Sau khi Bộ NN&PTNT công bố những địa chỉ bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo chuỗi an toàn thực phẩm. Tại một số cửa hàng được công bố đã có sự chuyển biến không đều, theo hướng khách hàng tin tưởng rau hơn thịt.
Mặt hàng rau được khách hàng tin tưởng và mua nhiều hơn |
Mặt hàng rau hút khách
Công ty Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam là một trong những cái tên được Bộ NN&PTTN công bố là đơn vị có cửa hàng bán nông, lâm, thủy sản được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi ngay từ ngày 5/5.
Với mặt hàng rau, đến nay, từ chỗ chỉ có 1 cửa hàng được công nhận, Công ty đã phát triển lên 3 cửa hàng được công nhận.
Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty cho biết: Kể từ khi được công bố có địa chỉ bán sản phẩm an toàn, lượng khách hàng mới đến với toàn hệ thống cửa hàng BigGreen cũng tăng lên.
Trung bình mỗi này, toàn bộ hệ thống 5 cửa hàng của BigGreen bán ra khoảng trên 2 tấn rau các loại, trong đó 3 cửa hàng được công nhận bán sản phẩm an toàn theo chuỗi chính là các đơn vị chủ lực.
Nếu như trước đây, mỗi tháng tăng trưởng của BigGreen khoảng 10% thì trong mấy tháng gần đây, tính từ sau ngày 5/5, tăng trưởng của BigGreen dao động từ 30-40%/tháng. Những con số này thể hiện việc được công nhận là địa điểm bán sản phẩm an toàn theo chuỗi đã có những tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - ông Hưng nói.
Theo bà Trần Thị Liên (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội): Khi biết thông tin xác nhận từ phía cơ quan quản lý Nhà nước về việc bán rau sạch của cửa hàng BigGreen, bà Liên mới bắt đầu mua rau ở cửa hàng này và duy trì thường xuyên. Về giá cả, dù rau có đắt hơn ngoài chợ nhưng vẫn chấp nhận được và có cảm giác yên tâm khi sử dụng.
Tuy được công bố là địa chỉ an toàn nhưng mặt hàng thịt vẫn....đìu hiu |
Mặt hàng thịt vẫn chưa đủ độ tin
Trái ngược với tình trạng khởi sắc của mặt hàng rau, đối với mặt hàng thịt heo khi được bày bán tại nhiều địa điểm được Bộ NN&PTNT công bố bán sản phẩm an toàn theo chuỗi, tình hình không mấy khả quan.
Trên địa bàn TP. Hà Nội, Công ty CP Thủy Thiên Nhu có tới 3 địa chỉ được công nhận. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì từ ngày 5/5 đến nay, hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa hàng này vẫn không có những chuyển biến rõ rệt.
Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra cho tình trạng này là do người tiêu dùng chưa có đủ lòng tin đối với việc đơn vị được công bố, công nhận bán sản phẩm an toàn, đặc biệt là khi thời gian qua nhiều cơ quan truyền thông thường xuyên đăng tải thông tin doanh nghiệp có thể mua giấy phép, mua việc được công nhận.
Có không ít khách hàng khi tới lựa chọn mua sản phẩm tại cửa hàng của Công ty vẫn lăn tăn hỏi đi hỏi lại rằng, sản phẩm có thực sự sạch và an toàn hay không.
Theo bà Nguyễn Thị Thái (Cầu Giấy, Hà Nội), gia đình bà Thái cũng có nhu cầu sử dụng thịt lợn khá lớn và luôn quan tâm tới các sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, bà Thái cũng hoang mang khi lựa chọn, đặc biệt là đối với sản phẩm thịt đông lạnh mà giá cả cao gần như gấp 3 giá bán ngoài thị trường.
“Hiện nay nhiều khi thật giả lẫn lộn. Gia đình tôi có người nhà ở quê nên hay lựa chọn phương án khoảng 1 tháng/1 lần mua các loại rau thịt từ quê gửi. Như vậy, mình không chỉ nắm được nguồn gốc mà còn có cảm giác yên tâm hơn khi dùng đồ tươi sống, tự mình bảo quản. Bên cạnh đó, giá cả thực phẩm mua ở quê cộng cả tiền vận chuyển cũng rẻ và phù hợp hơn với khả năng chi tiêu”, bà Thái nói.
Một số chuyên gia cho rằng, để tăng niềm tin cho người tiêu dùng, riêng đối với các sản phẩm hữu cơ, Việt Nam rất cần xây dựng các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, sau đó kiểm tra chứng nhận, cấp dán tem cho sản phẩm. Làm được như vậy, dù sản phẩm được bày bán ở đâu, người tiêu dùng chỉ cần nhìn tem dán là yên tâm mua.
Đương nhiên, để đảm bảo hiệu quả, khâu quản lý, giám sát tem dán cũng phải được tiến hành nghiêm túc. Bất kỳ DN nào khi đã dán tem mà sản phẩm bị kiểm tra, phát hiện không đảm bảo an toàn thì phải đình chỉ, xử lý ngay, thậm chí yêu cầu tạm ngừng kinh doanh.