Thứ 3, 23/04/2024, 19:58 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vinalines “khẩn thiết” yêu cầu bán đội tàu “chìm đắm” trong thua lỗ

Vinalines “khẩn thiết” yêu cầu bán đội tàu “chìm đắm” trong thua lỗ
(Tieudung.vn) - Vì thua lỗ kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của ông lớn hàng hải. Để có thể tiếp tục tồn tại, mới đây Vinalines đã trình Bộ GTVT yêu cầu được bán 6 con tàu “già” đã “kiệt sức” với hi vọng thay đổi tình hình đang bê bết hiện nay.

Cần thanh lý gấp

Trong Tờ trình gửi Bộ chủ quản vừa qua, Vinalines nêu tên 6 con tàu với tổng trọng tải gần 250.000 DWT cần bán, gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

“Khủng” nhất trong số này là hai con tàu Vinalines Global và Vinalines Trader có trọng tải mỗi chiếc lên tới 70.000 DWT.

Vinalines mong muốn bán gấp những chú tàu
Vinalines mong muốn bán gấp những chú tàu "già" đã "kiệt sức".

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Quyền Tổng Giám đốc Vinalines - cho biết, với chi phí hoạt động khai thác của các tàu lớn, đặc biệt là đối với các tàu có tuổi cao, vì tình trạng kỹ thuật ngày càng đi xuống trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn tới kết quả hoạt động khai thác của các tàu này luôn thua lỗ kéo dài.

Theo Dân trí, giá của 6 con tàu nằm trong kế hoạch bán của Vinalines được tiết lộ khiến nhiều người giật mình. Cụ thể: Tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, nay dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, nay giá bán thanh lý dự kiến là 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ là 34,4 tỷ đồng…

Trong số 5 "tàu già" kể trên, tàu Vinalines Fortuna, Vinalines Star và Vinalines Ocean đang thuộc quyền quản lý của một công ty con của Vinalines là Công ty Vận tải biển Vinalines. Số tàu này được Chi nhánh Vinalines ở TP.HCM đưa về cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012.

Trong một kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi năm 2012, Vinalines thời Dương Chí Dũng làm Chủ tịch hội đồng thành viên đã mua sắm rất nhiều tàu cũ, tàu già. Cụ thể theo Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2005-2010, Vinalines đã mua 73 tàu, đa số các tàu mua ở nước ngoài đã qua sử dụng. Tổng vốn đầu tư 22.853 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD).

Từ lỗ…đến “chìm đắm” trong lỗ                 

Trong số 6 con tàu nằm trong kế hoạch thanh lý của Vinalines, tàu Vinalines Ruby là “trẻ” nhất khi “chào đời” vào năm 2012 ngay tại Việt Nam. Đây là 1 trong số hàng chục con tàu của Vinalines nằm trong chương trình phát triển đội tàu biển Việt Nam.

Tàu mới - Vinalines Ruby cũng được rao bán
Tàu mới - Vinalines Ruby cũng được rao bán.

Sau khi được hạ thủy, tàu Vinalines Ruby không thể khai thác trên tuyến nội địa, nên được cho thuê định hạn. Tháng 5/2016 tàu Ruby được cho thuê với mức giá 6.650 USD/ngày.

Vinalines cho rằng, chi phí vốn quá lớn dẫn đến kết quả kinh doanh trong 3 năm gần đây của tàu Vinalines Ruby bị lỗ. Mức lỗ lũy kế hơn 123 tỷ đồng. lỗ lũy kế này gần tương đương với số tiền khấu hao lũy kế là khoảng 126 tỷ đồng.

Trong gần 5 năm qua, kinh doanh vận tải biển là mảng bết bát nhất trong số 3 trụ cột (gồm vận tải biển, cảng biển và dịch vụ logistics) của ông lớn ngành hàng hải. Dù không công bố con số chi tiết song Chủ tịch Vinalines phải luôn dùng đến những từ “chìm đắm trong lỗ” để nói về hoạt động kinh doanh của khối này.

Nguyên nhân bởi đội tàu được đầu tư nóng trong giai đoạn vận tải biển ở thời kỳ vàng son vào những năm 2006 - 2008. Báo cáo mới đây của doanh nghiệp cho biết chỉ số tàu hàng khô thời kỳ này lên tới 11.730 điểm nhưng sau đó tụt giảm không phanh trong 7 năm liên tiếp từ 80 - 90%.

