Thứ 6, 19/04/2024, 19:21 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phía sau những dự án BT tại TP Hồ Chí Minh - Bài 2: 14,8 ha “đất vàng” đổi lấy 3,3 km đường giao thông

Phía sau những dự án BT tại TP Hồ Chí Minh - Bài 2: 14,8 ha “đất vàng” đổi lấy 3,3 km đường giao thông
(Tieudung.vn) - TP Hồ Chí Minh dùng 14,8 ha “đất vàng” trên địa bàn quận 2 để đổi lấy 3,3 km đường giao thông, trong khi dự án đường giao thông này được đánh giá là chưa cấp thiết. Trình tự, thủ tục để thực hiện dự án đổi đất lấy hạ tầng cũng như việc chọn lựa nhà đầu tư này được thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt cũng là việc chưa thoả đáng.

Dự án BT có tốc độ nhanh bất thường

Ngày 8/9/2016 UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định phê duyệt nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư đường song hành nối từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2 tại nút giao An Phú. Tuyến đường này chạy dọc theo cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BT.

Về quy mô, này chỉ gồm 2 đoạn đường chạy phía bên phải tuyến cao tốc và 3 cây cầu. Trong đó, đoạn đầu có chiều dài 2,7 km, nối từ đường Mai Chí Thọ ở quận 2 đến đường Đỗ Xuân Hợp ở quận 9; đoạn còn lại có chiều dài 617m, nối từ đường vành đai 2 với đường D11. Tuyến song hành được thiết kế rộng 20m với 4 làn xe; trên tuyến, xây dựng 3 cây cầu gồm cầu Bà Dạt, cầu Bà Hiện, Cầu Mương kênh cũng như xây dựng, cải tạo nút giao An Phú và lắp đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật đồng bộ.

Mô tả ảnh
3,3 km đường giao thông này được đánh giá là chưa cấp thiết, lượng xe lưu thông trên đường này không nhiều.

Tiếp đó, ngày 10/10/2016, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, phương án lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện đầu tư dự án xây dựng tuyến đường song hành này. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 869 tỷ đồng; hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 2 năm, từ năm 2016 đến 2018.

Ngày 28/4/2017, UBND thành phố đã ký hợp đồng với liên danh công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty CP Tiến Phước để thực hiện dự án. Chỉ sau khi được ký hợp đồng đúng 1 ngày, vào ngày 29/4/2017 dự án đã được liên danh trên cho khởi công.

Một số vấn đề được đặt ra đối với dự án BT có tốc độ triển khai nhanh bất thường này. Thứ nhất, vì sao Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc được lựa chọn trở thành nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt với dự án này?

Thứ hai, thành phố ra quyết định chọn Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc để thực hiện dự án BT nhưng khi ký hợp đồng lại ký với với liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty CP BĐS Tiến Phước

Đường đi lòng vòng của quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư

Ngày 13/10/2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định giao đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy quỹ đất dùng để thanh toán cho dự án BT có một hành trình lòng vòng. Theo thỏa thuận ngày 20/6/2017 giữa UBND TP Hồ Chí Minh với liên danh nhà đầu tư dự án và Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương về thỏa thuận tiếp nhận đất do thành phố thanh toán cho hợp đồng BT dự án trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương được sử dụng 2 khu đất có diện tích lên đến hơn 14,8 ha tại phường An Phú, quận 2. Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do UBND quận 2 phê duyệt vào tháng 7/2017, khu đất thứ nhất có diện tích hơn 4,5 ha, trong đó diện tích đất ở hơn 2,63 ha, còn lại là đất dành làm công trình hạ tầng công cộng kèm theo. Khu đất thứ 2 có diện tích hơn 10 ha, trong đó đất ở đạt hơn 5 ha cộng với phần đất thương mại, dịch vụ, văn phòng khách sạn rộng hơn 1,2 ha, phần còn lại là đất dành làm hạ tầng công cộng.

Để biết việc TP Hồ Chí Minh dùng 14,8 ha đất sạch có vị trí quá đẹp tại quận 2 để đối lấy công trình trên đắt hay rẻ thì chỉ cần tính theo mức giá đất cao nhất theo bảng giá đất thành phố áp dụng cho địa bàn phường An Phú thời điểm đó là 9,2 triệu đồng/m2, giá của công trình được đổi bằng đất trên sẽ không còn ở mức 869 tỷ đồng. Hơn thế, khi phần diện tích đất ở chiếm một nửa, người mua nền được sử dụng ổn định lâu dài có giá đất ở thực tế giao dịch tại quận 2 những năm gần đây đã ở mức trên 100 triệu đồng/m2, tổng giá trị thành phố trả cho công trình trên còn cao hơn rất nhiều.

Là công trình đầu tư theo hình thức đặc biệt, tức công trình này phải hết sức cần thiết để phục vụ giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực này. Thế nhưng vào ngày 8/11/2016, thời điểm dự án trên đang được khởi động, Hiệp hội BĐS thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép lưu thông hỗn hợp trên tuyến đường dẫn vào cao tốc. Cụ thể, Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng đoạn đường dẫn lên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (nằm giữa 2 tuyến song hành với cao tốc thành phố đang dự kiến làm) nối từ đường Mai Chí Thọ đến đường Vành đai 2 và Võ Chí Công có chiều dài 4,5 km, rộng 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp nhưng chỉ cho phép xe ô tô lưu thông. Trong khi đó lượng xe ô tô lưu thông trên đường dẫn không nhiều đã gây lãng phí. Do vậy cần cho phép cả xe máy lưu thông hỗn hợp vào đường dẫn này để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân giữa quận 2 và quận 9 bằng xe máy. Kiến nghị này đã cho thấy áp lực giao thông của xe ô tô thời điểm đó chưa lớn. Đồng thời khi đã cho phép xe máy được chạy vào đoạn đường dẫn lên cao tốc dài hơn cả tuyến song hành trên, thì áp lực cho xe máy lưu thông giữa quận 2 và quận 9 ở khu vực này đã được giải quyết phần lớn. Như vậy dự án làm đường song hành trên có còn cấp bách hay không, chắc dư luận chắc cũng đã hiểu (?!)

Phía sau những dự án BT tại TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Nhiều Dự án BT ngàn tỷ được giao không đấu thầu, đấu giá
Phía sau những dự án BT tại TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Nhiều Dự án BT ngàn tỷ được giao không đấu thầu, đấu giá
(Tieudung.vn) - 90 % các dự án xây dựng hạ tầng theo phương thức BT (xây dựng – chuyển giao) được các địa phương chỉ định thầu không thông qua đấu thầu theo quy định. Việc thanh toán cho các nhà đầu tư, chủ yếu bằng quỹ đất được thực hiện theo phương thức tự định giá chứ không đưa ra đấu giá. Đây là lỗ hổng dẫn đến việc thất thoát công sản thông qua việc định giá tài sản chủ yếu là quỹ nhà đất công quá thấp so với giá trị thực tế, làm lợi “khủng” cho nhà đầu tư. Phía sau những dự án BT này là gì? Và có hay không những lợi ích nhóm…?

(Còn nữa)

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40499 sec| 879.922 kb