Thứ 6, 11/10/2024, 11:50 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

CEO Vinamilk: Nữ lãnh đạo với tư duy “luôn đổi mới”

CEO Vinamilk: Nữ lãnh đạo với tư duy “luôn đổi mới”
(Tieudung.vn) - Trong hơn 46 năm làm việc tại Vinamilk, trong đó có 3 thập kỷ ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên được biết đến như một lãnh đạo nổi tiếng với tinh thần luôn đổi mới sáng tạo, không ngại thay đổi. 

Ngay tại thời điểm này, khi mà Vinamilk đã có được vị thế lớn, nữ lãnh đạo này vẫn đặt ra yêu cầu “tiếp tục đổi mới và thay đổi” để Vinamilk phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn. Không có gì là không thể làm được – tinh thần mà chúng ta vẫn thường nói về “doanh nhân khởi nghiệp” vẫn luôn được thể hiện rõ trong suốt chặng đường 30 năm bà Mai Kiều Liên ở cương vị thuyền trưởng của Vinamilk.

CEO Vinamilk: Nữ lãnh đạo với tư duy “luôn đổi mới”

Bà Mai Kiều Liên, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vinamilk.

30 năm lãnh đạo luôn với tinh thần sáng tạo - đổi mới

"Sáng tạo là yếu tố sống còn" - câu nói này của bà vẫn luôn là một trong những "DNA" về văn hóa của doanh nghiệp sữa lớn nhất nước. Trong thông điệp gửi đến cán bộ công nhân viên vào đầu năm 2022, "vị thuyền trưởng" đề cao yếu tố con người và sự kết nối bền vững của đội ngũ để tạo ra sự thành công: "Chặng đường trước mắt sẽ còn rất nhiều thách thức, có bắt kịp đà phục hồi và tạo ra sự bứt phá được hay không là do chính chúng ta quyết định - bằng chính tư duy, hành động, sự quyết tâm và đoàn kết, và cũng không quên một yếu tố quan trọng nhất chính là sức khỏe và sự an toàn của mỗi người".

“Vinamilk có nhiều cái làm tốt được hơn nữa, sẽ nhiều thứ phải làm lại, ba cái gạch đầu dòng lớn nhất là: Đổi mới sản phẩm-Đổi mới tư duy-Đổi mới quy trình. Những cái gì tốt thì mình giữ, những cái gì chưa tốt phải thay đổi”, bà Liên cho biết.

Bà Mai Kiều Liên gắn bó với Vinamilk từ khi doanh nghiệp này mới thành lập cách đây 46 năm, tiếp quản và khôi phục thành công 3 nhà máy sản xuất sữa đã bị hư hỏng nhiều sau chiến tranh. Bà góp phần đề ra các quyết sách cho cuộc "cách mạng trắng" để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chăn nuôi bò sữa trong nước vào những năm 1990. Trong hơn 15 năm sau đó, Vinamilk đã hình thành nên hệ thống 14 trang trại chuẩn quốc tế trên cả nước, quản lý đàn bò cung cấp sữa hơn 160.000 con, cho sản lượng 1 triệu lít sữa mỗi ngày. Song song đó, Vinamilk cũng đã xây dựng thành công hệ thống 13 nhà máy hiện đại, chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Không chỉ giỏi về điều hành, quản lý, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây cũng là các sản phẩm “Top” của Vinamilk trên hiện nay và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Câu chuyện thành công của bà trong hơn 3 thập kỷ là Tổng giám đốc Vinamilk luôn gắn liền với sự sáng tạo và tư duy đổi mới!

CEO Vinamilk: Nữ lãnh đạo với tư duy “luôn đổi mới”

Bà Mai Kiều Liên giới thiệu về Nhà máy sữa Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương

Cạnh tranh lành mạnh để phát triển và mang lợi ích cho người  

Bà Mai Kiều Liên quê quán tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhưng sinh ra tại Paris (Pháp) vào năm 1953. Đến năm 1957, gia đình bà – những trí thức yêu nước đang sinh sống tại Pháp, đã về đóng góp cho quê hương.

Tốt nghiệp trường phổ thông Trưng Vương, một lần nữa bà Liên lại “xuất ngoại” khi được Nhà nước cử sang Liên Xô học về ngành chế biến sữa. Sau khi về nước, bà trở thành kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk), và lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng Giám đốc và đến tháng 12/1992 trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk.

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập, tròn 30 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk, giúp doanh nghiệp này trở thành trường hợp điển hình, thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm, kinh doanh hiệu quả và góp phần thúc đẩy , được các chuyên gia nhìn nhận là doanh nghiệp điển hình về cổ phần hóa hiệu quả của Việt Nam. 

46 năm gắn bó với Vinamilk, bà Liên luôn giữ tư tưởng cấp tiến: “Cạnh tranh lành mạnh để tạo ra động lực phát triển và được hưởng lợi nhiều nhất”. Tuy tình hình kinh tế-xã hội vẫn bị ảnh hưởng của Covid-19 nhưng bà Liên vẫn kiên trì với mục tiêu tăng trưởng nhờ đổi mới sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư. 

