Thứ 6, 22/11/2024, 05:41 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang
(Tieudung.vn) - Không để trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang bị thương lái ép giá trên thị trường, những ngày qua Hội Đồng hương tỉnh Bắc Giang là các doanh nghiệp, cá nhân sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh tham gia vào chuỗi cung ứng để hỗ trợ nông dân tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng rộng lớn tại các tỉnh phía Nam vì “lợi nhuận 0 đồng”. Điều đó càng minh chứng trong khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của Covid-19 khi Bắc Giang là “điểm nóng” của dịch thì tình người, tình quê sẻ chia càng có ý nghĩa.

Vượt khó sẻ chia

Trao đổi qua dù đang khá bận rộn, chủ công trong phong trào “Chung tay cùng cả nước tiêu thụ vải thiều chất lượng cao” của Hội Đồng hương Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh - Giám đốc Công ty Phát triển Liên Sơn Đỗ Trọng Tiến cho biết, giữa đại dịch Covid-19, việc thu mua, vận chuyển, bán hàng đều rất khó, với mong muốn làm điều gì đó có ích cho quê hương Bắc Giang, các thành viên luôn cố gắng tìm mọi cách để đưa vải về tiêu thụ.

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Doanh nhân Đỗ Trọng Tiến vượt khó để sẻ chia tiêu thụ vải thiều

Doanh nhân này , cái khó là tại thời điểm thu hoạch vải, đúng lúc Bắc Giang giãn cách , nên hàng hóa lưu thông khó hơn. Vận chuyển vải thiều vào Nam trong chương trình này có sự tham gia của hàng không Vietjet. Song, do hạn chế lưu thông nên lượng hàng về chậm, vì vậy hãng phải đợi đủ hàng mỗi chuyến từ 18 - 20 tấn mới “cất cánh”.

“Vải thiều thu gom chỉ có 8 tấn mỗi chuyến, nên nhiều khi bị bỏ lại do tải trọng lúc thừa lúc thiếu, có ngày còn bị hủy chuyến bất ngờ. Thêm vào đó, việc chậm chuyến, lưu hàng lại thêm 7 - 8 tiếng làm chất lượng vải bị khô, gây hao hụt. May mắn là vải thiều được bảo quản tự nhiên, đóng khô, không ướp đá, và không bảo quản lạnh nên để tươi tự nhiên được 2 ngày. Tuy nhiên, khi hàng đến nơi, nhiều khách cũng hủy đơn vì chờ quá lâu” - doanh nhân Đỗ Trọng Tiến .

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Vải tại vườn của người dân Bắc Giang

Đồng thời thông tin, ở Bắc Giang thu mua tại vườn cho bà con giá ổn định, nhưng vận chuyển phát sinh chi phí. Vào Nam vẫn bán với giá từ 35.000 – 40.000 đồng/kg vải tiêu chuẩn VietGAP xuất Nhật. Sau khi cân đối, giá vải tại gốc cùng với những chi phí thu hoạch, đóng gói, vận chuyển hàng không thì chi phí bỏ ra lớn hơn số tiền bán vải thu về. Để có giá bán ổn định đến tay người , Hội Đồng hương mỗi người hỗ trợ một chút trong việc tiêu thụ vải thiều, với mục đích giúp người dân ổn định về kinh tế, an tâm về tinh thần.

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000  tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó vải thiều sớm sản lượng ước đạt gần 58 nghìn tấn, vải thiều chính vụ sản lượng ước đạt 123.000 tấn. Đến nay, toàn tỉnh tiêu thụ hơn 53/58.000 tấn vải sớm, 21/123.000 tấn vải chính vụ, giá bán giao động 13 – 30.000 đồng/kg, tương đương năm ngoái. Hiện, Bắc Giang đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều chính vụ. Tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn

Giọng đều đều, ông Tiến kể, sau vụ vải thiều sớm, kế đến là vải thiều chính vụ thu hoạch đúng lúc cả hai địa phương Bắc Giang và TP Hồ Chí Minh đều thực hiện giãn cách xã hội, việc vận chuyển đã khó, việc bán hàng lại càng khó hơn, thế nhưng chấp nhận chịu phần thiệt thòi quyết định giá mua và giá bán vẫn giữ nguyên.

