Thứ 4, 24/04/2024, 18:03 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Không bắt buộc đổi CCCD gắn chip và nhu cầu cấp Giấy nhận thông tin cư trú

Không bắt buộc đổi CCCD gắn chip và nhu cầu cấp Giấy nhận thông tin cư trú
(Tieudung.vn) - Tình trạng người dân đổ xô đi đổi sang CCCD gắn chip do nhiều người có thông tin là phải thực hiện trước ngày 01/7/2021 khiến cơ quan Công an quá tải, có nơi phải phục vụ đến 18-19 giờ hàng ngày. Thật ra việc cần đổi hay không, tùy thuộc vào từng đối tượng…. Ngoài ra khi công dân có nhu cầu cũng được cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú

Không bắt buộc đổi CCCD gắn chip và nhu cầu cấp Giấy nhận thông tin cư trú

Đổi sang CCCD trước ngày 01/7/2021 là không bắt buộc

Cần thiết phải đổi CCCD gắn chip?

Theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014, thì Chứng minh nhân dân (CMND) đã được cấp trước ngày 01/01/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi nào công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Mặt khác, Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp. Đồng thời, theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA thì thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 23/1/2021 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Như vậy, pháp luật không bắt buộc người dân phải đổi từ CMND/CCCD sang CCCD gắn chip ngay nếu các loại giấy tờ này vẫn còn thời hạn sử dụng theo quy định, hết thời hạn này người dân mới phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Tuy nhiên, nếu người dân có yêu cầu đổi sang CCCD gắn chip trước khi CMND/CCCD hết thời hạn thì vẫn sẽ được giải quyết đổi sang thẻ CCCD gắn chip.

Ngoài ra, theo Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ CCCD được đổi trong các trường hợp: Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi; Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; Xác định lại , quê quán; Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân; Khi công dân có yêu cầu. Đối với trường hợp bị mất thẻ Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam, thì công dân sẽ được cấp lại thẻ CCCD.

ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, theo thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự (PC06), diện được cấp CCCD gắn chip từ ngày 01/01 - 01/7 gồm nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMND 9 số; người có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần cấp lại thẻ CCCD. Trước mắt, Công an TP cấp CCCD cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TP Hồ Chí Minh; sau ngày 01/7 sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú.

Không bắt buộc đổi CCCD gắn chip và nhu cầu cấp Giấy nhận thông tin cư trú

Ngoài CCCD người dân còn được cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú khi có yêu cầu

Xin cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú ra sao

Bộ Công an cho biết, ngoài việc cấp đổi CMND sang CCCD có gắn chip tới đây, cá nhân, hộ gia đình còn được cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Tin dẫn nguồn từ một Dự thảo Thông tư định chi tiết từ một thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú thì tại Điều 15 Dự thảo có nêu rõ, Giấy xác nhận thông tin về cư trú được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình đã đăng ký cư trú.

Theo đó, Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị xác định nơi thường trú, nơi tạm trú, tình trạng khai báo tạm vắng, nơi ở hiện tại của cá nhân hoặc hộ gia đình và có giá trị trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cấp. Công dân có yêu cầu cấp Giấy xác nhận thông tin về cư trú, trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú để làm thủ tục cấp giấy xác nhận.

Cơ quan đăng ký cư trú đề nghị người yêu cầu cấp giấy xác nhận xuất trình một trong các giấy tờ, tài liệu thể hiện thông tin số định danh cá nhân theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 1 ngày làm việc, Giấy xác nhận thông tin về cư trú sẽ được cấp theo yêu cầu.

Trường hợp thông tin về cư trú của cá nhân hoặc hộ gia đình trong Giấy xác nhận thông tin về cư trú chưa được cập nhật khi có thay đổi, thì cơ quan đăng ký cư trú hướng dẫn công dân đến cơ quan đăng ký cư trú nơi công dân thường trú, tạm trú để làm thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú quy định.

Người yêu cầu đăng ký cư trú có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc (sau đây gọi là bản sao) hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú cũng có thể được thực hiện dưới hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc qua đường bưu chính hoặc cổng dịch vụ công. Người yêu cầu trả kết quả qua hệ thống bưu chính phải nộp chi phí trả kết quả qua hệ thống bưu chính.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo
(Tieudung.vn) BHXH Việt Nam vừa lên tiếng tiếp tục cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên...
 
Phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả ở Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Để sản xuất tân dược giả, các đối tượng thu gom các loại thuốc sắp hết hạn sử...
 
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố ông Lê Tùng Vân tội loạn luân 
(Tieudung.vn) Ngày 19/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố...

Muôn màu

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong văn phòng
(Tieudung.vn) Trong văn phòng, có một số nơi có khả năng tích tụ vi khuẩn và bẩn hơn những...
 
Những lưu ý để phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng?
(Tieudung.vn) Vào mùa hè, các thiết bị điện dễ rơi vào trạng thái quá tải do hoạt động tối...

Du lịch - Ẩm thực

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân Ngày của Mẹ
(Tieudung.vn) Sau thành công của loạt chương trình đặc biệt nhân Ngày của Mẹ được triển khai trong nhiều...
 
Người trẻ chia sẻ cách giữ cơ thể tươi mát ngày nắng nóng
(Tieudung.vn) Trước áp lực công việc và thời tiết ngột ngạt vì nắng nóng, dạo một vòng mạng xã...
 
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73447 sec| 864.234 kb