Trong năm 2017, mặc dù ngành giao thông TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp nhưng cũng chỉ mới xóa được 4/37 điểm ùn tắc giao thông, 24 điểm tuy có chuyển biến nhưng vẫn thường ùn ứ và 9 điểm còn phức tạp.
Nhằm thực hiện một trong 7 chương trình đột phá của TP Hồ Chí Minh, năm 2018, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cam kết đẩy nhanh kế hoạch thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn. Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp “quyết tâm xóa các điểm ùn tắc”; chỉ đạo rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; rà soát, kiến nghị chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư; tăng cường kết nối giao thông vùng.
Đường Phạm Văn Đồng nối sân bay với cửa ngõ phía Đông Ảnh: Cao Thăng |
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2018, Sở GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục đầu tư, nhằm khởi công mới 22 dự án cầu đường bộ trong quý 1- 2018. Trong đó, sở sẽ ưu tiên đầu tư các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành, quốc lộ 1, quốc lộ 22, trục giao thông đô thị kết nối TPHCM với tỉnh Long An.
Trên cơ sở Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, chắc chắn TPHCM sẽ có thêm nguồn kinh phí từ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước do TP làm chủ sở hữu, hoặc trích tỷ lệ 50% từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông, nguồn phí và lệ phí… Từ các nguồn kinh phí này, TP sẽ ưu tiên đầu tư công trình cấp bách và các dự án nằm trong chương trình đột phá giảm ùn tắc giao thông.
Để thực hiện được các dự án trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung liên quan trong Nghị quyết số 54/2017 của Quốc hội và nghị quyết của HĐND TPHCM, ban hành quy trình về quản lý đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ngoài các nguồn trên, TPHCM ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, kêu gọi đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm theo hình thức PPP. Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo 24 quận - huyện và các đơn vị liên quan quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án công trình giao thông; ban hành quy định thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy mô dự án, quy định trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan trong trường hợp chậm giải phóng mặt bằng, chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án chính.
Tuy nhiên, với hàng chục dự án triển khai cùng lúc, nhiều chuyên gia cho rằng, UBND TPHCM cần ưu tiên bố trí vốn và thực hiện với quyết tâm cao độ thì mới hy vọng các công trình trọng điểm thuộc “Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông” hoàn thành trong năm 2018.
Hiện tại ở TP Hồ Chí Minh đường giao thông tăng không đáng kể so với lượng phương tiện tăng nhanh “đột biến” từng ngày, khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, trung tâm TP, các tuyến đường kết nối từ ngoại ô vào nội đô…, giao thông thường xuyên xảy ra ùn ứ. Đặc biệt, trên những tuyến đường ra vào các cửa ngõ TP, cứ vào dịp cuối tuần hay các ngày lễ, tết đều trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông qua khu vực này.