Tại buổi họp báo chuyên đề về Dự án Luật thuế tài sản do Bộ Tài chính tổ chức chiều 13/4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), kinh nghiệm quốc tế cho thấy, kinh nghiệm quốc tế cho thấy hiện chỉ có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện (trong đó có ô tô, tàu bay, tàu thuyền) là Hàn Quốc, Ky-zắc-tan và Bô-li-vi-a (Hàn Quốc chỉ đánh thuế đối với tàu bay, du thuyền).
Mua ô tô trên 1,5 tỷ đồng sẽ phải nộp thuế tài sản?
Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn kiến nghị xem xét đưa ô tô, tàu bay, du thuyền có giá trị trên 1,5 tỉ đồng vào đối tượng chịu thuế, với mức thuế suất 0,3-0,4%, đồng hạng với thuế đất và thuế nhà ở. Đối tượng không chịu thuế tài sản đối với tài sản khác nếu có giá trị dưới 1,5 tỷ đồng và sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách.
Đối với tàu bay, du thuyền, ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản mới nhân với tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của tài sản do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng tài sản tại thời điểm tính thuế.
Dù vậy, theo ông Thi, nếu chính sách này có triển khai trên thực tế, cũng chỉ thu được thuế đối với xe “sang”, còn với du thuyền, tàu bay là rất khó.
Theo số liệu do Bộ Giao thông vận tải cung cấp thì 100% số lượng tàu bay, du thuyền đăng ký trên toàn quốc thuộc sở hữu của tổ chức, không có tàu bay, du thuyền nào đăng ký thuộc sở hữu tư nhân nên nếu đánh thuế, phải có cách nào đó để xác minh tài sản nào thực sự thuộc sở hữu tư nhân.
"Các nội dung đề xuất trong dự thảo Luật thuế tài sản sẽ được công bố rộng rãi, lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và đăng tải trên website... Dự kiến, việc này sẽ được tiến hành ngay vào ngày 14/4. Sau đó, sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính ph, đưa vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội" ông thi nói.