 

Người phụ nữ duy nhất được Forbes Việt Nam vinh danh với giải thưởng ‘thành tựu trọn đời’

Bà Mai Kiều Liên là người duy nhất được trao danh hiệu “Thành tựu trọn đời” từ Forbes Việt Nam

Theo bà, thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước cũng như đối tác, khách hàng và cả người lao động... Sự kết nối của các yếu tố đó cũng chính là nền tảng để Vinamilk tiến xa hơn trên hành trình phát triển bền vững trong nhiều năm qua.

Đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu

Với chiến lược phát triển đúng đắn, sau gần 5 thập kỉ phát triển, không chỉ trở thành doanh nghiệp sữa hàng đầu trong nước, Vinamilk còn ghi dấu ấn trên bản đồ ngành sữa thế giới với vị trí thứ 36 trong nhóm 50 các công ty sữa hàng đầu thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, 2021) và là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong danh sách này. 

Mới đây nhất, theo ngành Thực phẩm & Đồ uống 2022 của Brand Finance, Vinamilk lại tiếp tục "lập kỷ lục mới” khi gia tăng giá trị thương hiệu của mình 18%, đạt 2,8 tỷ USD, vươn lên vị trí thương hiệu tiềm năng nhất trong ngành sữa toàn cầu. Với một thương hiệu đã có lịch sử gần nửa thế kỷ trên thị trường, đánh giá này là rất có ý nghĩa khi cho thấy Vinamilk đang sở hữu nhiều tiềm năng lớn để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Tuy vậy, không có con đường nào dẫn tới thành công lại trải đầy hoa hồng. Để đạt được những thành tựu trên, bà Mai Kiều Liên đã lèo lái “con thuyền” Vinamilk vượt qua nhiều thời điểm khó khăn mà năm 2021 là một ví dụ điển hình khi Covid-19 gây tác động nghiêm trọng đến kinh tế và giao thương toàn cầu. Tuy nhiên, Vinamilk đã nỗ lực để duy trì tăng trưởng doanh thu, lần đầu vượt mốc 60 nghìn tỷ đồng. Cũng trong năm nay, Vinamilk vẫn tích cực cùng các công ty con, công ty thành viên triển khai nhiều lớn như: Nhà máy sữa Hưng Yên, Thiên đường sữa Mộc Châu, Dự án bò thịt tại Vĩnh Phúc, Ra mắt liên doanh tại Philippines. Ngay cả trong thời điểm Covid-19, Vinamilk vẫn đẩy mạnh mảng kinh doanh quốc tế với tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận khi đạt mức tăng 7,4% và 10,2% lần lượt qua các năm 2020 và 2021. 

 

Mộc Châu Milk, Vinamilk chính thức khởi công dự án: Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc  Châu

Dự án Thiên đường sữa Mộc Châu chính thức khởi công vào tháng 5/2022

Với các đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp sữa trong nước và khu vực, bà Mai Kiều Liên đã được trao Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), được vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017). Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực. Vào ngày 12/10 vừa qua, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, bà Mai Kiều Liên cũng vừa được vinh danh Doanh nhân xuất sắc 2022, với bản lĩnh vượt qua sóng gió, vững tay chèo, giữ cho con thuyền doanh nghiệp ổn định, phục hồi tăng trưởng và phát triển bền vững.

CEO Vinamilk: Nữ lãnh đạo với tư duy “luôn đổi mới”

Bà Mai Kiều Liên đón nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc 2022

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Con đường khởi nghiệp và những điều cần biết
(Tieudung.vn) Khởi nghiệp luôn là một giấc mơ cháy bỏng của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên,...
 
Thêm 9 dự án vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp xanh
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...
 
Lộ diện 13 dự án đầu tiên vào chung kết cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp
(Tieudung.vn) Vòng bán kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh Phát triển bền vững lần 10...

Thương hiệu

Hướng tới Net Zero: Nhiều doanh nghiệp Việt tạo đột phá với sản xuất xanh
(Tieudung.vn) Nhiều doanh nghiệp Việt đang tạo đột phá nhờ đầu tư công nghệ cao vào sản xuất và...
 
Fujiwa Việt Nam kinh doanh gắn liền với bảo vệ môi trường
(Tieudung.vn) Dày công nghiên cứu và đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng dây chuyền sản xuất nước...
 
Lý giải chiến thắng lớn của Xanh SM tại Better Choice Awards 2024
(Tieudung.vn) Việc Xanh SM được vinh danh lần thứ hai liên tiếp tại Better Choice Awards với giải thưởng...

Tin Doanh nghiệp

Giải bài toán cạnh tranh cho các khu công nghiệp
(Tieudung.vn) Các đơn vị phát triển khu công nghiệp (KCN) và các doanh nghiệp tại Việt Nam phải đối...
 
Thêm 2 trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận hoạt động đăng kiểm xe cơ giới
(Tieudung.vn) Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 121/2024 sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh...
 
Niềm tin kinh doanh là động lực hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư
(Tieudung.vn) Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ 45,1 điểm trong quý III/2023 lên 52 điểm quý III/2024,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.52892 sec| 876.406 kb