Thứ 7, 05/10/2024, 09:47 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?

Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?
(Tieudung.vn) - Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Không chỉ vậy, việc khai thác quá mức các nguồn nhiên liệu hoá thạch cũng đang khiến nguồn tài nguyên này cạn kiệt dần. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới hoàn hảo khi vừa đón đầu xu hướng sống xanh, vừa phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị.

Nhìn theo hướng tích cực, khoảng thời gian giãn cách do dịch bệnh Covid-19 vừa qua là những ngày hiếm hoi chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được cải thiện đáng kể. Nguyên nhân được chỉ ra là do lượng phương tiện giao thông lưu thông trên đường phố được giảm xuống tối đa.

Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?

Tuy nhiên, đến sáng 28/4, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, tình trạng ô nhiễm không khí bắt đầu quay trở lại ở Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn. Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe.

“Xanh hóa” phương tiện giao thông

Thống kê năm 2019, Hà Nội có 69 ngày chất lượng không khí kém và xấu, khi thủ đô hứng chịu ít nhất 5 đợt ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng (nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quy chuẩn cho phép). Những con số đáng sợ về mức độ ô nhiễm đe doạ con người càng làm bùng lên lo ngại về những bất cập do các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe máy nói riêng đang âm thầm gây ra.

Xu hướng "xanh hoá" phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc, với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện đã được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, mẫu xe máy điện VinFast Klara từng được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh trong chương trình Iconic Hanoi. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.

Trước xu thế con người ngày càng quan tâm tới việc cải thiện môi trường sống, những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ ngày càng được trọng dụng. Với những nỗ lực đã thực hiện, VinFast đang đứng trước cơ hội dẫn đầu về thị phần xe máy điện tại Việt Nam, mang đến những thay đổi tích cực cho thế hệ tương lai.

Thị trường xe máy điện đón “sóng” mới

Với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách, di chuyển bằng xe máy vẫn mang đến sự thuận tiện lớn cho người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện được xem là một xu hướng tất yếu và đang được ngày càng nhiều người hưởng ứng.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe điện tại Hà Nội, nhu cầu mua xe đạp điện và xe máy điện thời gian vừa qua tăng mạnh, lượng xe bán ra tăng từ 30% đến 35%.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2018 đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Theo số liệu của Cục Quản lý (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 5 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành.

Đâu là tương lai của giao thông đô thị tại Việt Nam?

Ngoài việc tự cạnh tranh trong ngành, các sản phẩm xe điện nói chung còn đối mặt với những đối thủ đáng gờm là dòng xe máy sử dụng động cơ xăng. Hiện nhiều người Việt Nam vẫn đang lựa chọn xe máy xăng vì cho rằng chúng sở hữu động cơ bền bỉ, có thể vận hành trên quãng đường xa và tiện lợi khi cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, một chiếc xe máy điện hiện đã có thể di chuyển quãng đường trên dưới 100 km cho một lần sạc pin, không còn gây bất tiện cho người dùng như trước kia.

Ngoài ra, sử dụng xe máy điện, người dùng còn trút bỏ được gánh nặng về việc bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm. Các thiết bị, phụ tùng của xe điện cũng có phần đơn giản và dễ thay hơn.

Hơn thế nữa, một số nhà sản xuất như VinFast còn biến sản phẩm của mình trở nên thông minh hơn khi tích hợp tính năng kết nối với smartphone hay bảng. Qua đó, người dùng có thể quản lý chiếc xế yêu của mình trong lòng bàn tay, từ việc định vị xe, chống trộm cho tới quản lý tình trạng xe.

Không ô nhiễm không khí, không ô nhiễm âm thanh, VinFast nói riêng và xe máy điện nói chung đang đón đầu xu hướng sống xanh, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.

VinFast đang triển khai chương trình “Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu” trong vòng 20 ngày của tháng 5, với ưu đãi miễn phí 1 năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 (tùy theo điều kiện nào đến trước), và giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7/2020 cho các khách hàng khác.
Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp và những điều cần biết
(Tieudung.vn) Khởi nghiệp luôn là một giấc mơ cháy bỏng của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên,...
 
Thêm 9 dự án vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...
 
Lộ diện 13 dự án đầu tiên vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...

Thương hiệu

Tân Hiệp Phát: Hành trình 3 thập kỷ kiên tâm phụng sự cộng đồng
(Tieudung.vn) Trong suốt 3 thập kỷ, Tân Hiệp Phát nỗ lực không ngừng với khát vọng trở thành doanh...
 
VinBrain bứt tốc tại thị trường nội địa trong nửa cuối 2024
(Tieudung.vn) Ngày 17/9 Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi...
 
Tuyên bố trích 1.000 đồng mỗi ly nước ủng hộ miền Bắc bão lũ: KATINAT chính thức lên tiếng xin lỗi!
(Tieudung.vn) Ngay sau thông báo trích 1.000 đồng mỗi ly nước ủng hộ miền Bắc bão lũ, KATINAT đã...

Tin Doanh nghiệp

Khởi động chương trình
(Tieudung.vn) Sáng nay (ngày 4/10), tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, nhằm hỗ trợ khắc phục...
 
Công ty Yody Phương Anh bị phạt 170 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất mỹ phẩm
(Tieudung.vn) Sản xuất hàng loạt các loại mỹ phẩm khi chưa được cấp phép, Công ty TNHH Thương mại...
 
Đề xuất tạm dừng đóng 2 loại quỹ cho 3.300 doanh nghiệp thiệt hại do bão
(Tieudung.vn) Trong báo cáo gửi Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu gia hạn nộp bảo...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.21060 sec| 862.367 kb