Cấu trúc môi trường làm việc của những người phi thường nhất, cùng các thói quen mà họ sử dụng để nâng cao hiệu suất khác gì chúng ta? Business Insider ngày 20/8 tổng hợp thông tin thú vị từ năm người được cả thế giới ngưỡng mộ.
Mark Zuckerberg
Giống như việc tủ quần áo chỉ có áo phông xám và quần jeans đơn giản, ông chủ Facebook đơn giản hóa không gian làm việc. Anh thậm chí không có văn phòng, thay vào đó làm việc ở chiếc bàn được thiết lập như mọi nhân viên khác của Facebook.
Bài học: Là một nhà lãnh đạo, cách ăn mặc và thiết lập môi trường làm việc cũng truyền đạt các giá trị của bạn cho tổ chức và thế giới bên ngoài. Mark Zuckerberg giữ nơi làm việc đơn giản để tập trung vào những vấn đề to tát hơn.
Elon Musk
Tại văn phòng Tesla, Elon Musk từng đặt bàn làm việc của mình ở cuối dây chuyền sản xuất Model X để có thể đích thân kiểm tra mỗi chiếc xe đã hoàn thành.
Bí mật thành công của anh là quản trị thời gian một cách nghiêm ngặt. Anh vận dụng phương pháp pomorodo, có nghĩa tập trung tối đa trong 25 phút, sau đó nghỉ 5 phút và lại bắt đầu một phiên làm việc mới.
Elon Musk muốn đích thân giám sát sản phẩm cuối cùng. Ảnh: Business Insider |
Bài học: Tỷ phú người Nam Phi nhìn xa trông rộng, đồng thời luôn chú ý đến chi tiết, đảm bảo sản phẩm cuối cùng được kiểm tra kỹ càng. Với chức vụ của mình, Elon có thể đặt bàn làm việc ở đâu đó đẹp hơn. Tuy nhiên, bằng cách chọn vị trí chiến lược này, các phương tiện ra khỏi dây chuyền sản xuất sẽ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của anh.
Albert Einstein
Einstein tin rằng bàn làm việc lộn xộn là dấu hiệu của một bộ não rối rắm, suy nghĩ rất nhiều điều. Do đó, ông tự hỏi điều gì đang diễn ra trong bộ não của những người có không gian làm việc gọn gàng một cách hoàn hảo.
Ông cũng tin rằng việc kết hợp các khái niệm không liên quan để tạo ra những ý tưởng mới đầy sáng tạo là bí mật của thiên tài.
Bài học: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bàn làm việc lộn xộn liên quan đến sự sáng tạo - điều mà Einstein cần khi giải quyết các vấn đề vật lý theo tư duy vượt giới hạn như thuyết tương đối.
Arianna Huffington
Bất cứ ai từng đọc cuốn sách “The Sleep Revolution” (Tạm dịch: Cuộc cách mạng giấc ngủ) của Arianna Huffington đều biết bà tin rằng mọi người thường thiếu ngủ. Nhà sáng lập tờ Huffington Post khuyến khích ngủ trưa để tăng năng suất tại nơi làm việc.
Năm 2013, bà còn tổ chức thời gian thiền và mở lớp yoga tại văn phòng làm việc để khuyến khích nhân viên chú ý đến sức khỏe.
Bài học: Nhờ hiểu rõ vai trò của giấc ngủ và thói quen thích hợp ở văn phòng, Arianna Huffington luôn làm mọi việc tới nơi tới chốn.
Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy giấc ngủ trưa có hiệu quả cao hơn caffein. Những người sử dụng phương pháp thiền cũng tăng hiệu quả làm việc lên 69 phút mỗi ngày.
Ernest Hemingway
Hemingway nghĩ ông làm việc tốt nhất khi đang đứng, và giữ thói quen đếm số chữ viết ra mỗi ngày.
Bài học: Các nghiên cứu cho thấy làm việc trong khi đứng có thể tăng năng suất lên 10%. Tuy nhiên, điều quan trọng là Hemingway biết phương pháp nào tốt nhất đối với mình, không nhất thiết làm theo số đông. Việc giám sát chỉ số KPI và để ngay trước mặt cho phép tiểu thuyết gia người Mỹ đánh giá tiến trình làm việc của mình.