Thứ 4, 26/06/2024, 18:24 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?
(Tieudung.vn) - Ngay sau thông tin có thể bán cổ phần tại Đại học Hoa Sen và Hồng Bàng để huy động 150-200 triệu USD từ mỗi trường, đại diện của Nguyễn Hoàng Group cho biết chưa có thông tin để xác thực thương vụ này.

Bán Đại học Hoa Sen và Hồng Bàng vì không huy động được vốn?

Theo DealStreetAsia, Tập đoàn giáo dục Việt Nam Nguyễn Hoàng Group (Nguyễn Hoàng Group) đang chào bán Đại học Hoa Sen (HSU) và Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) để huy động vốn, mục tiêu từ 150 triệu đến 200 triệu USD mỗi trường.

Chiều ngày 26/5, trả lời Báo Kinh tế & Đô thị về thông tin trên, đại diện Phòng Đối ngoại và Truyền thông của Nguyễn Hoàng Group chỉ nói ngắn gọn, chưa có thông tin để xác thực thương vụ này.

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?

Nguyễn Hoàng Group tiếp quản trường Đại học Hoa Sen vào năm 2018

Tương tự, đại diện Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng cho biết không nắm được thông tin này. Hiện tại, nhà trường chỉ tập trung vào chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, và tập trung cho công tác tuyển sinh và các công việc chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.

Được biết, Trường đại học Hoa Sen và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là 2 trong số 5 trường đại học mà Nguyễn Hoàng Group đang sở hữu. Ba trường đại học còn lại gồm: Trường đại học Gia Định, Trường đại học Bà Rịa - Vũng Tàu và Trường đại học Miền Đông.

Theo đó, Đại học Hoa Sen, được thành lập vào năm 1991, hiện có 4 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh và đào tạo đa ngành. Còn Đại học Quốc tế Hồng Bàng, thành lập vào năm 1997, có 2 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh và nổi bật với các chương trình đào tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nguyễn Hoàng Group đã mua lại Đại học Quốc tế Hồng Bàng vào năm 2015 và Đại học Hoa Sen vào năm 2018.

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?

Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng khẳng định không nắm thông tin gì về việc Nguyễn Hoàng Group rao bán trường như thông tin những ngày gần đây

Được giao nhiều "đất vàng" làm giáo dục

Theo tìm hiểu, từ một cửa hàng nhỏ tại quận 1 (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hoàng Group đã phát triển thành tập đoàn giáo dục tư nhân lớn sở hữu hệ thống 60 trường thành viên ở 24 tỉnh, thành.

Trong quá trình phát triển, nhờ chủ trương hóa giáo dục, Nguyễn Hoàng Group nhận được rất nhiều ưu đãi từ các địa phương trong việc giao đất miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế. Tuy nhiên doanh nghiệp này cũng dính nhiều lùm xùm quanh các  "đất vàng" được “gắn mác” giáo dục.

Theo Báo Phụ Nữ, dự án IEC Quảng Ngãi do Công ty CP đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư với quy mô hơn 9,3ha, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án được khởi động từ năm 2017 với nhiều sự ưu ái của tỉnh Quảng Ngãi và khánh thành đi vào hoạt động năm 2019.

Tuy nhiên đây lại là một trong những dự án xã hội hoá tai tiếng nhất ở Quảng Ngãi vì dù không có trong các quy hoạch về sử dụng đất, xã hội hóa và xây dựng, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi lại điều chỉnh, thay đổi quy hoạch và giao cho doanh nghiệp thực hiện, nhờ đó dự án này được triển khai một cách “siêu tốc”.

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?

Doanh nhân Hoàng Quốc Việt là người sáng lập nên "đế chế" giáo dục Nguyễn Hoàng Group

Năm 2020, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã kiểm tra, phát hiện sai phạm và thi hành kỷ luật hàng loạt quan chức chủ chốt. Trong đó ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi; ông Phí Quang Hiển Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi; và ông Nguyễn Đăng Lộc - Phó giám đốc Sở KH&ĐT bị khiển trách khi không tham mưu tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án, quyết định thu hồi đất, giao đất... vi phạm Luật , Luật Xây dựng, Luật Đất đai.