Thậm chí, những tháng đầu năm 2016, chỉ số này đã lập đáy mới với 290 điểm, tức sụt giảm 98%. Do vậy, Vinalines nói rằng không chỉ riêng doanh nghiệp mà các hãng tàu nội địa và nhiều ông lớn khác trên thế giới cũng ở bên bờ vực phá sản, dừng hoạt động đạt mức kỷ lục.

Vì thế, Vinalines cho rằng, “Nếu kéo dài thời gian khai thác, tàu Vinalines Ruby sẽ không bảo toàn vốn”.

Theo Vinalines, việc sớm triển khai bán tàu sẽ giúp Vinalines cắt lỗ, giảm thiệt hại cũng như giảm áp lực tài chính, cải thiện nguồn vốn và tạo điều kiện cho việc tập trung dòng tiền để khai thác các "tàu trẻ" hơn giúp kết quả kinh doanh chung cả đội tàu khả quan hơn.

Như vậy, sau 8 năm khai thác (mua về từ 2007), giá bán dự tính của những con "tàu già" trên chỉ còn được 1/10 giá lúc mua vào.

Công ty Vận tải biển Vinalines cũng tính toán rằng các loại chi phí cần thiết để bán được các con tàu trên là từ 6-10 tỷ đồng.

Nhưng nếu càng để lâu, những con tàu này sẽ càng mất giá, thua lỗ càng nặng nề. Vì vậy Vinalines muốn bán được càng sớm càng tốt. Song để bán được tàu, Vinalines sẽ phải làm việc với các cơ quan hữu quan như cơ cấu tài chính xong các khoản nợ, giải chấp tàu Vinalines Fortuna, Vinalines Ocean.

Đại diện Công ty vận tải biển Vinalines cho hay tàu Vinalines Star trong 4 năm qua đã lỗ đến 187 tỉ đồng. Tàu Vinalines Ocean còn khủng khiếp hơn khi mức lỗ giai đoạn 2012 - 2015 là gần 223,5 tỉ đồng. Còn Vinalines Fortuna khiêm tốn nhất cũng lên đến 172,7 tỉ đồng.

Trong đơn xin bán tàu vào cuối năm 2015, đơn vị quản lý những con tàu trên tính toán, nếu thanh lý được trong quý 1/2016 thì doanh nghiệp sẽ lỗ thêm 78 tỉ đồng trong năm nay. Song nếu kịch bản xấu, không bán được và phải chờ đến cuối năm 2018 thì số lỗ sẽ nâng lên thành 95 tỉ đồng.

Tại bản xin phê duyệt chủ trương bán tàu vừa được gửi lên Bộ GTVT tuần trước, Vinalines khẳng định khả năng để các gam tàu nằm trong kế hoạch thanh lý có mức cước được phục hồi về điểm cân bằng lãi/lỗ là "rất khó xảy ra".

Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị để các đơn vị thành viên được sớm bán tàu ngay trong tháng 6-2016 nhằm giúp các đơn vị giảm thiệt hại cũng như giảm áp lực tài chính đồng thời tập trung dòng tiền vào khai thác các tàu trẻ hơn, có khả năng sinh lời.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

939 Group lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024
(Tieudung.vn) Ngày 21/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại 939 (939 Group)...
 
Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...

Tin Doanh nghiệp

Masan High-Tech Materials tăng cường sáng kiến bền vững trên hành trình phát triển xanh
(Tieudung.vn) Là doanh nghiệp tiên phong trong việc thực thi các sáng kiến bền vững, Masan High-Tech Materials đã...
 
939 Group lọt Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024
(Tieudung.vn) Ngày 21/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại 939 (939 Group)...
 
Dự án nhà xưởng, nhà kho tại Bắc Ninh của KCN Việt Nam được kỳ vọng thu hút thêm vốn FDI cho địa phương
(Tieudung.vn) Với quy mô 14 ha, dự án đầu tiên của Công ty Cổ phần Tập đoàn KCN Việt...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66487 sec| 865.602 kb