Hành trình đưa bánh tráng và bún Việt ra thế giới
“Sinh sau đẻ muộn" trong lĩnh vực thực phẩm nội địa, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods) chưa được nhiều người biết đến. Thế nhưng, ở thị trường quốc tế thương hiệu này đã có nhiều sản phẩm nằm trên kệ các siêu thị, nhà hàng hay căn bếp của 58 quốc gia trên thế giới.
Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Duy Anh Foods Lê Duy Toàn chia sẻ: “Trong thời gian du học ở Mỹ, thấy những bịch bánh tráng trên kệ hàng gắn mác "Made in Thailan", tôi tự ái vì biết chắc 100% đó là bánh tráng Việt Nam, ở Thái Lan không sản xuất bánh tráng. Họ mua bánh tráng của Việt Nam và đóng gói bao bì thành “Made in Thailand”. Tại sao sản phẩm của mình phải gắn mác ngoại mới ra được nước ngoài, điều này làm tôi trăn trở”.
Các sản phẩm bánh tráng, bún, phở và mì của Duy Anh Foods đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), đạt chứng nhận Kosher (đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn uống theo đạo luật của người Do Thái), ISO 2000, Organic...
Tinh thần dân tộc trỗi dậy, ông Toàn đã quyết định trở về quê nhà sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ để tiếp quản việc sản xuất của gia đình. Từ lò bánh tráng nhỏ, ông vay vốn thành lập Duy Anh Foods, đầu tư máy móc thiết bị sản xuất và liên tục ra mắt người tiêu dùng thế giới những sản phẩm thực phẩm rất sáng tạo.
Song hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, từ những mẻ bánh tráng đầu tiên chưa ngon phải bỏ đi, tới vấn đề năng suất thấp khi sản xuất thủ công, thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm chưa cao… Phải sau rất nhiều lần thử nghiệm, Duy Anh Foods mới có được những sản phẩm hoàn chỉnh, nhưng khi chào bán với các đối tác tại Nhật Bản, Mỹ thì đều nhận lại những cái lắc đầu: “Có những đối tác Nhật Bản đặt hàng, nhưng phải mất khoảng 8 tháng, tới lần gửi mẫu sản phẩm thứ 13, sản phẩm bánh tráng của Duy Anh Foods mới được chấp nhận” - ông Toàn chia sẻ.
Tuy nhiên, bằng sự kiên trì tìm hiểu, nghiên cứu và không ngại thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tới nay, các sản phẩm của Duy Anh Foods đã xuất khẩu chính ngạch tới 58 nước trên thế giới. Trong đó, có cả những thị trường khó tính bậc nhất như: Nhật Bản, Mỹ, châu Âu.
Khao khát nâng tầm nông sản Việt
Với hơn 60 loại sản phẩm gồm bánh tráng, bún, phở, mì... trong đó, đặc biệt là bánh tráng thanh long, bún dưa hấu là những sản phẩm độc, lạ được Duy Anh Foods sáng tạo trong những lần “giải cứu nông sản” ở quê nhà đã chinh phục được người tiêu dùng quốc tế. Chỉ trong tháng 12/2023, Duy Anh Foods xuất khẩu 12 container bánh tráng thanh long, bún dưa hấu, miến... sang Nhật Bản, Đức, New Zealand.
Vào thời điểm dịch bệnh, thanh long, dưa hấu không xuất khẩu được phải đổ đống bán khắp nơi. Với suy nghĩ muốn làm gì đó để giúp bà con tiêu thụ nông sản, Duy Anh Foods đã mày mò nghiên cứu và sau 2 tuần với hàng chục lần thử nghiệm, phải bỏ đi rất nhiều sản phẩm bị dính, nhão... đã tìm ra công thức chế biến bún dưa hấu. Cùng với đó, Duy Anh Foods cũng ra mắt người tiêu dùng bún ngũ cốc Mr Rice. Hai sản phẩm này ngay sau đó tạo được tiếng vang trên thị trường thực phẩm thế giới khi bún dưa hấu là sản phẩm duy nhất của Việt Nam được trưng bày tại Innovation Show ở Thaifex 2022 và bún ngũ cốc Mr Rice được trao giải thưởng Sáng tạo Sial Innovation tại Sial Paris 2022.
Khi được hỏi về lý do, động lực để tạo ra những sản phẩm “độc, lạ” như bún dưa hấu hay bánh tráng thanh long, ông Toàn chân thành cho biết: “Thật ra, không có gì cao siêu cả. Chỉ đơn giản, khi đó, vào thời điểm dịch bệnh, dưa của người nông dân không bán được, nên tôi mong muốn làm gì đó để giúp bà con tiêu thụ nông sản”.
Đạt được nhiều thành công, nhưng Tổng Giám đốc Duy Anh Foods khẳng định sẽ không dừng lại: “Không chỉ bún, bánh tráng mà ngành thực phẩm nói chung nếu duy trì tốt và cải thiện chất lượng ngày càng tốt hơn, năm sau ngon hơn năm trước thì sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. Tôi mong muốn bán và giới thiệu sản phẩm truyền thống Việt Nam sang nhiều quốc gia hơn, không chỉ tăng về số lượng hiện hữu sản phẩm Việt mà cả sản lượng bán ra” - ông Toàn nói.
Trong thời gian tới, Duy Anh Foods đặt mục tiêu mở rộng thị phần từ 1/4 thị trường thế giới như hiện tại đến chinh phục một nửa thế giới. Còn trong nước, Duy Anh Foods muốn phát triển thành top những DN xuất khẩu hàng đầu trong ngành lương thực và tiến tới trở thành thương hiệu quốc gia. Để đạt được mục tiêu này trong tương lai gần, Duy Anh Foods vẫn miệt mài với công việc nghiên cứu, sáng tạo nhiều sản phẩm mới, lạ và chất lượng. Những sản phẩm này được kỳ vọng sẽ giúp Duy Anh Foods tiếp tục khai phá thị trường Trung Đông và khai mở thị trường châu Phi trong năm 2024 này.
“Đây là dư địa rất lớn cho ngành thực phẩm, nếu chinh phục được, không chỉ nông sản Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới, mà Duy Anh Foods cũng đạt được bước tiến lớn” - ông Toàn kỳ vọng.