“Khi dịch bùng phát tại hầu hết các khu công nghiệp - nơi công nhân của nhiều tỉnh, thành, lưu trú, làm việc. Để tránh lây nhiễm cho các tỉnh, thành khác, Bắc Giang buộc phải đóng cửa tất cả khu công nghiệp, rồi để tránh lây nhiễm chéo Bắc Giang dập dịch xong mới đề nghị các tỉnh, thành đưa công nhân về quản lý.

Tôi nghĩ Bắc Giang vì cả nước mà ôm hết dịch bệnh vào lòng, thiệt hại hàng ngàn tỷ. Tỉnh còn dám chia sẻ, doanh nghiệp như tôi sao không thể, tôi nghĩ mình không chỉ làm mà phải làm thật tốt, dù lỗ 100 - 200 triệu đồng, nhưng bù lại giúp nông dân ở quê nhà trồng vải phấn khởi, có kinh tế để vượt qua đại dịch Covid-19” - ông Tiến nói.

Triệu tấm lòng như một  

Đồng hành của doanh nhân Đỗ Trọng Tiến tại phía Nam còn có rất nhiều, nhân nhiều thành viên Hội Đồng hương chung tay gánh vác, trong đó phải kể đến Bác Sĩ Đỗ Xuân Trường – chủ cơ sở Thẩm Mỹ viện Xuân Trường. Ông chia sẻ, khi có đề nghị lấy cơ sở làm điểm tập kết, phân phối, bán hàng, không có lý do gì mà tôi không đồng ý vì đây là địa điểm rất thích hợp, không gian rộng, thoáng, đủ điều kiện phấn phối hàng và đảm bảo an toàn cho khách. Cá nhân tôi, việc san sẻ khó khăn với Bắc Giang mang lại nhiều niềm vui.

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Vải thiều Bắc Giang được tập kết để

Riêng Hội Đồng hương Tân Yên – Bắc Giang có 86 thành viên, hầu hết là chủ doanh nghiệp, không chỉ góp của, các thành viên còn góp sức kêu gọi người thân, bạn bè, bằng hữu, đồng nghiệp, giới doanh nhân, khách hàng chung tay ủng hộ tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang. “Từ ngày 18/5 đến nay, Hội đã tiêu thụ trên 100 tấn vải thiều cho tỉnh Bắc Giang… Không chỉ có vậy, với tinh thần Triệu tấm lòng hướng về Bắc Giang, gần 200 doanh nghiệp của Hội Đồng hương Nam Định đã cập nhật địa chỉ bán vải thiều Tân Yên - Bắc Giang. Rồi còn nhiều Hội đồng hương của các tỉnh, thành khác cùng hưởng ứng. Danh sách ủng hộ tiêu thụ vải thiều ngày càng dài, tất cả đều chung tay ủng hộ để thể hiện tấm lòng thơm thảo, nghĩa tình đồng bào trong lúc khó khăn” – vị này chia sẻ.  

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Bác Sĩ Đỗ Xuân Trường – chủ cơ sở Thẩm Mỹ viện Xuân Trường là mọt trong những thành viên tích cực chung tay sẻ chia

Tiếp lời trong câu chuyện, doanh nhân Đỗ Trọng Tiến tự hào: “Tôi nghĩ rằng với truyền thống thương người như thể thương thân vốn có của dân tộc ta, sự cộng hưởng chung tay hướng về Bắc Giang càng nhân lên bội phần. Hãng hàng không Vietjet và một số đơn vị vận tải cũng hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển để giúp bà con tỉnh Bắc Giang tiêu thụ vải nhanh hơn trong lúc đại dịch Covid chưa được đẩy lùi”.

Còn Bác sĩ Đỗ Xuân Trường nói, dù không có kênh bán hàng chính thống, chỉ thông qua mối quan hệ hội đồng hương, doanh nhân, bạn bè, bằng hữu giới thiệu, nhưng vải thiều bán rất chạy, không chỉ vậy nhiều tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Vũng tàu, Cần Thơ, Bến Tre cũng ủng hộ… Và  cũng có nguyên do khác nữa đó là vải quê nhà có chất lượng  thơm ngon, được bảo quản tốt, sạch và an toàn, giá ổn định nên khách rất hài lòng, mua nhiều.

