Thứ 4, 17/08/2022, 05:27 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường tài chính tiêu dùng: “Miếng bánh” hấp dẫn

Thị trường tài chính tiêu dùng: “Miếng bánh” hấp dẫn
(Tieudung.vn) - Các động thái trên thị trường cho thấy, ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài quan tâm đến thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Theo các chuyên gia, hiện thị trường này đang còn nhiều vùng chưa khai thác và sẽ phát triển hơn nữa.

Mô tả ảnh
Người chọn mua sản phẩm có hỗ trợ trả góp tại một cửa hàng ở Hà Nội - Ảnh: Phạm Hùng.

Sự đổ bộ của các nước ngoài, bên việc các ngân hàng đang chuyển từ mảng cho vay khách hàng DN sang mảng bán lẻ và cho vay tiêu dùng cá nhân tiêu dùng sẽ phát triển mạnh và cạnh tranh khốc liệt trong năm 2019.

Thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại 

Tháng 10/2018, Công ty Tài chính (CTTC) CP Điện lực (EVN Finance) ra mắt thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit tại TP Hồ Chí Minh, sau khi NHNN quyết định sửa đổi bổ sung nội dung giấy phép thành lập và cách thức hoạt động của EVN Finance. Trước đó, giữa tháng 8, CTTC TNHH MTV Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance) cũng đã khai trương trụ sở mới tại Hà Nội. Trong khi đó, Ngân hàng SeABank đã rót 710 tỷ đồng mua lại toàn bộ vốn góp của Tập đoàn VNPT tại CTTC Bưu điện. Các ngân hàng như Vietcombank, ACB hay OCB cũng tỏ rõ mong muốn gia nhập thị trường này.

Trong 5 năm qua, tín dụng tiêu dùng đã tăng gần 5 lần. Từ mức khoảng 230.000 tỷ đồng năm 2012, chiếm 8% tổng dư nợ của nền kinh tế và ước tính lên 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019, chiếm khoảng 18%. Thị trường hiện có 18 CTTC đang hoạt động, trong đó có 6 công ty nước ngoài, 4 công ty TNHH MTV do tập đoàn, tổng công ty nhà nước là chủ sở hữu và 8 công ty cổ phần có các cổ đông là tập đoàn, tổng công ty nhà nước chiếm tỷ lệ trên 25%. Các CTTC hiện hữu ngày càng phát triển nhanh hơn và chưa có dấu hiệu giảm tốc.

Làn sóng lập CTTC những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy thị trường cho vay tiêu dùng ngày càng sôi động, không chỉ những CTTC thuộc sở hữu của các NHTM mà nhiều CTTC thuộc sở hữu nước ngoài, tư nhân cũng đang ồ ạt nhảy vào “mảnh đất màu mỡ” này. Đầu tháng Một năm nay, Shinhan Card đã chính thức được NHNN chấp thuận việc mua lại toàn bộ công ty tài chính Prudential ở Việt Nam. Shinhan Card đã phải bỏ ra khoảng 151 triệu USD tương đương 3.400 tỷ đồng cho thương vụ. Lãnh đạo công ty này cho biết luôn coi Việt Nam là thị trường nước ngoài trọng điểm để đầu tư và sẽ tập trung vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng có nhiều tiềm năng.

Aeon (Nhật Bản) - vốn chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực bán lẻ cũng không giấu giếm tham vọng nhảy vào thị trường tài chính Việt Nam. Còn Lotte Card (Hàn Quốc) đã chi một ngân khoản không nhỏ để mua lại TechcomFinance, CTTC của Techcombank; Shinsei Bank (Nhật Bản) đã mua lại 49% vốn của CTTC MB Shinsei từ MBBank. Ngoài ra, hàng loạt các tổ chức tài chính lớn trên thế giới, như Credit Suisse, Deutsche Bank… cũng đã mua cổ phần của các CTTC Việt… Các động thái này đã góp phần quan trọng thổi bùng sự sôi động của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Gây bất ngờ nhất là việc Tập đoàn Srisawad (Thái Lan) đã đề nghị mua lại CTTC ALC I của Agribank đang làm ăn bết bát, thua lỗ lớn, thậm chí âm cả vốn chủ sở hữu. Srisawad không chỉ sẵn sàng hoàn trả 100% vốn điều lệ của ALC I cho Agribank (200 tỷ đồng), mà còn trả hết cả phần nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank (323 tỷ đồng) để được sở hữu hoàn toàn công ty này. Biên bản thỏa thuận giữa hai bên đã được ký kết, chỉ chờ sự chấp thuận của NHNN Việt Nam là Srisawad có thể “tham chiến” trên thị trường tài chính Việt.

