Thứ 6, 22/11/2024, 08:13 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sau Yeah1, Google sẽ mạnh tay với đối tác làm nội dung “bẩn”

Sau Yeah1, Google sẽ mạnh tay với đối tác làm nội dung “bẩn”
(Tieudung.vn) - “Gã khổng lồ” Google đã dùng thuật toán mới để cải thiện chất lượng nội dung cho bộ máy tìm kiếm, hướng đến lợi ích người dùng và lợi ích kinh tế của tập đoàn. Vì thế, bất cứ đối tác nào cố tình làm nội dung “bẩn” sẽ bị loại bỏ khỏi “sân chơi” do Google làm chủ.

Thuật toán là dãy code được thiết kế cho mục tiêu cụ thể, thường có khả năng tự hoạt động. Trong lĩnh vực search engines, thuật toán dùng để scan website và nội dung của chúng nhằm cung cấp thông tin cần tìm kiếm. Google hiện có các thuật toán mới như: Zebra (ngựa vằn), Hummingbird (chim ruồi), Penguin (chim cánh cụt) và Panda (gấu trúc)… Đây chính là các “công cụ” sẽ làm nhiệm vụ sàng lọc lại các website, bằng cách liên tục cập nhật nội dung tích cực, để hướng tới phục vụ người dùng tốt hơn.

Mô tả ảnh
Sau Yeah1, Google sẽ mạnh tay với đối tác làm nội dung “bẩn”

Vì, thời gian qua các website có nội dung “bẩn” mang đến quá nhiều rắc rối về pháp lý, cũng như gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Google. Do đó, để cải thiện chất lượng kinh doanh, thông qua các nguồn thu từ hoạt động quảng cáo Ads, Google yêu cầu thuật toán mới (điển hình nhất là Google Panda) phải “xử lý” những hình thức SEO spam, kể cả vô tình bị vi phạm các chính sách của Google. 

Google Panda được công bố ngày 24/2/2011. Thuật toán này ra đời nhằm giảm thứ hạng các trang web có nội dung tiêu cực, kém chất lượng. Những website có 1 lượng lớn quảng cáo, đặc biệt là những website vi phạm bản quyền. Theo đó, Google đã nộp đơn đăng ký bản quyền vào 28/9/2012 và được chấp thuận vào ngày 25/3/2014. Trước khi Goole Panda được áp dụng rộng rãi trên trang tìm kiếm, Google đã có những hướng dẫn cụ thể đối với tất cả đối tác và cộng đồng SEOer trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia SEOer, với thuật toán Panda, Google đưa ra một số khuyến cáo cần tránh. Thứ nhất, đó là nội dung không được trùng lặp, sao chép từ các website khác. Nếu để xảy ra điều này, thứ hạng của website sẽ rất thấp. Thứ hai, Google Panda được thiết kế để cải thiện số thời gian truy cập của người dùng (time on page), vì vậy nội dung của website cần có độ dài, khả năng điều hướng tốt và chất lượng để “giữ chân” người dùng lâu hơn. Thứ ba, các website có nội dung ngắn, lạm dụng rải từ khóa để “câu views” cho website ít sẽ bị Google xem là kém chất lượng. 

Trong quá trình thay đổi thuật toán tìm kiếm, Google đã dành thời gian khá dài cho đối tác và cộng đồng SEOer kịp thích nghi và thay đổi cách làm để có nội dung tốt. Sau đó, Google sẽ mạnh tay loại bỏ những trường hợp cố tình “vượt rào”, gây hại đến lợi ích của người dùng và “hệ sinh thái nội dung” trên trang tìm kiếm.

