Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
"Đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học", Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định.
Dự thảo nghị định cũng đề xuất, mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.
Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.
Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.
Tính đến 25/3, cả nước có 57/281 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động sau bốn tháng công an cả nước điều tra sai phạm trong ngành này. Riêng Hà Nội có 17 đơn vị hoạt động với 20 dây chuyền, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu phương tiện. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã cử 50 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ đăng kiểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bộ Quốc phòng đưa 40 nhân sự, trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị hỗ trợ đăng kiểm dân sự.
Mặc dù vậy, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm vẫn diễn ra do thiếu đăng kiểm viên. Tại các thành phố lớn, chủ phương tiện không phải mang xe xếp hàng chờ đợi nhiều ngày để đăng kiểm song vẫn phải đăng ký, nhận giấy hẹn sau 2-3 tuần mới đến lượt.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 02/2023, sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe cơ giới cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới chưa qua sử dụng, giãn chu kỳ kiểm định với nhiều phương tiện đang sử dụng. Thông tư mới đã giúp nhiều chủ phương tiện tiết kiệm được thời gian, chi phí khi đi đăng kiểm xe.
Theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP, để được thực hiện hoạt động kiểm định, cũng cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các trung tâm này phải đáp ứng các điều kiện rất chặt chẽ về cơ sở vật chất và nhân lực. Tiêu chuẩn đăng kiểm viên và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên quy định tại Điều 14, 15 Nghị định 139/2018 cũng đã phải trình độ thấp nhất là “đại học”. Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: lý thuyết ôtô, cấu tạo ôtô, kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương. Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Kết quả đánh giá được thể hiện trên Biên bản theo mẫu quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 139/2018; có giấy phép lái xe ôtô còn hiệu lực. Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phải có trình độ chuyên môn Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ôtô, cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ôtô hoặc các nội dung tương đương; là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng... |