Đây là phát biểu của ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tại Diễn đàn Nhịp cầu ASEAN ++ với chủ đề: “Kết nối để phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng Hội nữ Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh (HAWEE) phối hợp tổ chức với tham gia của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam và các nước ASEAN để cùng chia sẻ về tư duy, tầm nhìn phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam phát biểu tại diễn đàn
Đại diện cho Nestlé Việt Nam – một doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến phát triển bền vững, ông Binu cho biết để phát triển bền vững trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải có niềm tin và phải cam kết hành động, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp phải tạo nên giá trị, đem lại sự tốt đẹp cho xã hội.
Ông Binu Jacob đánh giá, dù người tiêu dùng Việt Nam đã hiểu về phát triển bền vững nhưng vấn đề là cộng đồng đang nghĩ đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không phải của chính bản thân người tiêu dùng. Vì thế, theo ông doanh nghiệp cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để cộng đồng cùng chung tay thực hiện phát triển bền vững.
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Việt Nam chia sẻ rằng người tiêu dùng hiện đại đang có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp có cam kết phát triển bền vững. “Phát triển bền vững” hiện đang là từ khóa quan trọng cho tất cả các doanh nghiệp với mong muốn phát triển vững mạnh và lâu dài.
Trong buổi tọa đàm, ông Binu Jacob đã khẳng định cam kết của Nestlé là luôn nỗ lực thực hiện các hành động tạo ra tác động tích cực đối với ba lĩnh vực gồm cá nhân, và gia đình, cộng đồng và hành tinh. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp tái sinh như một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và phục hồi hệ sinh thái.
Với quan điểm con người không thể sống mà không có hành tinh, ông Binu Jacob đã chia sẻ câu chuyện về chương trình NESCAFÉ Plan. Thông qua chương trình này, Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng nông dân trồng cà phê Việt Nam chuyển đổi mô hình canh tác bền vững, tăng chất lượng cho hạt cà phê Việt và tăng thu nhập cho người nông dân. Điều này không chỉ mang lại tác động tích cực đến môi trường, tiết kiệm tài nguyên mà còn nâng cao nhận thức và tạo cơ hội việc làm cho nông dân, đặc biệt là nâng cao vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế nông thôn.
Năm 2021, Nestlé Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn. Với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam luôn tích cực tham gia chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn, truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác để phát triển bền vững ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.
Trước đó, hưởng ứng chiến dịch “Ngày Làm sạch thế giới 2022” (World Cleanup Day 2022), gần 200 nhân viên Nestlé Việt Nam đã tình nguyên đi thu gom rác thải ven bờ biển 30/4, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Sau nửa ngày, gần 1.5 tấn rác đã được thu dọn và được công ty môi trường vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.
Nhân viên Nestlé Việt Nam tham gia hoạt động “Dọn rác bãi biển – Trải nghiệm thiên nhiên” tại Cần Giờ
Nhằm chung tay góp phần giải quyết những thách thức về rác thải, gần 200 nhân viên Nestlé Việt Nam đã tham gia hoạt động “Dọn rác bãi biển – Trải nghiệm thiên nhiên” với chủ đề “Vì một đại dương xanh”. Chương trình nhằm mục đích lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức thông qua hoạt động dọn sạch rác thải và rác thải được quản lý sai cách từ các bãi biển, sông, rừng và đường phố.
Ông Binu Jacob - Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Trong suốt 27 năm thành lập và phát triển, Nestlé luôn cam kết hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ trong lĩnh vực kinh tế - xã hội mà còn trong việc bảo vệ môi trường Việt Nam. Chúng tôi luôn xác đinh đóng vai trò đi tiên phong giải quyết các thách thức về rác thải bao gồm rác thải nhựa.”
Gần 200 nhân viên Nestlé Việt Nam đã tham gia hoạt động “Dọn rác bãi biển – Trải nghiệm thiên nhiên”
“Thông qua chương trình này, mỗi nhân viên của Nestlé đều được tham gia vào quá trình phát triển bền vững của công ty, từ những hành động nhỏ nhưng tạo ra những tác động tích cực lớn, góp phần bảo vệ môi trường và gắn liền với tầm nhìn toàn cầu của chúng tôi về một tương lai không rác thải”, ông Binu cho biết.
Sau chương trình, toàn bộ rác thải do các nhân viên công ty Nestlé Việt Nam thu gom đã được công ty môi trường vận chuyển về bãi tập kết rác và tiến hành xử lý theo quy định.