Trở lại vụ khủng hoảng của Tập đoàn Cổ phần Yeah1 với YouTube mới đây để thấy Google sẽ không nhượng bộ bất cứ đối tác nào vi phạm chính sách của họ, dù trước đó network này là một trong những đối tác được tin tưởng nhất. Google ủy quyền cho Yeah1 kiểm duyệt nội dung và quản lý các kênh trực thuộc.  Yeah1 giữ vai trò là đơn vị kết nối, nâng đỡ, giải quyết các khiếu nại về bản quyền, được hỗ trợ phân phối trên nhiều nền tảng, sử dụng kho bản quyền chung… 

Trước đây, khi còn vận hành bộ máy tìm kiếm bằng thuật toán cũ, Google chỉ quan tâm đến nội dung mới mà không kiểm soát chất lượng thông tin, dẫn tới việc các website, kênh YouTute liên tục lạm dụng SEO nội dung “bẩn”, tiêu cực, dung tục.

Ở Việt Nam, để kiếm nhiều views, traffic và visitor cho website và kênh YouTube, nhiều SEOer dùng món “Độc-Dị-Lạ” để bẫy con bọ tìm kiếm (Google Spider). Đến khi Google dùng thuật toán mới để “làm sạch” bộ máy tìm kiếm, nhiều SEOer không thể thích nghi kịp với Google Panda (hoặc cố tình vi phạm)… nên bị dừng lưu trữ nội dung, khóa chế độ kiếm tiền từ quảng cáo Google Adsense (trong đó có network của Yeah1). 

Có lẽ, Yeah1 cũng ý thức được sự nguy hiểm từ cảnh báo của Google, nhưng thật khó để Yeah1 có thể thay đổi kỹ năng SEO, đã bám sâu vào tiềm thức của phần đông network trực thuộc. Vì, nếu thay đổi theo cách mong muốn của Google, Yeah1 sẽ phải thanh lọc hầu hết các kênh YouTube kém chất lượng. Hành động như thế chẳng khác nào tự tay chặt đứt dòng tiền vẫn chảy vào tài khoản của Yeah1 mỗi ngày, gây hại đến chiến lược kinh doanh của cả tập đoàn. Vì thế, Yeah1 không thể có lựa chọn khác hơn là “phớt lờ” cảnh báo của Google?
Nhưng Yeah1 không thể ngờ rằng hậu quả mà Google gây ra cho họ lại lớn đến vậy. Chỉ trong 13 phiên nằm sàn, cổ phiếu của Yeah1 đã mất hơn nửa giá trị, vốn hóa đã “bốc hơi” khoảng 4.000 tỷ đồng… 

Để trở thành đối tác của “gã khổng lồ” Google không phải chuyện dễ, nhất là đối với DN Việt Nam. Nhưng để duy trì mối quan hệ đối tác lâu bền, các bên cần ứng xử theo cách “Win-Win”. Nghĩa là mọi hoạt động sản xuất nội dung, khai thác quảng cáo, thương mại đều phải thỏa mãn lợi ích chung. Mọi hành động đơn phương sẽ không được Google chấp nhận và bị xem là vi phạm chính sách của tập đoàn khổng lồ này. Vụ khủng hoảng của Yeah1 chính là lời cảnh báo của Google gửi đến đối tác vẫn dùng các thuật toán cũ, vẫn lạm dụng nội dung “bẩn” để tiếp cận người dùng.

Vì thế, các network và cộng đồng SEOer hoặc là thay đổi cách làm để thích nghi với chính sách mới, hoặc là bị đá khỏi “sân chơi” do Google làm chủ.

 

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...
 
Nhiều dự án độc đáo tranh tài tại Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Sáng 9/11, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng/dự...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau được vinh danh đến ba giải cao về: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững
(Tieudung.vn) Ngày 16/11/2024, tại Đà Lạt, Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company...
 
Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
(Tieudung.vn) Mới đây, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt...
 
Phân bón Đầu Trâu đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024,...

Tin Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam
(Tieudung.vn) Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, ngày 13/11/2024, Bộ Thương mại...
 
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
(Tieudung.vn) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24031 sec| 847.031 kb