Thứ 6, 19/04/2024, 22:48 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bất chấp rủi ro về pháp lý, chung cư mini vẫn 'hút' khách

Bất chấp rủi ro về pháp lý, chung cư mini vẫn 'hút' khách
(Tieudung.vn) - Dù pháp lý của loại hình chung cư mini đến nay vẫn chưa rõ ràng, nhưng với mức giá khá mềm, loại hình này hiện đang rất hút khách.

Có cầu ắt có cung

Hiện trên chung cư thiếu vắng những thương mại giá thấp, do đó chung cư mini đang là sự lựa chọn của nhiều người có thu nhập trung bình. Bởi lẽ mức giá của loại hình căn hộ này khá mềm, trong khi lại nằm ở những vị trí trung tâm.

Đơn cử, một chung cư mini ở Kiều Mai - Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) được rao bán với giá từ 570 - 880 triệu đồng cho các căn có diện tích từ 30 – 50m2. Tính ra khoảng 17-19 triệu đồng/m2.

Chung cư mini Tôn Đức Thắng – Đống Đa có diện tích từ 25m2 – 55m2 có giá từ 450 triệu đồng – 1,1 tỷ đồng/căn. Tức mỗi m2 có giá từ 18-20 triệu đồng.

Một môi giới tên Tuấn giới thiệu bán hàng chung cư mini của CTCP và Phát triển Bất động sản Thăng Long cho biết, công ty này có một số dự án nhà chung cư mini ở Dịch Vọng – Cầu Giấy và Hồng Mai – Bạch Mai.

Bất chấp rủi ro về pháp lý, chung cư mini vẫn 'hút' khách

 Mập mờ pháp lý, chung cư mini vẫn đang hút khách.

Tại Dịch Vọng, hiện chỉ còn căn 44 m2 có giá 1,040 tỷ đồng, sau chiết khấu còn 990 triệu đồng. Tại Hồng Mai, còn các căn có diện tích 25, 46, 48 m2, giá bán lần lượt là 590 triệu đồng, 1,090 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng/căn.

Anh Lượng, nhân viên kinh doanh của một công ty chuyên phân phối các dự án ở Hà Nội cho biết, thị trường chung cư mini hiện không quá sôi động nhưng cứ có cầu thì ắt có cung.

“Những khu trung tâm như quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân… là những khu vực trung tâm có quỹ đất ít, nên các dự án chung cư thương mại không có nhiều như các quận khác.

Trong khi đó, người mua lại muốn có nhà ở gần, đi lại thuận tiện nên các căn hộ chung cư mini ở những khu vực này vẫn được nhiều người chọn mua. Diện tích căn hộ chung cư mini từ 30 - 50 m², với một hoặc hai phòng ngủ”, anh Lượng cho biết.

Bất chấp rủi ro về pháp lý, chung cư mini vẫn 'hút' khách

Bất chấp lời cảnh báo về pháp lý, nhiều người dân vẫn mua chung cư mini.

Dù có mức giá rẻ nhưng loại hình căn hộ này lại tiềm ẩn rủi ro. Loại hình nhà chung cư mini được thừa nhận từ khi Nghị định 71/2010/NĐ-CP ra đời.

Pháp lý chưa rõ ràng

Từ đó đến nay, chung cư mini mọc lên như “nấm sau mưa” và được xem là phù hợp nhu cầu sử dụng, cũng như khả năng tài chính so thu nhập của nhiều người. Song đến nay, loại hình nhà ở này chưa có khung pháp lý rõ ràng, vì vậy rất dễ xảy ra tranh chấp giữa các đồng sở hữu.

Luật Nhà ở 2014 quy định, trường hợp hộ gia đình, cá nhân được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu và đáp ứng các tiêu chuẩn về nhà chung cư sẽ được cấp giấy chứng nhận đối với từng căn hộ riêng lẻ trong nhà ở đó… Tuy nhiên trên thực tế, việc cấp giấy chứng nhận cho chung cư mini không dễ dàng. 

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, qua quá trình nghiên cứu nhận thấy tình trạng chung nở rộ chung cư mini tự phát đang ngày càng khó kiểm soát. Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các bất cập trong quy định pháp luật về “phát triển nhà ở riêng lẻ hộ gia đình, cá nhân”.

Bên cạnh đó là các yếu kém trong công tác thực thi pháp luật của chính quyền các cơ sở. Các đầu nậu và một số doanh nghiệp móc nối với hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ mà không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng.

Bất chấp rủi ro về pháp lý, chung cư mini vẫn 'hút' khách

Người nên thuê chung cư mini sẽ có lợi hơn.

Trước đây, khi mới có loại hình chung cư mini này, ngoài những người có nhu cầu mua để ở thì có cả khách đầu tư tham gia mua đi bán lại. Bây giờ chỉ còn khách hàng ở thực mua chung cư mini. Không còn khách hàng mua đi bán lại kiếm lời nhưng vẫn có khách có tiền nhàn rỗi mua đầu tư căn hộ để cho thuê.

Điều này cho thấy, khách hàng cần phải thận trọng mua chung cư mini, bởi nếu trong trường hợp dự án vào quy hoạch hay xảy ra mất an toàn về phòng chống cháy nổ, thì khách hàng sẽ phải chịu mất số tiền mình bỏ ra mua.

Trước đó, Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng kiểm soát tình trạng xây dựng chung cư mini bởi nguy cơ có những công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép làm phá vỡ quy hoạch. Bên cạnh đó còn làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp “sổ đỏ” cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến trật tự .

Còn theo lời khuyên của các chuyên gia, việc bỏ ra vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ bạc để mua rủi ro là không đáng.

Vì thế, so với việc mua thì thuê chung cư mini sẽ có lợi hơn. Còn trong trường hợp có ý định mua, khách hàng cần hết sức tỉnh táo tìm hiểu kỹ các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… không nên chỉ đặt niềm tin qua những lời rao bán.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trọn vẹn
(Tieudung.vn) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam...
 
Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.14872 sec| 860.984 kb