Ngày 2/6, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho hay, việc các phi công của hãng so sánh mức lương với các đơn vị cùng ngành khác là chưa chính xác và thuyết phục. Bởi lẽ, ngoài mức lương, hãng còn có nhiều chính sách đãi ngộ đặc biệt. Thêm vào đó, hãng là doanh nghiệp Nhà nước, thuộc quản lý của Bộ Giao thông Vận tải nên điều chỉnh lương cần phải có lộ trình.
Mới đây, một nhóm phi công Vietnam Airlines đồng loạt xin nghỉ việc và gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung của thông tư 41 và thông tư 21 của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến các ràng buộc và trách nhiệm khi phi công xin nghỉ việc. Trong đơn kiến nghị, nhiều phi công đã phân tích những bất cập trong Thông tư 41 của Bộ GTVT vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc.
Đơn kiến nghị nêu: "Dựa vào hai thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, Vietnam Airlines đã đưa ra những khoản bồi hoàn vô lý và quá lớn so với người lao động từ 2 tỷ đến 3,5 tỷ đồng, nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh theo quy định của Bộ Luật Lao động. Cùng với đó, phi công thôi việc phải báo trước 120 ngày.
Đại diện nhóm phi công của Vietnam Airlines, dù là những người công tác lâu năm nhưng mức lương mà công ty chi trả cho chưa tương xứng. So với các hãng khác, mức này đang thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam và thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài. Đó là lý do khiến nhiều phi công đã nộp đơn xin thôi việc.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành khẳng định, Vietnam Airlines luôn tôn trọng quyết định của phi công. Họ sẽ được chấp thuận thôi việc khi hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ theo Thông tư 21.