Chuyên trang Tieudung.vn của Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi gặp gỡ trò chuyện cùng Cô chủ cửa tiệm cây xanh Xóm Nhà Lá Gift & Décor, người đã khởi nghiệp và tạo nên xu hướng quà tặng xanh hiện nay.
Cô chủ Xóm Nhà Lá Gift & Décor, người đã khởi nghiệp và tạo nên xu hướng quà tặng xanh hiện nay.
PV: Xin chào chị Nguyệt Hằng, chúng ta sẽ bắt đầu buổi trò chuyện hôm nay bằng một từ khóa, đây cũng sẽ là từ khóa xuyên suốt cuộc trò chuyện hôm nay của chúng ta, đó là từ “quà tặng xanh” chị nói gì về điều này?
- Nguyệt Hằng: Xin kính chào quý đọc giả của Chuyên trang Tieudung.vn và cám ơn anh Trần Chấn Nam đã dành cho tôi buổi trò chuyện thoải mái ngày hôm nay.
“Quà tặng xanh” là 3 từ có ý nghĩa rất đặc biệt đối với tôi, xanh ở đây có thể hiểu nghĩa đen là cây xanh, cũng có thể hiểu nghĩa bóng là xanh trong tâm hồn, xanh cho môi trường khi sản phẩm thay thế được các loại quà là hoa tươi cắt gốc thời hạn sử dụng ngắn mà chi phí lại quá cao, chỉ sau vài tiếng hoặc vài ngày là trở thành rác thải, “quà tặng xanh” đó cũng là khởi nguồn cho ý tưởng quà tặng chậu cây xanh để bàn thay cho hoa tươi cắt gốc mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu. Có lẽ nên nói khởi nguồn cho ý tưởng này là do đặc thù công việc trước đây, tôi nguyên là Chánh Văn phòng CLB Doanh Nhân Sài Gòn và Chánh Văn phòng CLB Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh, tính chất của Hội là tổ chức các sự kiện qua đó tạo môi trường gặp gỡ, giao lưu các Doanh nhân, sự kiện được tổ chức rất thường xuyên bên cạnh các chương trình thăm Doanh nghiệp, chúc mừng sinh nhật Doanh nhân, chúc mừng khai trương doanh nghiệp… các sự kiện này nếu để ý sẽ thấy số lượng hoa tươi chúc mừng là rất lớn, thậm chí có sự kiện hoa tươi tặng lên đến hơn 100 triệu đồng, nhưng tính chất của hoa tươi cắt gốc là chỉ sau 2-3 ngày thậm chí qua ngày hôm sau là hoa sẽ héo và phải bỏ đi. Sự kiện nào tôi cũng là người ở lại cuối cùng cho công tác hậu cần và chứng kiến hoa tươi được chất lên xe rác đem bỏ đi, thật tình là rất tiếc đúng như câu nói “sáng hoa, chiều rác”. Và trong tôi hình thành suy nghĩ có quà tặng nào ý nghĩa có thể thay thế hoa tươi mà sử dụng được lâu dài, bên cạnh đó phải đáp ứng được yêu cầu truyền thông được thương hiệu người tặng và người được tặng, và quà tặng cây xanh đã chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 10/2020, nhận được sự hưởng ứng rất lớn của cộng đồng Doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.
Chậu cây xanh của Xóm nhà lá
Chị có thể nói rõ hơn về “quà tặng xanh” và tại sao lại nhanh chóng trở thành xu hướng quà tặng hiện nay không?
- Như PV cũng đã cầm trên tay 1 chậu cây xanh quà tặng của Xóm Nhà Lá Gift & Décor, chậu cây xanh đáp ứng được tất cả các tiêu chí mà Doanh nghiệp yêu cầu như: quà tặng ngoại giao sử dụng lâu dài, tạo thêm mảng xanh cho phòng làm việc, in ấn thương hiệu của Doanh nghiệp và đối tác lên chậu gốm sứ, thể hiện được thông điệp của người tặng và đặc biệt mang ý nghĩa phong thủy qua các thiết kế tiểu cảnh, tên gọi của cây như thuận buồm xuôi gió, mã đáo thành công, vạn sự hanh thông, kim tiền tài, kim ngân lượng, phát tài, hạnh phúc… Đặc biệt một số công trình nghiên cứu cho thấy, cây xanh giúp lọc không khí cũng như giảm căng thẳng cho người làm việc.
Nhưng nói đến quà tặng xanh thì tôi muốn nói đến hai ưu điểm mà tôi nghĩ rằng đây cũng là giá trị cốt lõi mà không phải một quà tặng nào cũng có thể làm được. Tôi còn nhớ chậu cây xanh đầu tiên cung cấp ra thị trường, chị khách nhắn rằng chị chụp hình cái cây chị đặt tặng khách cho em coi nhé, cây nó ra lá non nhìn dễ thương lắm, sáng nào anh bạn đối tác của chị cũng tưới cây xong là nhắn cho chị hình ảnh chậu cây đang lớn lên từng ngày, rồi chị và đối tác có thêm nhiều câu chuyện trao đổi bên cạnh chậu cây chị đã tặng ảnh. Và rất nhiều khách hàng của tôi sau đó cũng thường xuyên chụp ảnh chậu cây đâm chồi, nảy lộc gửi trong niềm yêu thương như chăm một đứa trẻ vậy, khách còn cảm ơn nhờ cây tôi phát triển tươi tốt nên công ty của họ ngày một thịnh vượng hơn.