Tiềm năng khai thác thị trường còn lớn

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển vàng nhờ những điều kiện lý tưởng như nền kinh tế đang ở giai đoạn tăng trưởng, dân số gần 95 triệu người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm đến hơn một nửa.

Theo các chuyên gia, đầu tư vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng đặc biệt là CTTC sẽ là một xu hướng mới của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Theo số liệu từ Cục nước ngoài (Bộ KH&ĐT), đầu tư vào lĩnh vực này đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2017, con số là trên 88 triệu USD, còn năm 2018 là gần 82 triệu USD, thông qua cả việc góp vốn, mua cổ phần. Riêng trong năm 2019, dòng vốn được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá hơn hẳn so với các năm trước trong bối cảnh chính sách về tái cơ cấu có nhiều thuận lợi.

Hiện tại, tổng tín dụng tiêu dùng của Việt Nam, gồm cả tín dụng liên quan đến nhà ở, chỉ chiếm khoảng 18% tổng dư nợ của nền kinh tế, nếu trừ tín dụng nhà ở, thì chỉ còn khoảng 12%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở ASEAN là khoảng 34%, ở Trung Quốc khoảng 21%. Tín dụng tiêu dùng trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở các nước phát triển còn lên tới 40 - 50%. Do vậy, tiềm năng khai thác thị trường vẫn còn rất lớn. 
Ông Kalidas Ghose - Tổng Giám đốc FE Credit

Trong hệ thống các Tổ chức tín dụng Việt Nam hiện nay, nhóm các CTTC đang dẫn đầu về khả năng sinh lời. Số liệu của NHNN cập nhật đến tháng 12/2018, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất thuộc về nhóm CTTC, cho thuê với 3,02% và 13,83%, cao hơn nhiều so với ngân hàng. Mức tăng trưởng cao vài chục phần trăm mỗi năm, trong khi dư địa phát triển còn nhiều đã tạo nên sức hấp dẫn của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. “Như ALC I dù bị thua lỗ nhưng vẫn được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vì mức giá mua không quá cao, tương đối phù hợp. "Nhà đầu tư hẳn cũng đã nghiên cứu rất kỹ cơ hội và nhận thấy tiềm năng phát triển ở đó" - chuyên gia Cấn Văn Lực nói.

Hiện dẫn đầu ở thị trường tài chính tiêu dùng đang là những cái tên FE Credit, HD Saison,.... Tuy nhiên, những nhà bán lẻ lớn nước ngoài với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại như Lotte hay Aeon đã xây dựng một CTTC riêng, cho vay tiêu dùng để hoàn thiện chuỗi giá trị của mình. Giới quan sát kỳ vọng các nhà bán lẻ trong nước Vinmart, Thế giới di động,... cũng sẽ có những bước đi tương tự, và khi đó, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ ngày càng được hoàn thiện và sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Hoạt động tài chính tiêu dùng phát triển sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, hợp lý hóa quá trình luân chuyển hàng hóa trên thị trường, giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức của người dân và hộ gia đình. Theo TS Lê Xuân Nghĩa, sự bùng nổ của thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam phần nào giúp đẩy lùi tình trạng tín dụng "đen", song, lãi suất cho vay tiêu dùng cần được điều chỉnh ở mức phù hợp hơn, thay vì ở mức cao từ 50 - 60%/năm như hiện nay, để tránh tạo áp lực trả lãi cao cho khách hàng.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

4 cách trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lựa chọn công việc này?'
(Tieudung.vn) “Tại sao bạn lựa chọn công việc này?” là một câu hỏi khó mà bạn chắc chắn sẽ...
 
King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...

Thương hiệu

Vinamilk nhận giải thưởng Phát triển bền vững 2022
(Tieudung.vn) Ngày 10/8/2022, tại sự kiện công bố TOP 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022 (TOP...
 
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt giành Giải thưởng Môi trường Việt Nam
(Tieudung.vn) Với chiến lược phát triển bền vững và những chương trình hành động về bảo vệ môi trường...
 
Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”
(Tieudung.vn) Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem...

Tin Doanh nghiệp

Shinhan Life Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng bệnh nhi mắc bệnh ung thư máu
(Tieudung.vn) Công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Hàn Quốc Shinhan Life Việt Nam tiếp tục đồng...
 
DatVietVAC Group Holdings và 28 năm công cuộc chuyển đổi số ngành công nghệ truyền thông giải trí Việt Nam
(Tieudung.vn) Trên hành trình hơn 28 năm định hình và thiết kế công cuộc chuyển đổi số ngành công...
 
Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”
(Tieudung.vn) Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.21919 sec| 880.273 kb