Thứ 7, 25/10/2025, 10:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ngành thuế rà soát 100% cá nhân, tổ chức livestream bán hàng

Ngành thuế rà soát 100% cá nhân, tổ chức livestream bán hàng
(Tieudung.vn) - Yêu cầu rà soát được ngành thuế đưa ra trong bối cảnh siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương yêu cầu rà soát, thống kê toàn bộ tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý. Yêu cầu rà soát được ngành thuế đưa ra trong bối cảnh siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế.

Ngành thuế rà soát 100% cá nhân, tổ chức livestream bán hàng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Qua đó, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro. Quy định này là động thái quyết liệt của ngành thuế, được người dân đồng tình ủng hộ, vì nộp thuế đúng, đủ là trách nhiệm của mọi cá nhân kinh doanh.

Bán hàng livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng đang trở thành xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến. Nhiều phiên livestream được thông báo có doanh thu lên tới vài chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Thống kê từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng, với hơn 50.000 nhà bán tham gia. Trong các phiên livestream thường có tổ chức, cá nhân bán hàng cho chính họ hoặc cho blogger, tiktoker, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được trả hoa hồng từ livestream bán hàng.

Theo quy định hiện nay, người bán hàng online sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm. Cá nhân có thu nhập từ tiền hoa hồng do livestream bán hàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc, thuế suất từ 5 - 35%. Trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ sẽ phải khai nộp thuế theo mức 7%, gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Thế nhưng việc nộp thuế như thế nào, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất xứ ra sao... vẫn là một vấn đề nan giải và thất thu thuế vẫn rất lớn. Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online, gồm livestream bán hàng bị kiểm tra, truy thu do chưa kê khai nộp thuế. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, gần 43.000 DN, cá nhân liên quan đã được kiểm tra về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Để siết chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến, bán hàng livestream, mới đây, trong văn bản gửi Cục thuế các địa phương, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livestream bán hàng ở các nền tảng như Youtobe, Facebook, Tiktok…

Từ đó, cơ quan thuế sẽ thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro. Họ sẽ phối hợp chặt với các cơ quan chức năng, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế. Động thái này của ngành thuế được xem là giải pháp cứng rắn, siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế, được người dân đồng tình ủng hộ.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử đang nở rộ dần chiếm thị phần áp đảo so với thương mại truyền thống. Việc tăng cường các giải pháp quản lý thuế với lĩnh vực này là rất cần thiết, tạo sự công bằng với các hình thức kinh doanh truyền thống

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...
 
Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...

Thương hiệu

Đại Tam Long đạt chuẩn bảo hành sơn PVDF AAMA 2605 theo chứng nhận của PPG (Mỹ)
(Tieudung.vn) Sau gần 6 tháng kiểm định nghiêm ngặt, Công ty Đại Tam Long chính thức nhận chứng nhận...
 
Hàng nhãn riêng – “chất xúc tác” mới cho sản xuất hàng Việt
(Tieudung.vn) Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá và chất lượng, hàng nhãn riêng của siêu...
 
Vietbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2025
(Tieudung.vn) Tại Lễ trao giải APEA (Asia Pacific Enterprise Awards) 2025 diễn ra ngày 9/10 tại TP Hồ Chí...

Tin Doanh nghiệp

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hồ Chí Minh khẳng định cam kết “Chuẩn hóa - Số hóa - Xanh hóa”
(Tieudung.vn) Ngày 24/10/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hồ Chí Minh...
 
Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”
(Tieudung.vn) Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do...
 
Phân bón Bình Điền khẳng định trách nhiệm cộng đồng qua chương trình “Trao sinh kế” tại Thanh Hóa
(Tieudung.vn) Chương trình sẽ tập trung hỗ trợ trực tiếp cho 1.500 hộ gia đình bị thiệt hại nặng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94437 sec| 861.234 kb