung.vn) Thời gian gần đây, sự xuất hiện của chuỗi Phở Sâm Ngọc Linh ở TP Hồ Chí Minh...
 
Mừng lễ 2/9: Phở Sâm Ngọc Linh tổ chức bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm phần quà “siêu hot”
(Tieudung.vn) Nhân dịp đại lễ 2/9,  hệ thống Phở Sâm Ngọc Linh triển khai chương trình bốc thăm trúng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.77958 sec| 876.359 kb