19 điểm sạt lỗ nghiêm trọng
Theo kết quả kiểm tra của cơ quan liên ngành xác định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện còn 37 vị trí sạt lở (18 vị trí được xếp loại nguy hiểm và 19 vị trí đặc biệt nguy hiểm).
Những vị trí sạt lở thuộc các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn và các quận 2, 7, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức.
TP Hồ Chí Minh công bố có 37 vị trí sạt lở bờ sông, kênh rạch, trong đó có 19 vị trí đặc biệt nguy hiểm. |
Trong 19 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư 14 vị trí; Nhà Bè đầu tư 1 vị trí; Cần Giờ đầu tư 3 vị trí và Thủ Đức đầu tư 1 vị trí. Còn 18 vị trí sạt lở nguy hiểm được lập hồ sơ 16 dự án, 1 vị trí chưa có dự án; trong đó Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư 7/16 dự án; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP có 2 dự án với 3 vị trí; Nhà Bè có 4 dự án; Cần Giờ có 1 dự án; Thủ Đức có 1 dự án và quận 2 có 1 dự án.
Trong đó, địa phương có nhiều vị trí sạt lở nhất ở huyện Nhà Bè tập với 11 vị trí sạt lở đã công bố trong năm 2018 và 1 vị trí mới phát sinh thêm trong năm nay được xếp loại nguy hiểm (bờ phải rạch Giồng, từ rạch Gò Me đến tiếp giáp kè tổ 3, ấp 4 thuộc xã Hiệp Phước). Ngoài ra, Huyện Cần Giờ có 7 vị trí sạt lở; quận Bình Thạnh có 4 vị trí sạt lở; quận 2 có 5 vị trí; quận Thủ Đức có 4 vị trí sạt lở; quận 8 có 1 vị trí sạt lở; huyện Bình Chánh có 3 vị trí sạt lở; huyện Hóc Môn có 2 vị trí sạt lở.
Số vị trí sạt lở mức độ nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã giảm 4 vị trí do TP đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án kè chống sạt lở trên tuyến sông rạch Đỉa - rạch Rơi - sông Phú Xuân (phường Tân Phú, quận 7); khu vực ngã 3 sông Bến Lức - Kênh Xáng Lý Văn Mạnh (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh); thượng lưu cầu rạch Tôm (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) và kè kiên cô bảo vệ khu dân cư An Hoà (tắc Ráng tổ 27-xã An Thới Đông, ấp An Hòa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ).
Tại 37 vị trí sạt lở, TP đã lập 35 dự án kè phòng, chông sạt lở, bảo vệ khu dân cư. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án kè chống sạt lở còn chậm. Cụ thể: tính đến tháng 9/2019, tại 37 vị trí sạt lở mới có 1 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng; 22 dự án đang triển khai thi công; 6 dự án đã phê duyệt nhưng chưa triển khai thi công do vướng mặt bằng; 6 dự án đang trong giai đoạn lập hồ sơ.
Số điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm tuy giảm, nhưng không đáng kể. Tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn TP vẫn tiếp tục đe đọa đến an toàn tính mạng và đời sống người dân tại các khu vực xung yếu.
Sạt lở do nhiều tác động
Tình trạng sạt lở đã ở mức báo động, khiến cuộc sống của nhiều gia đình bị nguy hiểm, đảo lộn. |
Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án kè chống sạt lở trên địa bàn TP còn chậm. Bên cạnh đó, còn có phương án thiết kế kỹ thuật không đảm bảo an toàn, ổn định, nên trong quá trình thi công đã bị sự cố sụp lún, sạt lở.
Các vị trí sạt lở dù đã có dự án kè nhưng thi công còn chậm so với tiến độ. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP, xác định, một số chủ đầu tư chưa khảo sát đánh giá đầy đủ về địa hình, địa chất, thủy văn dẫn tới đề xuất phương án thiết kế kỹ thuật không đảm bảo an toàn nên công trình phải điều chỉnh dự án.
Một số dự án kè sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng các chủ đầu tư chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác và duy tu, sửa chữa nên một số hạng mục công trình nhanh xuống cấp, sụp lún mái kè, hở hàm ếch, hư hỏng. Một số dự án chưa đạt tiến độ do khó khăn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thậm chí có dự án đã hoàn thành 90% nhưng vẫn chờ mặt bằng.
Tình trạng sạt lở bờ sông, kênh, rạch do ảnh hưởng từ nạn khai thác cát trái phép tại các vùng phụ cận sông Sài Gòn phía huyện Củ Chi giáp ranh 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, khu vực sông Đồng Nai phía quận 9 giáp ranh tỉnh Đồng Nai, khu vực sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và vùng ven cửa biển Cần Giờ. Điều này làm thay đổi chế độ dòng chảy, gây mất cân bằng bùn cát, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông, ảnh hưởng đến an toàn các khu vực dân cư và các công trình hạ tầng kỹ thuật tại nhiều khu vực.
Ngoài ra, tình trạng sạt lở còn được xác định một phần do tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn các công trình kè bảo vệ bờ sông, kênh, ảnh hưởng từ các dự án nạo vét, vấn nạn khai thác cát lòng sông trái phép.