Thứ 2, 15/08/2022, 17:35 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cần quy định và quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống

Cần quy định và quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống
(Tieudung.vn) - Tại Hội thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), được Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tại Hà Nội mới đây, các Hiệp hội taxi đều bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình ở tờ trình Dự thảo.

Tại Hội thảo, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT rằng, Grab và Uber là đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi, phải quản lý như taxi. Theo ông Hỷ, Grab và Uber hoạt động theo hình thức vận tải taxi, cụ thể như: trực tiếp thông báo tuyển dụng, làm thủ tục tuyển dụng, xử lý kỷ luật hoặc khen, thưởng lái xe; quyết định hoàn toàn hành trình, lộ trình chuyến xe; trực tiếp quyết định giá cước; trực tiếp thu tiền cước vào tài khoản của mình...

Mô tả ảnh
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng Tờ trình Dự thảo còn nhiều bất cập và không thỏa đáng cho Taxi truyền thống.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, tất cả xe hợp đồng điện tử thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT, xét về đặc điểm và bản chất kinh doanh chính là taxi. Do đó nên nhập vào loại hình taxi và quản lý như taxi, không nên tạo loại hình mới vì khái niệm xe hợp đồng điện tử hoàn toàn không có trên thực tế trong 3 năm qua.

Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh hoàn toàn không đồng tình khi dùng khái niệm xe hợp đồng điện tử thay cho khái niệm taxi vì trên thực tế xe hợp đồng điện tử hoạt động như taxi. Hợp đồng điện tử chỉ là phương thức giao kết, không phải mô hình kinh doanh, chưa kể đẻ ra loại hình xe hợp đồng điện tử là trái với luật giao thông đường bộ và chưa có tiền lệ trên thế giới. Cũng từ Quyết định số 24 của Bộ GTVT, Grab và Uber đã thực hiện hàng triệu cuốc xe nhưng không có người khách nào được tham gia ký hợp đồng điện tử với họ, không thể tìm ra được nội dung hợp đồng vận tải điện tử nào được ký kết cho mỗi chuyến đi...

Từ thực tế trên, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh kiến nghị, không nên phát triển thêm loại hình vận tải khác ngoài 5 loại hình đã được Luật Giao thông đường bộ quy định. Đồng thời, chỉ nên tiếp tục duy trì 2 loại hình taxi và hợp đồng như Luật Giao thông đường bộ quy định. 

Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, việc đưa xe hợp đồng điện tử đang thí điểm với nhiều bất cập hiện nay nhập vào taxi chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích và ý nghĩa to lớn như: chấm dứt được xung đột giữa hai loại hình taxi chính thống và hợp đồng điện tử; tránh được dư luận cho rằng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cố tình tạo chợ riêng, sân chơi riêng cho Grab và Uber; tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh theo quy luật ; tạo sự dễ dàng cho việc nhận diện để quản lý, xử lý của cơ quan chức năng; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước...

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cũng đồng gửi đơn kiến nghị lên Chính phủ, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội vì cho rằng việc thử nghiệm taxi công nghệ là sai lầm và cho rằng chính sách của Bộ GTVT ban hành bộc lộ nhiều bất cập, đề nghị Chính phủ xem xét đưa ra điều kiện với xe hợp đồng điện tử (như Uber và Grab).

Đồng quan điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội không đồng tình ở tờ trình Dự thảo Nghị định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Bộ GTVT, bởi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải.

Hiệp hội này minh chứng cho thất bại của Bộ GTVT như: chương trình thí điểm đã phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương, gây ùn tắc giao thông. Xe Grab và Uber tăng gấp 2 lần tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sau 2 năm thí điểm. Đồng thời, tạo ra môi trường kinh doanh bất bình đẳng, triệt tiêu taxi truyền thống.

Nhìn nhận về những bất cập trong Tờ trình Dự thảo trên, ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam cho hay, rõ ràng về mặt bản chất kinh doanh, taxi truyền thống và Grab đều là taxi. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại chia ra thành dịch vụ taxi và xe hợp đồng điện tử để từ đó áp đặt các điều kiện kinh doanh khác nhau, tạo ra sự bất công trong kinh doanh. Đáng nói hơn, Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đến lần thứ 5 nhưng vẫn không có gì thay đổi khi chính thức trình lên Chính phủ đưa vào hợp thức hoá “xe hợp đồng điện tử” và “hợp đồng vận tải điện tử”.

"Cùng kinh doanh trên một thị trường, phục vụ cùng một đối tượng khách hàng, cung cấp một dịch vụ như nhau, nhưng xe taxi phải chịu 13 điều kiện kinh doanh khắt khe còn xe hợp đồng điện tử thì không", ông Quý đưa ra ví dụ một trong nhiều bất bình đẳng mà taxi truyền thống đang phải gánh chịu.

 

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

4 cách trả lời câu hỏi 'Tại sao bạn lựa chọn công việc này?'
(Tieudung.vn) “Tại sao bạn lựa chọn công việc này?” là một câu hỏi khó mà bạn chắc chắn sẽ...
 
King Coffee tổ chức Ngày hội Bản lĩnh Phụ nữ Khởi nghiệp 4.0
(Tieudung.vn) “Bắt đầu chỉ với số vốn nhỏ, chị em và các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi...
 
Nữ dược sĩ ở Cần Thơ “biến” nông sản thành dược trà
(Tieudung.vn) ĐBSCL có nhiều loại nông sản mang tính dược được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng...

Thương hiệu

Vinamilk nhận giải thưởng Phát triển bền vững 2022
(Tieudung.vn) Ngày 10/8/2022, tại sự kiện công bố TOP 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022 (TOP...
 
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt giành Giải thưởng Môi trường Việt Nam
(Tieudung.vn) Với chiến lược phát triển bền vững và những chương trình hành động về bảo vệ môi trường...
 
Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”
(Tieudung.vn) Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem...

Tin Doanh nghiệp

Shinhan Life Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng bệnh nhi mắc bệnh ung thư máu
(Tieudung.vn) Công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Hàn Quốc Shinhan Life Việt Nam tiếp tục đồng...
 
DatVietVAC Group Holdings và 28 năm công cuộc chuyển đổi số ngành công nghệ truyền thông giải trí Việt Nam
(Tieudung.vn) Trên hành trình hơn 28 năm định hình và thiết kế công cuộc chuyển đổi số ngành công...
 
Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”
(Tieudung.vn) Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.97363 sec| 848.531 kb