Sau dự án ở Quảng Ngãi, từ năm 2021 đến nay, Nguyễn Hoàng Group còn triển khai phát triển quỹ đất ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, phần lớn những dự án này đều đang "án binh bất động". Theo đó loạt dự án tại Hà Tĩnh, Hải Phòng, Thanh Hóa... đã được Nguyễn Hoàng Group đề xuất theo hình thức đầu tư dự án với tên gọi "Thành phố giáo dục" nhưng chậm triển khai.

Theo Nhà Đầu tư, dự án "Thành phố giáo dục quốc tế" tại Thanh Hoá, ban đầu được Nguyễn Hoàng Group dự tính sẽ khởi công vào tháng 6/2019, khánh thành toàn bộ công trình vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thủ tục thực hiện dự án theo quy định, chậm tiến độ. Đến đầu năm 2022, Nguyễn Hoàng Group tiếp tục xin điều chỉnh thời điểm khởi công xây dựng dự án từ quý 4/2021 sang quý 4/2022, và đến thời điểm hiện tại dự án trên vẫn chưa thể thực hiện sau nhiều lần điều chỉnh.

“Rộ” tin rao bán Trường đại học Hoa Sen và Hồng Bàng: Tập đoàn Nguyễn Hoàng nói gì?

Phối cảnh dự án TP du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên), trong đó gồm có khu du lịch và giáo dục quốc tế Núi Thơm (42ha), khu du lịch và quốc tế Sao Mai (20ha), khu tri thức - khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (3ha)

Còn theo Vietnamnet, tại Đà Nẵng, Nguyễn Hoàng Group đã đề xuất xây dựng trường chất lượng cao ngay tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, khi được chấp thuận và được giao đất (không thông qua đấu giá), Nguyễn Hoàng Group đã lập tức xin chuyển đổi mục đích dự án 5.000 m2 thành 50 lô, với diện tích mỗi lô là 90 m2. Dự án này đã được UBND TP Đà Nẵng liệt kê là 1 trong 30 dự án vi phạm pháp luật về sử dụng đất. 

Ngoài các công trình giáo dục, Nguyễn Hoàng còn tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, triển khai khu tổ hợp thực hành du lịch, khách sạn ngay trong khuôn viên trường học như một nơi thực tập tại chỗ cho sinh viên.

Tháng 4/2018, doanh nghiệp này đã khánh thành Khu tổ hợp thực hành Du lịch và Khách sạn Sulyna tiêu chuẩn 5 sao trong khuôn viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU (thành viên của NHG) tại TP Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho sinh viên ngành du lịch HIU có điều kiện tiếp cận, thực hành trong môi trường làm việc thực tế sau này.

Nguyễn Hoàng còn sở hữu Khu nghỉ dưỡng làng Bình An (Binh An Village) nằm ngay sát bờ biển Vũng Tàu và Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU).

Vào tháng 7/2020, Nguyễn Hoàng Group đã có buổi làm việc với lãnh đạo UNBD tỉnh Phú Yên để đề xuất xây dựng Dự án TP du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên) với quy mô lên đến 65 ha. Theo đó, dự án sẽ là tổ hợp gồm 3 vị trí tại Khu du lịch và giáo dục quốc tế Núi Thơm (42 ha), Khu du lịch và quốc tế Sao Mai (20 ha), Khu tri thức - Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (3 ha) được đầu tư xây dựng thành một hệ sinh thái đồng bộ, thống nhất, bao gồm: Trường mầm non Học viện Sài Gòn; Trường liên cấp Hội nhập quốc tế iSchool; Trường liên cấp quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc; Phân hiệu Đại học quốc tế Hồng Bàng; Khu thể thao và dịch vụ tiện ích; Khu đa chức năng du lịch, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi ở khu Sao Việt, Sao Mai…

