Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/04, cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) lại giảm sàn, đánh dấu phiên giảm thứ 5 liên tiếp trong đó có 2 phiên giảm sàn. VNS rơi xuống mức giá 22.250 đồng – mức giá thấp nhất 3 năm.
Suốt từ tháng 10/2016 đến nay, cổ phiếu VNS nằm trong xu hướng đi xuống trước bối cảnh kinh doanh khá ảm đạm.
Cổ phiếu Vinasun giảm liên tục trong nửa năm trở lại đây. |
Với phiên giảm sàn ngày 20/4, cổ phiếu này xuống mức thấp nhất 3 năm. |
Sau 3 năm kể từ khi Grab và Uber gia nhập thị trường Việt Nam, hãng taxi lớn nhất Việt Nam – Vinasun đang gặp khó khăn. Doanh thu mặc dù vẫn tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm đi rõ rệt: từ 19% của năm 2014 xuống còn 13% trong năm 2015 và 6% trong năm 2016. Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua doanh thu của Vinasun tăng trưởng dưới 2 chữ số.
Lãi từ hoạt động kinh doanh chính năm 2016 chỉ còn 225 tỷ đồng, giảm 30% so với mức đỉnh 318 tỷ của năm 2014. Doanh nghiệp bù đắp sự hụt đi của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính bằng lãi từ việc thanh lý xe.
Năm 2017, Vinasun dự kiến thanh lý 1.050 xe và đầu tư thêm tối thiểu 750 chiếc. Tại thời điểm cuối năm 2016, hệ thống Vinasun sở hữu 6.561 xe, trong đó, công ty mẹ có 6.261 xe và công ty con Vinasun Green tại Đà Nẵng có 300 xe. Với kế hoạch giảm ròng 300 xe thì đến cuối năm 2017, dự kiến công ty mẹ chỉ còn xấp xỉ 6.000 xe.
Vinasun đánh giá ngành vận tải năm 2017 vẫn còn nhiều khó khăn. Các nhân tố tác động trực tiếp đến hoạt động của công ty chưa được thuận lợi như sức mua trong nước chưa phục hồi, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài (tức Uber, Grab – PV) vào thị trường taxi thành phố Hồ Chí Minh với hơn 18.000 chiếc.
Vinasun đặt mục tiêu 4.025 tỷ đồng doanh thu kinh doanh trong năm 2017, giảm 11% so với năm trước. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm tới 35,5%, xuống còn 256 tỷ so với kết quả 397 tỷ đồng của năm 2016. Trong đó, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh giảm hơn một nửa, từ 225 tỷ xuống 105 tỷ đồng. Phần còn lại 151 tỷ đồng chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý xe.
Như vậy năm 2017 sẽ là năm đầu tiên kể từ năm 2008 lợi nhuận từ thanh lý xe sẽ lớn hơn lợi nhuận từ hoạt động vận tải.