Với chiến lược “gây nghiện thị trường”, bà Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc BES Việt Nam đã giúp doanh nghiệp từng bước tạo lập vị trí của mình tại thị trường Việt Nam.
Bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc BES Việt Nam. |
- Vì sao bà quyết định đầu tư vào BES Việt Nam và giữ vị trí lãnh đạo cao nhất?
- Trước khi đến với BES Việt Nam, tôi có nhiều năm bươn chải trên thị trường với đủ loại ngành nghề. Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP HCM, tôi vào làm việc cho một cơ quan nhà nước và tiếp tục được cử sang Tiệp Khắc lao động và học tập. Sau khi về nước, thấy cuộc sống thời bao cấp khổ quá nên tôi quyết định rời nhà nước và tự kinh doanh. Thời gian đó, thị trường, khách hàng có nhu cầu gì tôi kinh doanh lĩnh vực đó, từ nhà hàng, kinh doanh xuất nhập khẩu hoa ở Đà Lạt và tham gia kinh doanh của tập đoàn bảo hiểm AIA. Tự tạo lập các mối quan hệ kinh doanh, vừa học, vừa làm và vừa tự chấp nhận những lúc thất bại, bị lừa trắng tay. Tôi ngày càng trở nên bạo dạn và có kinh nghiệm hơn với thị trường. Cho nên khi nhận được lời mời từ các cổ đông của BES Việt Nam trong bối cảnh công ty này đang “sống dở chết dở”, tôi nhận thấy mình có thể góp sức để giải cứu nó, nên tôi đã nhận lời.
- Điều gì khiến bà quyết định nhận trọng trách này khi bối cảnh công ty đang khó khăn như vậy?
- Có hai lý do tôi tự tin nhận trọng trách này. Thứ nhất, những thành công và thất bại trong quá trình kinh doanh trước đó giúp tôi có niềm tin vào mình. Thứ hai, sau khi tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của BES tại Việt Nam, tôi phát hiện ra doanh nghiệp này đã chọn sai chiến lược. Ngay lúc đó, trong đầu tôi đã tự hoạch định được cho BES một chiến lược thị trường tại Việt Nam và lúc đó tôi rất hào hứng để được thực hiện. Đó là lý do tôi quyết định nhận lời.
- Khi công ty đứng trên bờ vực phá sản, bà làm thế nào để vực dậy doanh nghiệp?
- Sai lầm khiến BES Việt Nam có nguy cơ phá sản sau gần một năm tham gia thị trường chính là bản lẻ các sản phẩm của mình. Bởi vào thời điểm đó, các khách hàng trong nước vốn chưa biết nhiều đến sản phẩm mang thương hiệu BES. Trong khi đó, đây vốn là các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc 100% nên giá thành cũng không hề rẻ.
Tôi nhận thấy, nếu không giải quyết được hai vấn đề cốt lõi này thì BES sẽ không trụ được. Tôi quyết định áp dụng chiến lược “gây nghiện thị trường”. Trước hết, tôi định vị khách hàng mục tiêu là các beauty salon. Tất cả sản phẩm của BES chỉ được bán tại các beauty salon với tiêu chí khắt khe như có 10 năm thâm niên trong nghề, có uy tín và sử dụng sản phẩm của BES từ 5 năm trở lên.
Tiếp đến, tôi nghiên cứu về lịch sử phát triển của BES Milano Italy ( Beauty&Science) nhận thấy sự khác biệt lớn của thương hiệu đó là dòng sản phẩm sạch là dược phẩm hoàn toàn chiết xuất từ thiên nhiên thân thiện môi trường đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng. Vì thế, tôi chấp nhận chịu lỗ để “gây nghiện” cho khách hàng bằng cách “mua 10 bán 9”. Lúc đó nhiều người bất ngờ với quyết định này của tôi. Nhưng tôi vẫn tin rằng, khi khách hàng sử dụng các sản phẩm của mình rồi chắc chắn sẽ “nghiện” và họ sẽ tiếp tục quay lại dùng tiếp. Và đó chính là lúc có lợi nhuận.
Bà Thanh Hà (thứ năm từ trái sang). |
- Bà nhận xét sao về ngành công nghiệp chăm sóc tóc của Việt Nam?
- Ngành công nghiệp chăm sóc tóc của Việt Nam còn quá non trẻ và sơ khai. Vì vậy, để phát triển thị trường và tạo dựng được chỗ đứng, bên cạnh các hoạt động kinh doanh tôi cũng đã nỗ lực để đưa BES Việt Nam tham dự tài trợ các hoạt động ngành tóc như cuộc thi tay nghề Quốc gia đào tạo đội ngũ chuyên gia. Và một điểm quan trọng và khá tốn kém nữa là định vị và truyền thông cho BES nhiều hơn nữa. Một chiến lược tổng thể trên mọi mặt trận.
- Ngoài chiêu "gây nghiện thị trường", thời gian tới, bà sẽ chuẩn bị những chiến lược nào cho công ty?
- Muốn trụ vững và tiếp tục phát triển trong bối cảnh sắp tới, tôi đã xác định công ty cần phải mở rộng hệ thống đại sứ thương hiệu đạt chuẩn, cao cấp hơn nữa. Trong ngắn hạn, sử dụng chiến lược cạnh tranh bằng giá để mang lại lợi ích cho cả nhà phân phối, nhà tạo mẫu lẫn khách hàng. Đồng thời, nâng cao dịch vụ và khả năng đáp ứng các nhu cầu của khách. Dài hạn, xây dựng đội ngũ chuyên gia có tay nghề cao, có thâm niên, kỹ thuật mới nhất, tiên tiến của thế giới nhằm đưa thế hệ kế cận lên sàn diễn tóc quốc tế. Đó cũng chính là lý do tôi cho ra đời BES Trend Group, nhóm stylist của BES Milano Italy tại Việt Nam, quy tụ các nhà tạo mẫu tóc sở hữu kỹ năng, tay nghề lâu năm tạo ra xu hướng thời trang của ngành tóc trong nước.
Lãnh đạo BES Việt Nam trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công. |
- Để chèo lái doanh nghiệp tốt theo bà người lãnh đạo cần tố chất gì?
- Tôi xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cao kỹ năng điều hành, quản trị kinh doanh trong bối cảnh thị trường hội nhập. Các kiến thức về điều hành, quản trị kinh doanh, tài chính, thương hiệu…cần phải bổ sung và làm mới nhiều. Vì thế tôi tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công của VTV1 với các chủ đề Bài toán dòng tiền, Chiến lược nhân sự, Tái cấu trúc hệ thống…
Mới đây là chủ đề Doanh nghiệp gia đình, tìm giải pháp cho vấn đề của doanh nghiệp với chuyên gia Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái và Tiến sĩ Trần Quốc Việt - Phó Tổng giám đốc Kinh Đô. Với những ý kiến tư vấn của các chuyên gia, tôi đã có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để hoạch định chiến lược cạnh tranh và phát triển cho BES trong thời gian tới.
BES Việt Nam là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc tóc của Tập đoàn BES Milano. Là thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc nổi tiếng có mặt trên hơn 44 quốc gia (năm 2006) và thuộc top 3 mỹ phẩm chăm sóc tóc trên thế giới nhưng khi vào Việt Nam, chỉ sau một năm doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản do thua lỗ, nợ nần… Lúc này, các cổ đông quyết định mời bà Thanh Hà tham gia đầu tư vào công, giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. |