Mới đây nhất, Công ty Sulyna Hospitality, một thành viên của Nguyễn Hoàng Group, đã đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị và du lịch biển Mỹ Khê ở tỉnh Quảng Ngãi. Dự án này có ba phân khu gồm tổ hợp khách sạn 5 sao với 400 phòng hướng biển, trung tâm hội nghị, mua sắm, khu biệt thự bungalow cao cấp, các dịch vụ nhà hàng, spa, khu vui chơi trên cạn và các trò chơi trên biển; khu ở, dịch vụ kiểu mẫu, hiện đại phục vụ nhu cầu ở và kinh doanh cho người dân trong tỉnh và khu hoạt động giải trí trên biển đảo.

Sau những “lùm xùm”, dư luận hoài nghi, liệu rằng có hay không việc “gắn mác” giáo dục, đã và đang giúp Nguyễn Hoàng Group thâu tóm nhiều quỹ đất "vàng" tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước?

“Đế chế” Nguyễn Hoàng làm ăn thế nào?

Sự hình thành và phát triển của Nguyễn Hoàng Group gắn liền với vai trò của doanh nhân Hoàng Quốc Việt (SN 1971).

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 105 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập góp 99 tỷ đồng, tương đương 94,2% vốn điều lệ gồm ông Hoàng Quốc Việt (sinh năm 1971) góp 96 tỷ đồng (tỉ lệ 91,43%) bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (sinh năm 1979) góp 2 tỷ đồng (tỉ lệ 1,9%) và ông Lê Thanh Huỳnh Cang góp 1 tỷ đồng (tỉ lệ 0,95%). Ông Hoàng Quốc Việt giữ vai trò tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo thông báo thay đổi thông tin vào tháng 12/2015, ông Hoàng Quốc Việt giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty. Bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc kiêm vai trò là người đại diện theo pháp luật của Nguyễn Hoàng Group.

Trong qua trình phát triển, công ty cũng đã có sự thay đổi quy mô vốn “thần tốc” từ 105 tỷ đồng năm 2013 nay đã tăng lên 3.000 tỷ đồng.

Cái tên Nguyễn Hoàng bắt đầu nhận được sự chú ý từ năm 2015, khi tập đoàn này tham gia một loạt thương vụ M&A đình đám với việc mua cổ phần nhiều trường đại học.

Quy mô tài sản của Nguyễn Hoàng Group tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, quá trình mở rộng của doanh nghiệp này phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nợ phải trả. Biểu hiện rõ nhất là chênh lệch tăng trưởng giữa tổng tài sản và vốn chủ sở hữu. Như năm 2020, trong khi tổng tài sản của Nguyễn Hoàng Group tăng 24% thì vốn chủ sở hữu lại giảm so với cuối năm trước.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Phân bón Cà Mau thuộc Top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”
(Tieudung.vn) Ngày 25/6/2024, tại Hà Nội, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024...
 
Công ty Vương Thành Công: Chọn cà phê hữu cơ vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
(Tieudung.vn) Trong quá trình dấn thân vào con đường sản xuất cà phê hữu cơ, Công ty Vương Thành...
 
AIKYO - Tầm nhìn sứ mệnh
(Tieudung.vn) Năm 2005, sau những chuyến tham quan và trải nghiệm thực tế tại Nhật Bản, nhóm sinh viên...

Tin Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau thuộc Top 10 “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”
(Tieudung.vn) Ngày 25/6/2024, tại Hà Nội, Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024...
 
Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Nam Miền Tây bị tạm hoãn xuất cảnh
(Tieudung.vn) Thông tin từ Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, cơ quan này vừa có thông báo tạm...
 
Phát Đạt tiếp tục bán
(Tieudung.vn) Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) sẽ thoái toàn bộ vốn tại Công ty...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49647 sec| 890.797 kb