|
Lô xe BMW của Euro Auto đang lưu giữ ở cảng VICT, TP Hồ Chí Minh |
Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết vụ việc vi phạm của Euro Auto - DN nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018.
Theo đó, đối với 133 xe ô tô BMW đã làm thủ tục hải quan hiện nay đang lưu tại Cảng VICT - TP Hồ Chí Minh, ngày 9/8/2018, Bộ Tài Chính đã chủ trì cuộc họp liên ngành với Bộ Công An, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT… họp bàn về việc xử lý các sai phạm của Công ty CP Ô tô Âu Châu. Ngày 14/8/2018, Bộ Tài chính đã làm việc với đại diện theo ủy quyền của Công ty Sime Darby và Công ty CP Ô tô Âu Châu về việc xử lý sai phạm của Euro Auto. Tại buổi làm việc, Bộ Tài chính đã thông báo cho 2 công ty này về các sai phạm của Euro Auto.
Cụ thể, Euro Auto làm giả và sử dụng 133 invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ô tô BMW về Việt Nam. Việc làm giả này đã được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận và các đối tượng Trần Hải Đăng, Nguyễn Đăng Thảo thừa nhận. Tập đoàn BMW AG (CHLB Đức) đã thừa nhận Công ty CP Ô tô Âu Châu là giả chứng từ trong hồ sơ hải quan.
Ngoài ra, Công ty CP Ô tô Âu Châu đã không khai báo các khoản phí 105.975.800 đồng, là khoản phải cộng vào trị giá hàng hóa nhập khẩu để tính thuế, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp là 179.738.542 đồng.
Với hành vi vi phạm liên quan đến việc làm giả và sử dụng chứng từ giả để xuất trình cho hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu 133 xe này, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt vi phạm hành chính đối với Euro Auto về hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm”.
Theo quy định hiện hành, 133 xe ô tô nêu trên không đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, nếu Euro Auto đề nghị cho tái xuất lô hàng 133 xe ô tô BMW nêu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì sẽ cho phép tái xuất theo quy định; đồng thời sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp đối với lô hàng.
Còn trong trường hợp công ty muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ô tô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Bộ Tài chính cũng cho biết, điều này vượt quá thẩm quyền của Bộ và Tổng Cục Hải quan, cần phải xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về vi phạm không khai báo các khoản phí là khoản cộng vào trị giá hàng hóa nhập khẩu để tính thuế dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, Bộ Tài chính dự kiến xử phạt thêm Euro Auto về hành vi "không khai hoặc khai sai khác làm thiếu số tiền thuế phải nộp” quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 8, Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Hình thức phạt chính là phạt tiền 20% số tiền thuế khai thiếu.