Chậu cây hoa Sứ
Hai là tôi rất thích câu nói “chăm sóc một cái cây giống như bạn chăm sóc cho tâm hồn của mình vậy”, ở cửa hàng cây của tôi, các “bé” cây được đặt tên gọi và nâng niu như chăm sóc một con người, mỗi khi cho đất và cây vào chậu, hay chuẩn bị chuyển đi đến khách hàng thì các bạn đều trò chuyện, dặn dò các bé cây tới nơi được yêu thương thì phải tươi tốt, phải sống khỏe nha các bé… nhiều khi mình vừa làm vừa nói chuyện với cây nhìn vào không hiểu tưởng mình có vấn đề thần kinh, nhưng mà trồng cây, chăm cây giúp tinh thần mình sảng khoái và giảm áp lực rất nhiều, vì vậy quà tặng xanh ở đây có thể hiểu là xanh cho tâm hồn, xanh cho cảm xúc không còn những áp lực căng thẳng hàng ngày làm cho mệt mỏi.
Vậy đối tượng khách hàng của quà tặng xanh là Doanh nghiệp, chị có tập trung vào phân khúc khách hàng khác không?
- Ban đầu phân khúc khách hàng mà Xóm Nhà Lá Gift & Décor hướng tới là các Hội Doanh nghiệp, Doanh nhân vì ưu điểm của chậu cây xanh để bàn như tôi đã phân tích bên trên, sau gần một năm hoạt động thì thị trường đã mở rộng ra rất nhiều, nhân viên văn phòng, các bạn trẻ đều có xu hướng dùng quà tặng xanh thay cho các lẳng hoa tươi hoặc các sản phẩm quà tặng quen thuộc thường thấy trong các dịp như chúc mừng sinh nhật, chúc mừng khai trương, cưới hỏi, chúc mừng các ngày Lễ lớn, các dịp kỷ niệm bạn bè, gia đình… và thậm chí không có dịp nào cả mà đơn giản là quà tặng thay cho câu thăm hỏi, cho lời nhắn gửi bình an đến nhau trong giai đoạn covid nhiều biến động.
Một số mẫu cây cảnh của Xóm Nhà Lá Gift & Décor
Với thế mạnh là một trong những cửa hàng cây xanh sở hữu số lượng mẫu quà tặng thiết kế lớn nhất hiện nay với hơn 2,000 mẫu thiết kế với đa dạng các loại cây xanh và mẫu chậu khác nhau. Đặc biệt, chi phí mỗi chậu cây xanh được thiết kế cho từng phân khúc khách hàng linh động, chỉ từ 200 ngàn đồng là khách hàng có thể sở hữu 1 chậu cây xanh được thiết kế và in ấn trọn gói theo yêu cầu riêng, bên cạnh đó về chất lượng sản phẩm thì từ loại cây xanh, đất trồng, tỷ lệ trộn phân bón và chất dinh dưỡng cũng như chậu gốm sứ, đều dùng sản phẩm chất lượng nên từ khi đưa sản phẩm ra thị trường đến giờ, tôi chưa bị phàn nàn tình trạng cây chết, đó cũng là thế mạnh của sản phẩm có thể cạnh tranh với quà tặng hoa tươi cũng như các sản phẩm quà tặng khác.
Và một điều hạnh phúc của đội ngũ Xóm Nhà Lá Gift & Décor là sau gần 1 năm hoạt động, cửa hàng đã góp phần hàng ngàn cây xanh cho TP Hồ Chí Minh và xanh hóa văn phòng làm việc với các khách hàng là các công ty và tập đoàn lớn trên thị trường.
Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, Chị có thể chia sẻ dự định gì cho sự phát triển của “quà tặng xanh” trong thời gian sắp tới?
- Không gì hơn là tôi muốn lan tỏa câu chuyện “quà tặng xanh” đến cộng đồng rộng rãi hơn thông qua các buổi workshop cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp tìm hiểu, trồng cây, thiết kế và đem thành phẩm về nhà. Vì chỉ có trực tiếp chăm sóc cây và thực hiện quà tặng thì khách hàng mới cảm nhận và chạm đến được “cảm xúc xanh” mà việc trồng cây đem đến. Và tham vọng của tôi trong 3 năm đầu, cửa hàng sẽ cung cấp 1 triệu cây xanh cho người tiêu dung, cũng như góp phần vào triệu cây xanh cho thành phố.
Trước khi kết thúc buổi trò chuyện, tôi kính chúc Quý độc giả của báo và Quý anh chị Tòa soạn chúng ta sẽ có sức khỏe thật tốt, có môi trường sống xanh để vượt qua giai đoạn nền kinh tế xã hội nhiều biến động do dịch Covid-19 hiện nay.
Xin cám ơn Chị về cuộc trò chuyện này.
Trần Chấn Nam (thực hiện)