Thứ 6, 19/04/2024, 21:38 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Các nhà phân phối ôtô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Các nhà phân phối ôtô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao?
(Tieudung.vn) - Cùng với Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam, nhiều đơn vị khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), một trong ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe Mercedes Benz tại Việt Nam đã bất ngờ báo lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II. 

Mặc dù trước đó, thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết nửa đầu năm dòng xe Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng cao 37% so với cùng kỳ, riêng quý II, đã có 1.544 xe được tiêu thụ.

Đáng chú ý, không chỉ nhà phân phối dòng xe Mercedes gặp khó trong những tháng đầu năm mà nhiều đơn vị phân phối ôtô lớn khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm mạnh, đặc biệt các đơn vị phân phối dòng ôtô tải và ôtô khách.

Thực tế, sau 2 năm sôi động do chính sách kiểm soát tải trọng của Nhà nước, xe tải thương mại đã trở nên bão hòa trong năm 2016 và giảm sâu trong những tháng đầu năm 2017.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, CTCP Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đơn vị chuyên kinh doanh các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu chỉ ghi nhận 702 tỷ đồng doanh thu, giảm 26% và đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chưa được 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Cac nha phan phoi oto tai Viet Nam dang lam an ra sao? hinh anh 1
Doanh thu 6 tháng đầu năm của những đơn vị phân phối ôtô tải như TMT, Hoàng Huy, Trường Long đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đồ họa: Quang Thắng.

Phía Hoàng Huy cho biết nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm sút là thị trường xe tải nói chung và xe của công ty nói riêng đã giảm mạnh từ cuối năm 2015 tới nay. Tuy nhiên, theo của công ty, sản lượng xe bán trong kỳ toàn ngành cũng như của công ty có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT) cũng ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 2017 giảm 16% so với cùng kỳ chỉ đạt 1.244 tỷ đồng. Cùng với đó, một loạt các chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), chi phí bán hàng (do khuyến mãi, chiết khấu và ) cộng với giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về 3 tỷ đồng lãi sau thuế, chỉ bằng 1/16 cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, đơn vị kinh doanh ôtô này thậm chí còn báo lỗ ròng tới 12 tỷ trong quý I. So với kế hoạch lãi ròng 124 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm thì hiện tại, TMT mới chỉ hoàn thành 22% chỉ tiêu.

Cùng chung đà giảm, CTCP Kỹ thuật ôtô Trường Long, nhà phân phối của thương hiệu Hino Motor tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu giảm một nửa so với cùng kỳ đạt 335 tỷ đồng.

Doanh thu giảm sâu nhưng các chi phí đều không giảm, đặc biệt các khoản tiền thưởng từ nhà cung cấp Hino cũng bị cắt giảm khiến kết quả lãi sau thuế của đơn vị này còn "thảm" hơn khi chỉ thu về 5 tỷ đồng, giảm 87% và chỉ đạt 15% kế hoạch đề ra.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm này, Trường Long chỉ nhận được 3,6 tỷ đồng tiền thưởng từ nhà cung cấp trong khi cùng kỳ nhận về hơn 13 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nhà phân phối Hino Motor Việt Nam áp dụng một số thay đổi về chính sách giá bán và thưởng đã ảnh hưởng lớn đến khoản lợi nhuận khác của công ty.

Cac nha phan phoi oto tai Viet Nam dang lam an ra sao? hinh anh 2
Trong số những đơn vị phân phối ôtô công bố kết quả kinh doanh hiện nay chỉ có Phú Tài, đơn vị phân phối của Toyota, ghi nhận lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Đồ họa: Quang Thắng.

CTCP City Auto, đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng không tránh khỏi “vòng xoáy” giảm lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các đơn vị phân phối ôtô.

Theo đó, trong quý II, doanh thu của City Auto vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ đạt 907 tỷ đồng. Nhưng giá vốn cùng với các chi phí tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về chưa tới 3 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 7 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị phân phối của Ford đạt 1.738 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% nhưng lãi sau thuế lại giảm tới 6 lần chỉ đạt 5 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh ôtô công bố kết quả lợi nhuận hiện tại, chỉ có CTCP Tổng công ty Phú Tài (PTB), đơn vị chuyên phân phối xe Toyota là sở hữu kết quả lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm, Phú Tài ghi nhận 1.954 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%, lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng công ty mẹ, doanh thu đã đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế gần 146 tỷ đồng, tăng 23%.

Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 6, sản lượng tiêu thụ của Thaco đạt 7.266 chiếc, chiếm 31,9% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 21% so với cùng kỳ và giảm 12% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của Toyota đạt 6.815 chiếc, chiếm 30% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, tăng 71% so với cùng kỳ và tăng 32% so với tháng trước.

Đối với Ford, sản lượng tiêu thụ trong tháng 6 đạt 2.428 chiếc tăng 2% so với cùng kỳ; GM Vietnam đạt 805 chiếc, tăng 17%; Honda đạt 992 chiếc, tăng 14%; Isuzu đạt 748 chiếc, tăng 20%; Mercedes-Benz Vietnam đạt 647 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ.

Tags:
Theo Zing
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...

Tin Doanh nghiệp

Dự án nhà xưởng, nhà kho tại Bắc Ninh của KCN Việt Nam được kỳ vọng thu hút thêm vốn FDI cho địa phương
(Tieudung.vn) Với quy mô 14 ha, dự án đầu tiên của Công ty Cổ phần Tập đoàn KCN Việt...
 
Cảnh báo: Công ty VICK cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán không phép
(Tieudung.vn) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch...
 
Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được lấy ý kiến phát triển
(Tieudung.vn) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.82511 sec| 845.398 kb