Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) mới đây, Cục Viễn thông cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Tài chính đề xuất ban hành giá cước trung bình theo Nghị định 25. Theo đó, đơn vị này đang nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.
Bộ TT&TT xem xét nâng khuyến mại thuê bao trả trước về mức 50%.
Trước đó, Thông tư số 47 được Bộ TT&TT ban hành cuối năm 2017 quy định rõ, từ ngày 1/3/2018, nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% đối với thuê bao trả trước. Riêng các thuê bao trả sau, mức khuyến mại cao nhất là 50%. Hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.
Quy định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà mạng đua nhau áp dụng gói khuyến mãi lên tới 50%, 100%. Theo lý giải của đại diện Bộ TT&TT khi đó, các nội dung trong Thông tư 47 nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Tuy nhiên, sau khi Thông tư đi vào hiệu lực tháng 3/2018, kết quả kinh doanh quý I/2018 của cả ba nhà mạng lớn đều ghi nhận doanh thu từ thẻ nạp đều có chiều hướng giảm.
Đại diện VinaPhone cho hay, trước đây khách hàng chờ đến ngày khuyến mại 50% thẻ nạp để đi nạp thẻ thì hiện nay khách hàng gần như không còn tâm lý đó nữa, mà nạp dàn đều ra các ngày trong tháng khi mức khuyến mại 20% không còn làm họ "xúc động". Bên cạnh đó, khách hàng có tâm lý tiêu dùng ít đi và tính toán nhiều hơn khi không còn được khuyến mại 50% thẻ nạp. "Việc áp dụng chính sách này cũng làm cho VinaPhone khó đưa ra các chương trình khuyến mại linh hoạt khi mà mỗi đối tượng khách hàng cần mức khuyến mại khác nhau để kích cầu họ sử dụng dịch vụ", đại diện VinaPhone nói.
Đồng tình với quan điểm trên, đại diện MobiFone cho biết, sau khi áp dụng chính sách khuyến mại 20% giá trị thẻ nạp thì khách hàng đã thay đổi hẳn thói quen tiêu dùng. Theo thống kê của MobiFone khách hàng sử dụng dịch vụ giảm nhiều so với khi áp dụng chính sách khuyến mại 50%. Điều này khiến cho doanh thu của MobiFone bị ảnh hưởng.
Tương như MobiFone và VinaPhone, đại diện Viettel Telecom phân tích, theo lẽ thông thường là siết khuyến mại thì có thể doanh thu và lợi nhuận của nhà mạng sẽ tăng khi mà hành vi tiêu dùng của khách hàng không thay đổi. Thế nhưng, khi áp dụng chính sách khuyến mại thì hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi mạnh và không còn sử dụng nhiều như trước. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của tất cả các nhà mạng.
Theo thống kê của các nhà mạng, sau gần 2 tháng kể từ thời điểm 1/3, chỉ có thêm 130.000 thuê bao di động chuyển từ dạng trả trước sang trả sau, tương đương 0,1% số thuê bao trả trước chuyển thành thuê bao trả sau.