Thứ 6, 19/04/2024, 16:45 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây ung thư hơn thuốc lá truyền thống

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây ung thư hơn thuốc lá truyền thống
(Tieudung.vn) - Các chuyên gia thế giới khuyến cáo thuốc lá điện tử không hề tốt và nên cấm sử dụng sản phẩm này, bởi nó chứa nhiều chất hóa học mạnh gây ung thư hơn rất nhiều so với thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử đã và đang được giới trẻ Việt ưa chuộng vì cho rằng có cai thuốc lá truyền thống. Đây là loại thuốc lá du nhập vào Việt Nam khá lâu và được rao bán tương đối công khai. Nhiều người đã sử dụng nó để thay thế cho thuốc lá thông thường. Thậm chí, sử dụng với tần suất cao và không thể rời loại thuốc lá điện tử này. Thuốc lá điện tử không có động tác "đốt" như thuốc lá truyền thống, do đó cũng không có sự cháy, do đó nhiều người tin rằng nó không độc như thuốc lá điếu. Tuy nhiên, tác dụng cai thuốc của nó vẫn chưa được bất cứ tổ chức y tế nào trên thế giới kiểm chứng.

Mô tả ảnh
 Nhiều người chưa nhận thức được tác hại của thuốc lá điện tử. (Ảnh: Lazada)

Trong khi đó, một nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử vẫn chứa đến 84% lượng nicotin và có nguy cơ gây ung thư nhiều hơn thuốc lá truyền thống. Cùng với đó, nó chứa rất nhiều chất hóa học mạnh gây ung thư.

Theo đó, các nhà nghiên cứu xác định những chất hóa học như carbon monoxide, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và hydrocarbon tạo mùi thơm đều tác động không tốt đến bên trong cơ thể người hút.

Dựa trên các phát hiện, các tác giả tin rằng các sản phẩm này nên cấm sử dụng, đặc biệt là cấm hút trong nhà kín vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người xung quanh.

Mô tả ảnh
 Các chuyên gia khuyến cáo thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây ung thư hơn thuốc lá truyền thống. (Ảnh: Dailymail)

Tiến sĩ Reto Auer, thuộc Đại học Bern, tác giả chính của nghiên cứu nói: "Chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về hậu quả hút thuốc lá điện tử đối với cơ thể. Bởi có rất nhiều chất hóa học trong thuốc lá điện tự bước đầu cho thấy có nguy cơ làm tỷ lệ tử vong cao ở người hút thuốc".

Một số hóa chất độc lại được hình thành khi làm nóng "tinh dầu", chuyển thành dạng hơi và lẫn vào trong khói mà người hút hít vào. Theo giáo sư Benowitz tại Đại học Dược California, một trong số những loại chất này có thể kích ứng, gây viêm mạch máu... và thậm chí gây ung thư. thuốc lá thường cũng có sự xuất hiện của các loại chất này nhưng với nồng độ cao hơn nhiều.

Tiến sĩ Mitchell Katz, phó tổng biên tập của tạp chí nghiên cứu đã công bố những phát hiện có liên quan. Ông cho biết các kết quả cho thấy: "Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây ung thư, vì vậy việc sử dụng các sản phẩm này trong không gian công cộng sẽ gây hại cho của cả người sử dụng và người xung quanh".

Trước đó không lâu, một nghiên cứu do Đại học Havard với sự tài trợ từ chính phủ Mỹ đã kết luận 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa diacetyl, một loại chất gây bệnh viêm phổi tắc nghẽn.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.57473 sec| 806.516 kb