Thứ 5, 25/07/2024, 23:15 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điểm danh những dự án sai phạm liên quan đến các cựu lãnh đạo HDTC vừa bị bắt

Điểm danh những dự án sai phạm liên quan đến các cựu lãnh đạo HDTC vừa bị bắt
(Tieudung.vn) - Trước khi ông Đinh Chí Minh và ông Đinh Trường Chinh, 2 cựu lãnh đạo Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) bị bắt, thì doanh nghiệp này đã nổi lên với nhiều dự án “tai tiếng”…

Chuỗi sai phạm kéo dài nhiều năm tại Khu đô thị An Phú - An Khánh

Tại Kết luận thanh tra (KLTT) số 163/TB-TTTP4 về việc thực hiện dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh, TP Thủ Đức, do Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà làm chủ đầu tư, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án này từ thời điểm giao đất.

Theo KLTT, về mặt pháp lý, dự án đã tăng diện tích giao đất làm thay đổi ranh so với quyết định của Thủ tướng năm 1999. Đến năm 2005, Thủ tướng đã cho phép dự án được điều chỉnh diện tích.

Cụ thể, dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh được Thủ tướng Chính phủ giao đất cho Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà - gọi tắt là HDTC) thực hiện dự án từ năm 1999.

Điểm danh những dự án sai phạm liên quan đến các cựu lãnh đạo HDTC vừa bị bắt

Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh bị phát hiện hàng loạt những sai phạm về quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cấp phép xây dựng...

Quá trình triển khai, dự án có tăng diện tích đất và được chấp thuận điều chỉnh năm 2005. Tuy nhiên, đến nay HDTC vẫn chưa hoàn chỉnh ranh giới giao đất và chưa được cơ quan chuyên môn đo đạc, tính toán cụ thể để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, HDTC và các cơ quan liên quan đã có nhiều vi phạm tại dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh về lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500; nghĩa vụ tài chính; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp...

Cụ thể, về nghĩa vụ tài chính, tháng 4/2021, Cục thuế TP Hồ Chí Minh ra thông báo thu tiền sử dụng đất bổ sung 388 tỷ đồng (trong đó 352,9 tỷ là tiền sử dụng đất và 35,9 tỷ là tiền phạt chậm nộp) nhưng đến nay Sở TN&MT vẫn chưa xác định cơ cấu sử dụng đất và diện tích đất công tại dự án để làm cơ sở xác định tiền sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT tại từng thời kỳ phát sinh vụ việc.

Đối với công tác bồi thường, HDTC đã bồi thường hơn 1.146.266,62m²/1.310.915m² (chiếm tỷ lệ 87,44%). Một số trường hợp công ty tự thỏa thuận bồi thường nhưng không cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng để kiểm tra, đối chiếu, dẫn đến số liệu bị chênh lệch hơn 7.500m².

Về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, theo phương án, khu C sẽ là nơi bố trí tái định cư. Tuy nhiên, HDTC đã chuyển nhượng 956 nền đất (trước và sau khi cổ phần hoá), chỉ bố trí tái định cư 563 nền, điều này dẫn đến dự án thiếu quỹ đất tái định cư.

Đáng chú ý, trước khi cổ phần hoá, chủ đầu tư đã chuyển nhượng 10 nền đất bằng 9 hợp đồng, gồm 3 hợp đồng có thẩm định giá và 6 hợp đồng không thẩm định giá bán. Trong 3 hợp đồng thẩm định giá có hợp đồng được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và nhận định kết quả thẩm định sai lệch theo hướng làm trị lô đất. Trong khi đó, đơn giá được chủ đầu tư chuyển nhượng thực tế còn thấp hơn đơn giá thẩm định tại Chứng thư thẩm định giá nên có khả năng gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước.

Trong thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra đã nhận được 8 đơn thư của người dân liên quan đến chuyển nhượng nền nhà tại dự án của chủ đầu tư này từ năm 1998, 2000. 

Từ kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu cơ quan thanh tra chuyển hồ sơ về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của HDTC trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định.

"Ém" sổ không giao cho khách hàng tại dự án Khu dân cư An Sương

Cùng với dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh, dự án Khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là Dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương (toạ lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh) được xác định là dự án mang lại nguồn thu lớn cho HDTC, và cũng là một trong những dự án dính “lùm xùm”, đấu tố… nhiều nhất của doanh nghiệp này.

Điểm danh những dự án sai phạm liên quan đến các cựu lãnh đạo HDTC vừa bị bắt

Cư dân dự án Khu dân cư An Sương căng băng rôn yêu cầu Công ty HDTC bàn giao sổ. Ảnh: Hà Nam

Trước đó,   đến Báo Kinh tế & Đô thị, một số khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án này cho biết, nhiều khu đất tại dự án đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chủ quyền) nhưng sau hàng chục năm, chủ đầu tư là HDTC vẫn đang giữ và không chịu bàn giao cho khách hàng.

Liên quan đến phản ánh này, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh đã thông tin việc cấp Giấy chủ quyền đối với 135 nền đất ở tại vị trí các lô H3, H7, H8, H9, H10, H11, J6, J7, J2. Đồng thời, đề nghị HDTC có trách nhiệm thực hiện ngay thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng đã nhận chuyển nhượng theo quy định.

