Chủ nhật , 08/12/2024, 05:16 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam
(Tieudung.vn) - Sáng 12/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Nhiều thương hiệu nhận Kỷ niệm chương. Ảnh: Khắc Kiên

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của trong nước

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, một bộ phận người Việt Nam có tâm lý sính hàng ngoại; các ngành sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. 

Vì vậy, cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị; từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.

Nhiều chuỗi cung ứng trong nước được hình thành như: điện năng, khí LNG, điện tử, thép, dệt may - , da giày, đồ gỗ… Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các doanh nghiệp FDI.

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Khắc Kiên

Theo điều tra của VCCI, năm 2023 có 63,3% doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của các doanh nghiệp Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao. Đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.

Phát biểu tại Chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định: Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Phiên thảo luận Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình và khát vọng. Ảnh: Khắc Kiên

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu nhận định, 15 năm qua, Bộ Công Thương rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều đổi mới trong quá trình triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng Cuộc vận động trong các đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, các tập đoàn, tổng công ty trong Ngành và đơn vị trực thuộc Bộ đã tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đã xây dựng được mạng lưới rộng khắp trên cả nước và tiếp tục giữ vững vai trò nòng cốt.

Hướng tới thực hiện toàn diện hơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương những kết quả quan trọng ngành Công Thương đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Khắc Kiên

“Ngành Công Thương đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Đối với Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình, phát huy hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động.

Người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam

Phiên tham luận Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Ảnh: Khắc Kiên

Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học để có những đột phá mạnh mẽ hơn trong việc triển khai, thực hiện, nâng cao hơn chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do.

Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, ... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hoà với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và giá cả phù hợp nhất. Chú trọng xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá; phát triển kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Câu chuyện từ thực tiễn của các chuyên gia, doanh nghiệp, địa phương, điển hình được trong 3 phiên thảo luận: Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng; Sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Hàng Việt - Câu chuyện sức nước ngàn năm, thắp lên niềm tự hào, khát vọng phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam. Hơn 500 đại biểu tham dự Chương trình đều cùng một quyết tâm: phát huy cao nhất tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc" như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, để đưa hàng Việt vào "Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Tại Gala, Tạp chí Công Thương, Vụ Thị trường trong nước, Văn phòng Bộ Công Thương, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, cùng nhiều đơn vị trong ngành Công Thương đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương của Chương trình.
Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.20235 sec| 837.617 kb