Thứ 5, 07/07/2022, 10:47 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người phụ nữ “đem vị ngọt cho đời”

Người phụ nữ “đem vị ngọt cho đời”
(Tieudung.vn) - Kế tục nghề làm bánh kẹo truyền thống từ ông bà để lại, nghệ nhân, doanh nhân Ngô Thị Tính - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh không chỉ giữ vững bí quyết gia truyền, mà còn góp phần tiếp lửa nghề truyền thống bằng công nghệ hiện đại.

Người phụ nữ “đem vị ngọt cho đời”

Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh Ngô Thị Tính. Ảnh: Phương Nga

Yêu nghề sẽ sống được với nghề

Thương hiệu bánh kẹo Bảo Minh đã không còn xa lạ với người Việt. Sau 30 năm gây dựng, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, trên 500 đối tác lớn nhỏ và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân. Thật bất ngờ, khi đứng sau sự thành công của thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng này lại là một người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng vô cùng nhanh nhạy và quyết đoán trên thương trường – đó là nữ doanh nhân Ngô Thị Tính.

Chia sẻ về quá trình gây dựng sự nghiệp của mình, Tổng Giám đốc Bảo Minh cho biết, nghề làm bánh kẹo vốn là nghề truyền thống của gia đình bà nhiều đời nay. Vì vậy, từ nhỏ bà đã yêu và muốn gắn bó lâu dài với nghề này. Thế nhưng, ở cái thời cơm ăn chẳng đủ no thì thu nhập từ nghề này chẳng đáng là bao. Để đảm bảo cuộc sống gia đình, nhưng vẫn giữ được nghề, bà phải đảm đương 2 công việc cùng 1 lúc. Sau những giờ làm công nhân ở nhà máy , hàng đêm bà lại ngồi bên chiếc bàn làm bánh, để sáng sớm kịp có những mẻ bánh mới tươi ngon đến khách hàng. Và khi trời còn chưa sáng rõ, bà lại rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ, chở những tải bánh kẹo đi giao cho các đầu mối. “Khi đó, tất cả mọi công đoạn đều làm thủ công nên năng suất lao động không cao. Nhưng càng làm, tôi càng nhận ra một điều, khi yêu một thứ gì đó quá nhiều, người ta sẽ bớt suy tính về kinh tế mà hướng tới những giá trị cao đẹp hơn. Đó là lý do vì sao mà tôi quyết tâm phải lưu giữ và phát huy nghề “đem vị ngọt cho đời” của thế hệ trước cho tới ngày nay” – bà Tính bộc bạch.

Với công thức gia truyền và với nghề làm bánh, bà Tính đã biến những nguyên liệu rất Việt Nam như lạc, đậu, cốm, dừa… thành những chiếc bánh kẹo thơm ngon khó cưỡng. Thế nhưng, khi kinh tế phát triển, bánh kẹo truyền thống phải cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Ngoài cạnh tranh với các sản phẩm làng nghề, bánh kẹo Bảo Minh lại phải cạnh tranh với bánh kẹo hiện đại, ngoại nhập. Trong khi đó, sản phẩm truyền thống lại có nhược điểm là làm thủ công, thời gian bảo quản không lâu và rất dễ vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Theo đó, bên cạnh việc giữ lại những nét tinh túy của sản phẩm truyền thống, Bảo Minh đã không ngừng cải tiến từ mẫu mã, bao bì, chất lượng để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và làm cho họ ngày càng nhớ và yêu quý các sản phẩm truyền thống nhiều hơn.

là chìa khóa thành công

Một trong những bước ngoặt tạo nên sự lớn mạnh của Bảo Minh ngày nay có lẽ là sự nhanh nhạy với công nghệ của “nữ tướng” Ngô Thị Tính. Mặc dù không được đào tạo bài bản về công nghệ như những startup trẻ, nhưng Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính lại thức thời đưa công nghệ vào sản xuất, coi công nghệ chính là chìa khóa tháo gỡ cho những DN truyền thống. Bảo Minh sử dụng hệ thống lò tuynel, máy thiết bị hiện đại cho năng suất cao đảm bảo hợp vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống nồi nấu hút chân không chuyên dụng phù hợp với tính chất, đặc thù riêng của sản phẩm. Đây là bước đột phá của dòng bánh tươi chất lượng. Qua đó, Bảo Minh đã dễ dàng kéo dài “tuổi đời” của bánh kẹo mà không cần dùng tới bất kỳ một loại chất bảo quản nào khác. Từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay bánh cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày; bánh xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần… Đây là kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có DN sản xuất bánh kẹo nào làm được.

Một mặt đầu tư công nghệ, cải tiến sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, bà Tính cũng không ngừng nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách hàng để có những cải tiến phù hợp. Từ những ý kiến phản hồi của khách hàng, các sản phẩm của Bảo Minh luôn được cải tiến, đổi mới, sáng tạo cả về chất lượng và hình thức bao bì phù hợp với sự phát triển của hiện đại. Trên nền tảng những dòng sản phẩm đã có, Bảo Minh phát triển những dòng sản phẩm mới, có nét truyền thống như: Kẹo lạc mặn, bánh cốm phủ dừa, bánh cốm sầu riêng… để tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn cho sản phẩm truyền thống.

Trong nền kinh tế thị trường, Bảo Minh cũng hòa nhịp nhanh chóng bằng những sản phẩm hiện đại, hợp xu thế cạnh tranh tốt với các sản phẩm ngoại nhập như bánh mịn sandochi sữa chua, phomai… Hiện thương hiệu bánh kẹo Bảo Minh không chỉ chinh phục khách hàng trên khắp cả nước mà còn được xuất khẩu chính ngạch sang một số nước như: New Zealand, Úc, Trung Quốc...

Vừa qua, Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh đã được UBND TP Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm), trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính cũng vinh dự được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam.
Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

4 cách trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lựa chọn công việc này?'
(Tieudung.vn) “Tại sao bạn lựa chọn công việc này?” là một câu hỏi khó mà bạn chắc chắn sẽ...
 
King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...

Thương hiệu

Lợi ích phần mềm quản lý sản phẩm kích cầu tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải...
 
Nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới sẽ hội tụ tại LDEX Vietnam 2022
(Tieudung.vn) Ngày 30/6, tại TP Hồ Chí Minh vào, Công ty TNHH MTV dịch vụ quảng cáo và triển...
 
Sơn Dura Việt Nam nhận giải thưởng vàng “Top 10 thương hiệu số 1 Việt Nam 2022”
(Tieudung.vn) Ngày 25/06/2022, Sơn Dura được vinh danh Doanh nghiệp Vàng nằm trong “Top 10 thương hiệu Số 1...

Tin Doanh nghiệp

Kim Oanh
(Tieudung.vn) Cục thuế tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế đợt 4/2022...
 
Vinasoy hướng tới phát triển vùng nguyên liệu bền vững trên cả nước
(Tieudung.vn) Đầu tư xây dựng Ngân hàng gen đậu nành và Trạm Khảo nghiệm đậu nành tại Tây Nguyên...
 
FedEx và eBay hợp tác thúc đẩy doanh nghiệp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thông qua các dịch vụ thương mại điện tử mới
(Tieudung.vn) Sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái thương mại điện tử là...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.09872 sec| 859.961 kb