Cửa hàng Couple TX 199 Khánh Hội chính thức khai trương vào 1/7/2017.
Bên thuê nhà phát thông cáo báo chí…
Ngày 15/7, trong Thông cáo báo chí (TCBC) phát đi, Công ty CP Couple Group cho rằng thông tin phát tán trên mạng không đầy đủ sự thật khách quan, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của Couple Group và thương hiệu Couple TX.
Theo TCBC, ngày 1/7/2017, Công ty CP Couple Group đã ký hợp đồng có thời hạn 05 năm thuê căn nhà tại địa chỉ số 199 Khánh Hội của ông Phạm Văn Tồn và bà Nguyễn Thị Kim Phượng với mục đích kinh doanh cửa hàng thời trang Couple TX.
Đến 27/03/2020, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid - 19 và hiệu quả kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng bị tổn thất nặng nề, Couple Group đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn tới chủ mặt bằng là ông Tồn, bà Phượng, chấp nhận thiệt hại chi phí đã đầu tư vào cửa hàng và tiền cọc 480 triệu đồng. Thông báo này đã được chủ mặt bằng đồng ý.
Tuy nhiên, khi chủ nhà nhận lại mặt bằng thì thấy tài sản bị hư hỏng nặng nề: Trần nhà lòi cả cốt thép; ống thoát nước bị đập bể; điện âm tường bị đập phá; nguồn điện mất;… (có lập vi bằng). Vì các sự cố trên, đơn vị mới thuê mặt bằng này đã hủy hợp đồng, đòi lại tiền cọc và tiền bồi thường 600 triệu đồng khi chủ nhà chậm bàn giao mặt bằng, cộng các chi phí thuê luật sư, sửa chữa,… đã gây tổn thất cho chủ nhà lên tới cả gần tỷ đồng. Hiện bà Phượng đã thực hiện đòi Couple Group bồi thường tổng số tiền lên đến gần một tỷ đồng.
![]() |
![]() |
Thông cáo báo chí của Công ty CP Couple Group và biên bản bàn giao nhà từ VPBank cho bà Phượng |
“Về phản ánh Couple Group hủy hoại tài sản, doanh nghiệp cho rằng khi ký hợp đồng thuê và Couple Group tiếp nhận mặt bằng, hai bên không lập biên bản hay có hình ảnh ghi nhận về hiện trạng mặt bằng (vốn được cho một ngân hàng thuê làm nơi giao dịch trước đó).
Nên khi giao trả mặt bằng, Couple Group đã bàn giao một mặt bằng trống cơ bản, có hệ thống nguồn điện, nền nhà còn nguyên không có dấu hiệu đào xới, không có vật liệu xây dựng ngổn ngang như thông tin báo chí, mạng xã hội đã đăng tải vào 11/7/2020, ảnh hưởng tổn thất nặng nề về uy tín của Couple Group nói chung và Couple TX nói riêng.
Về yêu cầu bồi thường của chủ mặt bằng lên đến 953 triệu đồng, phía Couple Group cho rằng những thiệt hại trong đơn yêu cầu (Thông báo ngày 30/5/2020, “v/v chịu trách nhiệm vì lý do không khôi phục hiện trạng nhà” mà bên cho thuê nhà gửi cho bên thuê nhà – PV) của chủ mặt bằng liệt kê hoàn toàn không có căn cứ, đây là ý chí chủ quan của phía bên cho thuê. Những nội dung được cho là thiệt hại không thuộc trách nhiệm, nghĩa vụ của Couple Group”, TCBC nêu.
![]() |
![]() |
Thông báo ngày 30/5/2020, “v/v chịu trách nhiệm vì lý do không khôi phục hiện trạng nhà” |
… thiếu trung thực?
Ngày 21/7, trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị, bà Nguyễn Thị Kim Phượng (chủ căn nhà cho thuê) đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng chứng minh việc khi nhận lại mặt bằng không như hiện trạng lúc cho thuê, có dấu hiệu bên thuê đã hủy hoại tài sản thuê.
Theo đó vào ngày 6/6/2017, bà Phượng nhận lại nhà từ đơn vị thuê (VPBank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh), có Biên bản và một số hình ảnh ghi lại hiện trạng căn nhà. Khoảng một tuần sau thì đại diện Công ty CP Couple Group đến xem nhà và đồng ý thuê như hiện trạng. Ngày 22/6/2017, bà Phượng và Công ty CP Couple Group (do bà Nguyễn Thị Kim Xuyến - Chủ tịch HĐQT) đã ký hợp đồng (có công chứng) thuê toàn bộ căn nhà này của bà theo hiện trạng như lúc nhận nhà từ VPBank.