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Dù chi phí khá cao nhưng mỗi kg vải chỉ có giá 35.000 đồng

“Vì lợi nhuận 0 đồng”

Trong suốt mùa thu hoạch vải thiều, Hội Đồng hương Bắc Giang theo sát hoạt động thu mua vải thiều của thương lái. Trong trường hợp thương lái ép giá người dân, Hội sẽ thu mua và giải phóng hết số vải đang tồn đọng. Ngược lại, nếu thương lái thu mua giá tốt, Hội cũng sẽ tiêu thụ từ 8 - 10 tấn vải thiều/ngày cho bà con đồng thời bác bỏ những tin giả (fake new) về trái vải bị vứt bỏ không có nơi tiêu thụ, hoặc giá rớt thảm khiến nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Hội cũng kêu gọi các thành viên kích cầu tiêu dùng trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do mình làm chủ và doanh nghiệp, cơ quan nơi mình đang làm việc. Thành viên Hội Đồng hương Bắc Giang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cách âm Cách nhiệt Phương Nam Giáp Văn Thanh bộc bạch: Ngoài kêu gọi sự ủng hộ tiêu dùng trong cán bộ, công nhân viên công ty, chúng tôi còn kích hoạt phong trào “mỗi người hãy trở thành một người bán hàng” hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang. Bằng cách soạn tin nhắn qua email, điện thoại hoặc đăng bài bán hàng trên các trang mạng xã hội gửi đến đối tác, khách hàng thân hữu gần xa, để kích cầu tiêu thụ trái vải.

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Cộng đồng doanh nghiệp và sẵn sàng sẻ chia

Chia sẻ về cách làm hiệu quả, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, Phương Nam có trên 300 cán bộ, công nhân viên đã hưởng ứng phong trào, share bài của nhau. Trong đó, có 40 người (bộ phận kinh doanh) thường xuyên đăng bài, bán vải qua kênh online. Với mỗi chuyến hàng của hội, công ty sử dụng 3 xe để vận chuyển hàng và nhập kho ở công ty. Lúc đầu chưa tự tin vải sẽ tiêu thụ được nên công ty tặng mỗi đối tác 1 thùng vải để chào hàng, sau khi có nhiều khách hàng phản hồi tích cực, anh em trong công ty tự tin quảng bá sản phẩm, và bán được rất nhiều đơn hàng mỗi ngày. Có những thời điểm không còn hàng để bán do hàng về số lượng có hạn.

Tình quê bên trái vải thiều Bắc Giang

Tất cả số lượng giao hàng đều được cập nhập để đảm bảo không phát sinh chi phí

Tính tới thời điểm hiện tại, trừ 3 tấn hàng làm quà biếu cho cán bộ, công nhân viên, khách hàng, Phương Nam đã tiêu thụ 12 tấn vải thiều với giá 35.000 đồng/kg cho Hội Đồng hương Bắc Giang. Ông Thanh chia sẻ thêm: “Chúng tôi không chỉ tiêu thụ vải thiều cho tỉnh Bắc Giang, xa hơn giúp bà con quảng bá cho trái vải thiều quê hương. Mong vải ngon đến được tay đối tác, khách hàng nhanh nhất để họ thưởng thức trái vải khi còn tươi ngon. Chúng tôi cũng gửi gắm nổi niềm, và luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với quê hương Bắc Giang”.

Trong đại dịch để an toàn cho tất cả mọi người, vải thiều được khử khuẩn 2 vòng. Một lần tại Bắc Giang và lần thứ hai tại kho hàng ở TP Hồ Chí Minh. Trước khi giao hàng cho khác, hàng lại được khử khuẩn. Ngoài điểm bán và tập kết tại Thẩm Mỹ viện Xuân Trường (12 Kỳ Đồng, quận 3) thì còn có kho bảo quản lạnh tại 15 - 17 Nguyễn Ảnh Thủ, Bà Điểm (Hóc Môn); 64 Lê Bình (quận Tân Bình) để tiện giao hàng cho khách ở khắp các quận, huyện của Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Về vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ, Hội có 10 người đi hàng bằng ô tô cho những khách mua 1 tạ vải trở lên khu vực TP Hồ Chí Minh, còn các tỉnh ngoài, kết hợp dịch vụ vận tải để giao hàng cho khách chỉ thu tiền phí xăng, dầu.  
Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.27198 sec| 900.047 kb