Thứ 7, 20/04/2024, 05:51 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sức mạnh của kinh tế tri thức

Sức mạnh của kinh tế tri thức
(Tieudung.vn) - TP Thủ Đức với dân số 1,5 triệu người, diện tích chỉ 211,5km2 nhưng trong tương lai, sau khi hình thành TP Thủ Đức sẽ đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cho TP Hồ Chí Minh, tương đương 7% GDP quốc gia. TP Thủ Đức chính là nơi thể hiện sức mạnh của kinh tế tri thức trong thế kỷ 21.

Sức mạnh của kinh tế tri thức

Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ phát triển thành trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực và thế giới.

6 động lực phát triển cho TP Thủ Đức

Ngày 16/11, với 420/428 đại biểu Quốc hội đã nhấn nút tán thành, thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh và thành lập TP Thủ Đức. Nghị quyết của Quốc hội sẽ mở ra cánh cửa để TP Thủ Đức thể hiện sức mạnh của một đô thị hạt nhân, động lực phát triển kinh tế cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Đông Nam Bộ và cả nước nói chung

Nói về quá trình nghiên cứu, quy hoạch khu đô thị tương tác cao - TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thanh Nhã – giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, đã có 6 đơn vị quốc tế tham gia cuộc thi về ý tưởng quy hoach TP Thủ Đức, kết quả công ty Sasaki của Mỹ được giải nhất. Trong đồ án được giải của Sasaki có tính toán cân nhắc hiện trạng khu vực, đề ra ý tưởng quy hoạch mang tính khả thi. Đồ án cũng chỉ ra 6 trọng điểm sáng tạo, bao gồm: 

1. Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Phát triển thành trung tâm công nghệ tài chính quốc tế gắn với chương trình chuyển đổi số. 

2. Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc: Phát triển thành trung tâm thể thao, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ liên quan.

3. Khu công nghệ cao: Phát triển các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất mẫu thử, sản xuất sản phẩm sáng tạo công nghệ cao.

4. Khu Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Phát triển dịch vụ học tập và đào tạo, hợp tác quốc tế, không gian sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, vườn ươm khởi nghiệp.

5. Khu đô thị mới Tam Đa: Phát triển công nghệ nhà ở thích ứng môi trường, năng lượng tái tạo, nông trại cao tầng, đa dạng sinh học…

6. Khu đô thị Trường Thọ: Xây dựng một hình mẫu về đô thị tương lai để sống, làm việc và nghỉ ngơi với sự thử nghiệm hạ tầng cơ sở lý tưởng; quản lý đô thị bằng công nghệ và dữ liệu chung, thích nghi biến đổi khí hậu, ứng dụng sáng tạo vào các ngành nghệ thuật, ; công nghệ xây dựng và vật liệu sinh thái.

Sau đó, TP đề xuất đề xuất thêm 2 trọng tâm, nằm phía bắc khu vực. 

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Nhã, TP Thủ Đức sẽ có hệ thống giao thông mới, đúng nghĩa tương tác cao, cải tạo các trục giao thông lớn, sẽ có 2 tuyến giao thông lớn ngang và dọc. Ngoài ra, sẽ có thêm cơ chế chính sách, vận hành xuyên suốt hiệu quả. Việc xây dựng một TP mới trên đô thị hiện hữu, sẽ có cơ chế chính sách bảo tồn, đảm bảo hiện hữu

Theo UBND TP, hiện nay TP đã giao các cơ quan có liên quan phối hợp với đơn vị triển khai lập Chương trình phát triển đô thị TP Hồ Chí Minh giai đoạn 202-2030 và định hướng đến năm 2050; Chương trình phát triển đô thị TP Thủ Đức trực thuộc TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030 và định hướng đến năm 2050; song hành với việc lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh và Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức sẽ hoàn thành cùng với quy hoạch TP Thủ Đức trong năm 2021. Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh và Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP Hồ Chí Minh và TP Thủ Đức.

Đô thị hạt nhân, sức mạnh của kinh tế tri thức

TP Thủ Đức dự kiến được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận: Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức. Sau khi thành lập có diện tích 211,5km2, dân số hơn 1,5 triệu người (bao gồm cả dân số quy đổi). TP Thủ Đức được xác định là hạt nhân dẫn đầu và thúc đẩy phát triển kinh tế với mũi nhọn là kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của TP Hồ Chí Minh và Vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, khu vực thành lập TP Thủ Đức sẽ đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP Hồ Chí Minh, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước.

Khu vực dự kiến thành lập TP Thủ Đức có vị trí quan trong trong vùng tam giác TP Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ; hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện như: Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng, cầu Sài Gòn 1 và 2, cầu Thủ Thiêm 1 và 2 (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021); các khu đại học đã được đầu tư xây dựng (quận Thủ Đức có 12 trường học với trên 12.000 tiến sĩ, giảng viên và trên 70.000 sinh viên); khu công nghệ cao với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nidec, Samsung, Jabil... tập trung số lượng lớn chuyên gia trong và ngoài nước. Đặc biệt, Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được TP định hướng xây dựng thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Trong buổi gặp gỡ với kiều bào, do Bộ Ngoại giao và UBND TP tổ chức trong diễn ra cuối tháng 10/2020, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã phác họa đôi nét về sức mạnh của kinh tế tri thức mà tương lai Khu đô thị tương tác cao, TP Thủ Đức sẽ phát triển theo hướng này. Theo ông Nguyễn Thành Phong, năng suất lao động trong Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh hiện nay gấp 30 lần so với năng suất lao động bình quân của TP. Trong khi đó, năng suất lao động bình quân của TP Hồ Chí Minh hiện nay gấp 3 so với năng suất lao động bình quân của cả nước. Điều đó cho thấy sức mạnh của kinh tế tri thức so với kinh tế thông thường.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Pháp luật

Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...
 
Phú Xuyên: thông tin từ chủ đầu tư dự án (Bài 2)
(Tieudung.vn) Làm việc với PV Báo Kinh tế Đô thị, ông Nguyễn Hữu Chi, Phó Trưởng ban QLDA...

Muôn màu

Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỷ niệm 35 năm thành lập
(Tieudung.vn) Hội Đồng hương Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp Ban chấp hành...
 
Epson Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Sắc màu yêu thương”
(Tieudung.vn) Công ty TNHH Epson Việt Nam vừa phối hợp cùng dự án “Phòng tin học cho em”, Tỉnh...
 
Lời chúc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hay, ý nghĩa nhất năm 2024
(Tieudung.vn) Ngày 20/3 hàng năm được thế giới công nhận là ngày Quốc tế Hạnh phúc.Vào ngày này, ngoài...

Du lịch - Ẩm thực

Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 tại SECC
(Tieudung.vn) Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Informa Markets Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế lần...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.57709 sec| 870.695 kb