Thế nhưng, khi khách hàng lên làm việc, HDTC luôn tìm cách chối bỏ trách nhiệm và cho rằng mình không ký hợp đồng với khách hàng nên giữa 2 bên không có điều gì liên quan. Và thực tế là đến nay, sau nhiều năm giao đất, HDTC vẫn chưa chịu công chứng sang tên cho khách hàng…

Vì sao đã cầm sổ “trong tay” HDTC lại chần chừ chưa chịu bàn giao cho khách hàng? Điều này chỉ đơn thuần xuất phát từ sự “chối bỏ” trách nhiệm, hay còn có nguyên nhân nào khác?...Liệu rằng, sau nhiều năm chờ đợi “số phận” của rất nhiều khách hàng đã mua đất, làm nhà nhưng mãi vẫn chưa thể “an cư” tại dự án Khu dân cư An Sương sẽ đi đâu về đâu khi mà các cựu lãnh đạo của HDTC liên tục bị bắt?

Các cựu lãnh đạo HDTC “nhúng chàm”

Ngày 3/7 vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố , bắt tạm giam ông Đinh Chí Minh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc HDTC để điều tra về tội “Tham ô tài sản”.

Công an xác định, ông Đinh Chí Minh bị bắt và điều tra do có hành vi liên quan đến việc chuyển trong Dự án Khu đô thị An Phú - An Khánh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) do HDTC làm chủ đầu tư.

Ông Đinh Chí Minh cũng bị điều tra về hành vi tự nâng giá bán các nền đất tại dự án trên thực tế cao hơn giá trị trên hợp đồng để chiếm đoạt tiền của HDTC.

Ngoài ông Đinh Chí Minh, trước đó, Công an TP Hồ Chí Minh cũng khởi tố đối với bị can Đinh Trường Chinh (em trai ông Đinh Chí Minh) về tội "Tham ô tài sản". Ngoài bị điều tra tội danh này, vào tháng 12/2023 Công an TP Hồ Chí Minh còn khởi tố bị can Đinh Trường Chinh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bị can Đinh Trường Chinh từng là Tổng Giám đốc HDTC. Khi bị can này bị khởi tố và bắt tạm giam, HDTC thay đổi chức Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật doanh nghiệp chuyển sang ông Đinh Chí Minh.

Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) tiền thân là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước ra đời vào năm 1984, trực thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV, HDTC chính thức cổ phần hóa vào năm 2016, giá trị phần vốn nhà nước chỉ còn nắm 30% trong HDTC, 70% vốn còn lại là của những người có liên quan và cá nhân ông Đinh Trường Chinh.

Sau cổ phần hóa, ông Đinh Trường Chinh đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của HDTC và mở rộng quỹ đất cùng hàng loạt công ty thành viên để quản lý nhiều dự án quy mô trải dài từ Bắc vào Nam như: dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh 131 ha; Khu dân cư An Sương 65 ha, Khu dân cư Long Toàn (Bà Rịa – Vũng Tàu) 7,2 ha, dự án Laimian Quy nhơn có quy mô 112,95 ha; dự án Laimian Lăng Cô (Huế) trên 10 ha;…

HDTC còn tham gia lĩnh vực công nghiệp với dự án khu công nghiệp HDTC - Bá Thiện có diện tích 247,36 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tháng 8/2021, liên danh Công ty CP Phát triển dự án THD Việt Nam – HDTC đã được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận là thực hiện dự án khu đô thị mới khu vực 4, phường V, TP Vị Thanh, với quy hoạch trên tổng diện tích 27,6 ha.

 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Cơ hội làm giàu tại “thành phố triệu điểm đến” phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Nhờ lượng cư dân ổn định, du khách dồi dào, Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành...
 
Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát “vùng đáy”?
(Tieudung.vn) Bước sang quý II/2024, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi rõ...
 
TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời
(Tieudung.vn) Nhóm sản phẩm nhà bình dân mức dưới 3 tỷ đồng ở TP Hồ Chí Minh chỉ chiếm...

Dự án – Nhà đẹp

Vụ 214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Chuyển Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Bất chấp việc Công ty 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp hơn...
 
Vụ sân gofl Đồi Cù, Đà Lạt: Quyết định của TAND TP Thủ Đức là đúng thẩm quyền
(Tieudung.vn) Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Thủ Đức có nội dung...
 
QMS TOP TOWER Tố Hữu - Mở bán chính thức lần đầu ngày 2/8/2024
(Tieudung.vn) QMS TOP TOWER có vị trí đắc địa, nằm ở ngã ba giao nhau của phố Tố Hữu...

Phong thuỷ

Cách sử dụng nước trong phong thủy nhà ở để hút tài lộc
(Tieudung.vn) Ngoài việc trang trí, mang tính thẩm mỹ cao, nước còn đại diện cho sự uyển chuyển, khả...
 
Cách hóa giải nhà có 2 cửa chính theo phong thủy
(Tieudung.vn) Mặc dù biết rằng việc xây nhà có 2 cửa chính là không tốt, nhưng có nhiều trường...
 
Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ quần áo trong phòng ngủ
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, việc sắp xếp cân bằng tủ quần áo có thể tác động...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43644 sec| 884.5 kb