Thứ 4, 17/04/2024, 01:16 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C
(Tieudung.vn) - Sau khi Tập đoàn Central Group (Thái Lan) - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam ra thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam từ 7/2019, hàng trăm nhà cung ứng phản ứng gay gắt.

Tập đoàn Central Group của Thái Lan ngày 2/7 vừa gửi đến các đối tác Việt Nam, thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam.

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C

Thư gửi đối tác của Central Group.

Cụ thể, thông báo nêu rõ: "Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại Việt Nam, chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019".

Đồng thời, kể từ tháng 7 cho đến khi có thông , Big C cho biết ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam.

Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại.

Ngoài ra, thông báo từ Big C gửi tới các đối tác đang cung ứng hàng may mặc Việt Nam cũng giải thích, "việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central Group Thái Lan".

Theo đó, thông báo này được gửi đi vào tối 2/7 và đến sáng 3/7 đã thực hiện trả hết hàng.

Sau động thái nói trên của "đại gia" Thái Lan, nhiều nhà cung cấp sản phẩm may mặc Việt Nam đang hợp tác với Big C đối diện với tình hình khó khăn.

Ngay trong chiều (3/7), nhiều người lao động và chủ doanh nghiệp (DN) dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group tại đường Phan Đăng Lưu, TP Hồ Chí Minh, đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C, nhằm làm rõ vụ việc. Nhiều người còn mang theo băng rôn phản đối việc Big C tạm dừng hợp đồng nhập hàng may mặc.

Đại diện Central Group đã mời đại diện các doanh nghiệp cùng làm việc.

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C

Người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại trụ sở Central Group ở TP Hồ Chí Minh. 

Trong buổi làm việc, đại diện một DN may mặc với khoảng 100 công nhân cho hay, Big C đã bất ngờ ngưng nhận, nhập hàng lúc 8h tối qua (ngày 2/7).

"Nhà cung cấp không dám kêu công nhân may nữa bởi Big C kêu ngưng nhận hàng đột xuất quá. Mặc dù chúng tôi có những đơn hàng đã gửi xuống siêu thị, cam kết số lượng rồi nhưng phía Big C kêu ngưng nhận hàng quá đột xuất, khiến nhiều công nhân may bức xúc, không hiểu vì sao siêu thị ngưng nhận như vậy", đại diện Doanh nghiệp may Trần Trúc, cung cấp sản phẩm may mặc cho Big C hơn 10 năm nay, cho biết.

Giám đốc DN này cho biết thêm, việc tạm ngưng này của Big C quá bất ngờ, khi chỉ mới thông báo ngay tối hôm qua, khiến công ty không kịp phản ứng, nhiều công nhân rất bức xúc.

Liên quan đến vụ việc này, một DN dệt may cho biết, sự việc này khiến họ bị tồn nguyên phụ liệu, vốn thất thoát dự tính từ 5-10 tỷ đồng.

Trao đổi với các đối tác Việt trong buổi làm việc chiều nay, đại diện Central Group Việt Nam cho biết đang có sự "nhiễu" thông tin và hiểu lầm giữa nhà cung cấp và nhà phân phối dẫn đến việc một số DN kéo đến trụ sở Big C đầu giờ chiều nay. Đại diện Central Group Việt Nam đã mời các DN này vào văn phòng để giải thích cặn kẽ. Theo đó, vị đại diện này khẳng định quyết định dừng nhập hàng may mặc "chỉ là tạm thời, không phải là chấm dứt hợp đồng".

Vị đại diện này cũng cho biết trong 1-2 ngày tới, các DN sẽ nhận được lời mời gặp gỡ với tổng giám đốc của chuỗi siêu thị này vào ngày 8/7 tới để thảo luận về mô hình mới, với định hướng của DN trong ngành hàng .

Đại diện tập đoàn Big C cũng cho biết thêm việc tạm dừng nhập hàng này "lâu nhất là 2 tuần". Trong thời gian đó, DN sẽ đánh giá lại chiến lược, xem xét việc hàng tồn kho... và đưa ra chiến lược mới.

Big C bất ngờ ngừng nhập hàng may mặc Việt: Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay Big C

Nhiều người căng băng rôn phản đối chính sách của Central Group Việt Nam.

Trên các trang mạng những giờ qua đã xuất hiện những lời kêu gọi người Việt tẩy chay Big C nếu DN này từ chối nhập hàng dệt may của DN Việt.

Phía các chuyên gia cũng bày tỏ thái độ quan ngại, nếu để Big C thực hiện điều này rất dễ tạo ra tiền lệ, khiến cho hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Nguy hiểm hơn nữa, với động thái của BigC và sau đây rất có thể là của các siêu thị ngoại, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong siêu thị ngoại, trên không gian mạng ngay tại quốc gia của mình, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế đối đầu, bất cân xứng.

Ngày 29/4/2016, Tập đoàn Thái Lan Central Group đã hoàn tất giao dịch mua lại hệ thống siêu thị Big C từ tập đoàn Casino của Pháp với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỉ USD). Việc bán Big C cho Central Group nằm trong kế hoạch của chuỗi bán lẻ Pháp để giảm bớt các khoản nợ ngày một tăng cao.

Theo tờ Bangkok Post, ông Tos Chirathivat, Tổng giám đốc của Central Group, cho biết tập đoàn cho biết ý định tham gia vào mua Big C Việt Nam vì đây là một trong những thị trường đầu tư chiến lược của tập đoàn này trong khu vực ASEAN và việc mua Big C giúp doanh số tập đoàn này tăng gấp đôi.

"Châu Âu là thị trường đã bão hòa. Chúng tôi hiện tập trung vào Việt Nam, với rất nhiều cơ hội bán lẻ tiềm năng", CEO Central Group, ông Tos Chirathivat, cho biết.

Ông cũng đánh giá việc thương vụ không chỉ mang đến cho họ chuỗi siêu thị Big C với 33 chi nhánh tại Việt Nam, mà còn có 10 cửa hàng tiện lợi và 30 trung tâm mua sắm do các công ty con của Big C Việt Nam sở hữu.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Tín dụng chính sách, điểm tựa lập nghiệp của thanh niên
(Tieudung.vn) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội có vốn...
 
Phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 10/2024
(Tieudung.vn) Ngày ngày 21/3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN...
 
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
(Tieudung.vn) Với mong muốn đem cà phê sạch đến với người tiêu dùng, tăng giá trị nông sản của...

Thương hiệu

Cần Thơ: Khởi động Đề án một triệu hec ta lúa chất lượng cao
(Tieudung.vn) Ngày 5/4, tại Hợp tác xã Thuận Tiến, ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần...
 
Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort
(Tieudung.vn) Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập...
 
Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của sản phẩm
(Tieudung.vn) Hiện nay, số lượng nông sản được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam và nước ngoài còn...

Tin Doanh nghiệp

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu được lấy ý kiến phát triển
(Tieudung.vn) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến...
 
Vé máy bay tăng giá, du lịch nội địa mất khách
(Tieudung.vn) Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến sẽ được nghỉ...
 
Để doanh nghiệp không “ngại” đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm
(Tieudung.vn) Mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành và triển khai nhiều chính sách thúc...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.27367 sec| 862.07 kb