Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh tóm tắt nửa đầu năm 2020.
Theo đó, VinFast cho biết, doanh nghiệp lỗ 6.591 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. So với cùng kỳ năm trước, khoản lỗ năm nay đã cao hơn 4 lần (cùng kỳ 2019 lỗ 1.570 tỷ đồng, cả năm lỗ hơn 5.700 tỷ đồng).
Tính đến cuối tháng 6, vốn chủ sở hữu của VinFast ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với con số 19.459 tỷ đồng cuối năm 2019, với tổng tài sản vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng.
Cũng theo báo cáo này, VinFast cho biết hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt 2,81 lần, tương đương nợ phải trả đến cuối tháng 6 khoảng 79.000 tỷ đồng.
VinFast President.
Còn theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Vingroup, 6 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất bao gồm sản xuất ôtô, xe máy điện và các sản phẩm điện thông minh – gia dụng, tức là gồm VinFast và Vsmart, ghi nhận doanh thu 6.580 tỷ đồng trong nửa đầu năm (gấp ba lần cùng kỳ năm 2019), gồm hơn 6.300 tỷ doanh thu từ thị trường và 245 tỷ doanh thu nội bộ. Lỗ trước thuế theo bộ phận 5.228 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 2.929 tỷ đồng.
Nhà máy sản xuất ôtô VinFast được khởi công vào 2/9/2017, sau 21 tháng xây dựng, đi vào hoạt động từ 14/6/2019. Các dòng sản phẩm xe máy điện của VinFast được ra mắt người tiêu dùng vào tháng 11/2018 và sản phẩm ôtô gia nhập thị trường từ tháng 6/2019.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết chiến lược của Vingroup với VinFast là xác định đầu tư lớn, quyết liệt và chấp nhận bù lỗ từ 3 đến 5 năm với mục tiêu hướng đến là thị phần.
Theo Vingroup, dịch bệnh cũng có ảnh hưởng đến việc bán hàng của VinFast nhưng tập đoàn đã có những chiến dịch khuyến mãi sâu để đẩy doanh số. Giữa năm, VinFast tung chính sách mua ôtô cũ để kích cầu. Gần đây, tập đoàn tiếp tục giảm giá sâu các dòng xe, kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ khác của tập đoàn, như mua nhà Vinhomes.
Trong thời gian qua, VinFast liên tục mở rộng mạng lưới showroom, đại lý, xưởng dịch vụ trên cả nước. Tính đến tháng 8, doanh nghiệp đã xây dựng mạng lưới hơn 70 showroom, đại lý, xưởng dịch vụ trên cả nước. Ngoài ra, vào tháng 6, doanh nghiệp đã khai trương văn phòng tại Melbourne (Australia) với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế.
Trong tương lai, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ, sau khi thành công mới phát triển các thị trường khác. Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.