Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án cầu Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).
Cụ thể, TP giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu và dự thảo văn bản để báo cáo Thủ tướng về việc chấm dứt trước thời hạn dự án đã ký. Đồng thời, TP tự cân đối nguồn vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư dự án theo quy định.
Dự án BOT cầu Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) kéo dài nhiều năm chưa thực hiện, nên chính quyền TP Hồ Chí Minh rà soát để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ phối hợp với chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện việc kiểm toán giá trị vốn đầu tư xây dựng để làm thủ tục ký hợp đồng.
Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP được giao kiểm tra, xác nhận khối lượng, giá trị, báo cáo quyết toán do chủ đầu tư dự án lập để trình thẩm tra, phê duyệt.
Sau khi Thủ tướng duyệt quyết toán chi phí đầu tư, các sở, ngành sẽ đàm phán với nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn theo quy định.
Trước đó, thời điểm tháng 6/2020. TP không tiếp tục làm dự án BOT nên Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị UBND TP thanh lý 2 trạm thu phí ở 2 đầu cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2.
Được biết, BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) được TP Hồ Chí Minh ký với Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) năm 2018, tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng. Dự án gồm nhiều hạng mục như mở rộng đường Ung Văn Khiêm, xây dựng nút giao Đài Liệt sĩ, hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13, xây mới đoạn đường Chu Văn An kết nối và mở rộng các đường nhánh ở khu vực.
Đến nay dự án cầu đường Bình Triệu đã kéo dài 20 năm nhằm mục tiêu mở rộng cửa ngõ TP về phía Đông đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, trong đó dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 1 đã hoàn thành năm 2004.
Tại quận Thủ Đức, dự án có hạng mục mở rộng cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và CII đã thi công, đưa vào khai thác một bên cầu. Nhà đầu tư cũng ứng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng ở đường Ung Văn Khiêm. TP sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi khi dự án kết thúc hợp đồng BOT. CII sẽ không tổ chức trạm thu phí ở chân cầu Bình Triệu hiện hữu.