Trong khi đó, tại biên bản bàn giao nhà ngày 24/5/2020 giữa Công ty CP Couple Group và bà Phượng đã ghi nhận rất rõ ràng, cụ thể hiện trạng căn nhà không đúng hiện trạng ban đầu, như: chưa có nhà vệ sinh tầng trệt; trần thạch cao chưa hoàn thiện và không có đèn trần; chưa làm vệ sinh tường nhà do khoan lỗ hỏng tường; không có toàn bộ hệ thống điện âm tầng trệt, điện bơm nước, tất cả CP tự động điện máy lạnh, ổ cắm điện; chưa trả lại nền gạch cũ của tầng trệt; không có chìa khóa cửa sau tầng trệt; gách sàn nhà tắm lầu 1 bị tràn xi măng, bồn cầu không xả được nước; sàn gỗ lầu 1 bị hư hỏng…
Tiếp đó, ngày 24/6 bà Phượng và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (hiện nay là Tổng Giám đốc Công ty CP Couple Group) đã cùng ký biên bản làm việc theo Thông báo ngày 30/5/2020 (v/v chịu trách nhiệm vì lý do không khôi phục hiện trạng nhà) mà bên cho thuê nhà gửi cho bên thuê nhà. Theo biên bản, hai bên đã thống nhất những nội trong Thông báo dung sau:
Thứ nhất: Bên B (thuê nhà) đồng ý thanh toán cho Bên A (cho thuê) tiền thuê nhà hết tháng 5 và phí lập vi bằng.
Thứ hai: Về cải tạo mặt bằng, bên B có nguyện vọng bên A sẽ xem xét, hỗ trợ giảm chi phí.
Thứ ba: Về tiền phạt cho thuê nhà của đơn vị thứ ba, hai bên sẽ thống nhất sau khi giải quyết xong mục thứ nhất và thứ hai theo biên bản làm việc này.
Ngày 24/6 bà Phượng và Nguyễn Thị Kim Xuyến đã cùng ký biên bản làm việc theo Thông báo ngày 30/5/2020.
“Như vậy, tuy không có biên bản bàn giao nhà lúc cho thuê giữa hai bên nhưng với chứng cứ tại biên bản nhận bàn giao nhà từ VPBank có thể chứng minh hiện trạng căn nhà của tôi lúc cho Công ty CP Couple Group thuê. Việc Công ty CP Couple Group vin vào lý do không có biên bản bàn giao nhà lúc cho thuê để trả lại mặt bằng bị phá nát như vậy là không đúng. Công ty CP Couple Group không chịu khắc phục lại nhà như lúc đầu là có dấu hiệu hủy hoại tài sản của tôi. Hơn nữa, tại TCBC, Công ty CP Couple Group đã không cung cấp đầy đủ các thông tin này cho báo chí là thiếu trung thực… Tôi buộc phải áp dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ mình”, bà Phượng nói.
Cùng ngày 21/7/2020, làm việc với PV, ông Trần Quang Trường Thanh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Couple Group thừa nhận có lập biên bản làm việc ngày 24/6/2020 với nội dung như nêu trên. Tuy nhiên ông Thanh cho rằng, phía Công ty CP Couple Group không hủy hoại tài sản mà chỉ là tháo đi những thiết bị, hạng mục mà công ty đã lắp đặt, như: ván gỗ ốp tường, đèn trang trí, quầy trang trí bán hàng… Đương nhiên việc tháo dỡ những thiết bị như vậy thì phải ảnh hưởng đến hiện trạng căn nhà, chúng tôi cũng đã cho thợ sửa chữa lại nhưng phía chị Phượng cho rằng sửa chưa đúng, chưa đủ... nên đã chậm trễ việc trả lại mặt bằng.
“Trong suốt 03 năm gắn bó, hợp tác, Couple Group đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía chủ nhà. Vì thế, chúng tôi đã cố gắng đáp ứng một số yêu cầu sửa chữa mặt bằng trong khả năng cho phép. Đây là sự chân thành, hỗ trợ và cảm kích mà Couple Group gửi đến anh Tồn, chị Phượng như một lời cảm ơn…”, ông Thanh cho nói.