Chủ nhật , 07/08/2022, 22:41 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát
(Tieudung.vn) - Thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy: Chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Doanh nghiệp nào sở hữu vài thương hiệu nổi tiếng là kỳ tích.

Mô tả ảnh
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược thương hiệu quốc gia Việt nam” diễn ra sáng ngày 17/4. 

Những người tham dự Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam đã được nghe doanh nghiệp những 'bài học đắt tiền' trong xây dựng thương hiệu.

Các lãnh đạo doanh nghiệp chỉ ra tỷ lệ thành công 'chỉ 20% so với 80%' thất bại khi đưa thương hiệu ra , từ đó có thể thấy xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Câu chuyện của Tân Hiệp Phát được Coca-Cola sẵn sàng mua lại với giá hơn 2 tỷ USD nhưng quyết tâm không bán là ví dụ điển hình về xây dựng thương hiệu Việt. Nhưng nếu chỉ nói thành công và giá trị 'thương hiệu quốc gia Tân Hiệp Phát' hiện nay là chưa đủ. Thành công đó không tự nhiên có, mà phải vượt qua được rất nhiều khó khăn.

Mô tả ảnh
Chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Tại diễn đàn sáng ngày 17/4, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ, một trong những điều tạo nên sự khác biệt của Tân Hiệp Phát là chọn xây dựng thương hiệu ngay từ ngày đầu.

Nhớ lại thời điểm năm 2001, khi đó thị trường nước giải khát đã có rất nhiều thương hiệu lớn tham gia. Và nhiều doanh nghiệp nhỏ chỉ cần làm 'nhái' các thương hiệu đó là đã có thể bán được hàng.

Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát đã lựa chọn không làm sản phẩm đặt tên nhái. Thay vào đó là tạo ra sản phẩm chất lượng, có tên riêng, gắn với đó slogan ấn tượng “lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam” thu hút sự quan tâm của người .

Để có thương hiệu nhiều người biết đến như Dr Thanh, Number One, Trà Xanh Không Độ... như hiện nay, Tân Hiệp Phát đã tốn 18 năm.

Mô tả ảnh
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ: Một trong những điều tạo nên sự khác biệt của Tân Hiệp Phát là chọn xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.
Mô tả ảnh
Thành công Tân Hiệp Phát trong việc xây dựng thương hiệu là động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Mô tả ảnh
Bà Phương cho rằng: Nhiều doanh nghiệp bỏ ra số tiền khổng lồ để chiếm được cảm tình của nhưng cuối cùng thì chất lượng sản phẩm mới là điều quan trọng nhất.

Để thương hiệu được biết đến, đầu tiên người tiêu dùng phải biết sự tồn tại của nó, sau đó người tiêu dùng nhắc đến thương hiệu khi họ mua sản phẩm. Cuối cùng mới là thương hiệu hiệu được khách hàng yêu thương. 

Để có được điều ấy không phải dễ, theo doanh nhân Trần Uyên Phương rất nhiều doanh nghiệp bỏ rất nhiều tiền để doanh nghiệp được yêu thích, đó là một số tiền khổng lồ. Theo xác suất và một số thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới thì chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Nếu như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Đây là bài toán rất đắt tiền. Để có được thương hiệu sản phẩm là cả một quá trình, với thời gian dài.

Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nhấn mạnh, thương hiệu khác với nhãn hiệu. Khác ở chỗ thương hiệu phải mất cả một quá trình để xây dựng. Tâp Hiệp Phát xây dựng thương hiệu Number One 18 năm, 14 năm cho nhãn hàng Trà xanh 0 độ, 10 năm để có được nhãn hàng Trà Thảo mộc Dr Thanh. Đó là quá trình dài thể hiện sự nỗ lực tổng thể về chất lượng tổng thể từ chất lượng, đổi mới sáng tạo, khát vọng vươn lên.

Xây dựng thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ thương hiệu đó càng khó hơn. Đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ câu chuyện nhiều  thương hiệu thế giới đã mất trắng chỉ sau một thời gian rất ngắn vì khủng hoảng.

Vì thế doanh nghiệp mong muốn làm sao có kênh tiếp cận để khi có khủng hoảng, ngay lập tức được cơ quan quản lý nhà nước can thiệp. Việc có cách tiếp cận nhanh hơn khi mà có khủng hoảng xảy ra là điều rất cần thiết với doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, nước giải khát trong bối cảnh thị trường cạnh tranh lớn.

Mô tả ảnh
Doanh nghiệp mong muốn có kênh tiếp cận nhanh nhất với cơ quan quản lý nhà nước khi có sự cố, khủng hoảng.
Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

4 cách trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lựa chọn công việc này?'
(Tieudung.vn) “Tại sao bạn lựa chọn công việc này?” là một câu hỏi khó mà bạn chắc chắn sẽ...
 
King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...

Thương hiệu

Từ việc mì ăn liền bị cảnh báo tại EU: Doanh nghiệp phải giữ uy tín
(Tieudung.vn) Việc một số lô hàng mì ăn liền Việt Nam bị thị trường châu Âu (EU) trả về,...
 
MM Mega Market Việt Nam nhận giải thưởng
(Tieudung.vn) Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (“MM”) vừa vinh dự nhận giải thưởng Doanh nghiệp trách...
 
Nhiều doanh nghiệp còn lúng túng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ
(Tieudung.vn) Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp Việt...

Tin Doanh nghiệp

PVFCCo được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022
(Tieudung.vn) Tạp chí Forbes Việt nam vừa tổ chức vinh danh các doanh nghiệp đạt “Top 50 công ty...
 
Nestlé Việt Nam chia sẻ các sáng kiến sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn
(Tieudung.vn) Tại Hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ V năm 2022 do Bộ Tài nguyên và Môi...
 
PVCFC lần thứ 2 đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất cùng kết quả kinh doanh 2 quý vượt trội
(Tieudung.vn) Với những thành tựu kinh doanh và tăng trưởng liên tiếp dù thách thức bủa vây, Công ty...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.97206 sec| 852.563 kb