Đây là dự án hầm đường bộ lớn thứ 2 Việt Nam, chỉ sau hầm đèo Hải Vân. Dự án có điểm đầu tại Km 1353+150 QL1 (Phú Yên), điểm cuối tại Km1374+525 QL1A (Khánh Hòa) với tổng chiều dài dự án 13,19km. Trong đó, hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, với tổng mức đầu tư 11.378 tỉ đồng.
Đây là dự án hầm đường bộ lớn thứ 2 Việt Nam, chỉ sau hầm đèo Hải Vân. Dự án có điểm đầu tại Km 1353+150 QL1 (Phú Yên), điểm cuối tại Km1374+525 QL1A (Khánh Hòa) với tổng chiều dài dự án 13,19km. Trong đó, hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, với tổng mức đầu tư 11.378 tỉ đồng.
Bảng phí dự kiến tại trạm thu phí đèo cả
Theo thông tin từ chủ đầu tư, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, dự án này được thực hiện hoàn toàn bằng vốn và các nhà thầu Việt Nam với tổng thời gian 8 năm.
Hai hạng mục chính của dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, có quy mô mặt cắt lớn nhất trên QL1 với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều. Vận tốc thiết kế là 80km/h.
Dự án thông xe chính thức và đưa và vận hành từ ngày 21/8 nhưng sẽ miễn phí cho đến ngày 3/9. Việc miễn phí qua lại hầm được lý giải là để phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp Quốc khánh 2.9 và cũng là để kiểm tra các thiết bị trong hầm trong quá trình vận hành.
Được biết, mức phí sau ngày 3/9 dự kiến là từ 52.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt. Khi được hỏi về khả năng hoàn vốn khi áp dụng mức phí không thấp trên, đại diện chủ đầu tư cho biết đã tính toán phương án tài chính và chọn mức phí thấp hơn dự kiến ban đầu.
Với dự án này, người dân có thể lựa chọn đi theo đường cũ với chiều dài 22km hoặc đi qua hầm với khoảng cách và thời gian chỉ bằng già nửa đồng thời có mức độ an toàn cao hơn. Thời gian thu phí dự kiến là 28 năm.
Những hình ảnh về hầm đường bộ lớn thứ 2 Việt Nam: