Thứ 7, 20/04/2024, 04:42 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Táo tàu Trung Quốc: Công dụng như thần, mua dễ như rau

Táo tàu Trung Quốc: Công dụng như thần, mua dễ như rau
(Tieudung.vn) - Có giá bán 100.000 đồng/kg quả táo tàu tươi có da màu thâm nâu nhập từ Trung Quốc đang được những người bán tung hô quá mức nhưng lại có nguồn gốc chất lượng không rõ ràng.

Quảng cáo như thần dược

Được với các công dụng chữa , đau đầu, thanh nhiệt… tốt hơn loại táo tàu khô có trong vị thuốc Bắc, loại táo tàu có màu thâm xỉn (thâm nâu) này trở nên có sức hút mạnh tại khu vực Hà Nội. Nhất là khi giá cả loại “thần táo” này có mức giá vừa túi tiền của tất cả mọi người, trung bình từ 80.000 - 120.000 đồng/kg. 

Mô tả ảnh.
Táo tàu Trung Quốc được bán trên "chợ mạng".

So với giá táo xanh loại nhỏ của Việt Nam thì táo tàu thâm nâu này tuy có vẻ ngoài kém tươi nhưng để được lâu. Nếu bảo quản ngăn mát tủ lạnh thì sau 5 - 7 ngày khi ăn vẫn giòn, ngọt và róc hạt. Hiện tại, táo tàu thâm nâu có giá bán đắt gấp 3 - 4 lần táo gió Ninh Thuận và gấp 6 -7 lần táo ta miền Bắc. 

Các chủ buôn đều tự quảng cáo loại táo này vừa ngon vừa bổ dưỡng và đây là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc. Một đại lý bán hàng trên mạng rao ngất trời xanh: “Lại vào mùa táo tàu tươi rồi cả nhà ơi. Táo tàu tươi là loại quả đặc biệt tốt cho , vị ngọt thanh, tính hàn, tươi giòn xốp, bạn nào hay mất ngủ hoặc nóng ăn rất tốt cho sức khỏe nhé. Táo sạch nhà em buôn về cả nhà, cả bé con đều ăn nên mọi người không lo về chất lượng ạ. Các mẹ ăn báo em số lượng, mai hàng về em trả hàng cho các mẹ nhé”.

Theo tiết lộ của một chủ buôn thì giá cả một 1kg táo ở các đại lý bán chênh nhau vài chục nghìn là do khác biệt về nguồn gốc thu mua, những người bán giá cao thường không tự đánh xe lên cửa khẩu nhập mà nhận mối hàng lẻ tại Hà Nội. Táo tàu Trung Quốc đang vào chính vụ nên khách không cần đợi lâu, chỉ cần đặt hàng 1 - 2 ngày là có thể nhận được hàng yêu cầu. 

Mô tả ảnh.
Táo tàu tươi có dinh dưỡng như các loại hoa quả thông thường.

Táo tàu tươi không phải là thần dược

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ 1,5- 2 tạ/ngày cho khách mua lẻ và trên dưới 4 tạ/ngày với khách buôn. Hầu hết những người bán đều khẳng định, ăn táo tàu thâm xỉn có vị giòn, ngọt không lo nhạt hay chát như táo nhỏ miền Bắc. 

Ông Phan Minh Luận - thầy thuốc Đông y cho biết: "Táo tàu tươi có bổ tỳ, thanh nhiệt, giải độc chứa nhiều dinh dưỡng như các loại trái cây khác. Táo tàu không có công dụng như “thần dược”. Khi mua cần phải biết rõ nguồn gốc tránh ăn phải hoa quả bị tẩm hóa chất. Một số tỉnh ở phía Bắc nước ta vẫn trồng được loại táo tàu này nhưng quả ít hơn, quả thon dài hình bầu dục không phải hình tròn, khi chín xỉn màu và rất nhanh hỏng. Muốn sử dụng làm vị thuốc bắc thì phải qua công đoạn phơi, tẩm mới thành, còn phơi khô thông thường quả táo sẽ mất tác dụng". 

Mặc dù còn mơ hồ về quy trình bảo quản, vận chuyển cũng như tác dụng thực của loại quả mới này nhưng nhờ sự thổi phồng tác dụng của người bán, nên nhiều người đổ xô đi mua một lần cả 10 - 15kg về phơi khô để ăn dần. 

Chị Bùi Diệu Vinh - một khách hàng ưa chuộng loại táo này cho hay, đây là lần thứ 3 chị đặt mua loại quả này. Cả gia đình chị gồm vợ chồng và hai đứa con nhỏ đều thích thú khi ăn táo giòn, ngọt.

Theo một chuyên gia trong ngành trồng trọt, táo tàu là loại táo bản địa, được trồng phổ biến bên Trung Quốc. Họ thường thu hoạch loại táo này để sấy khô làm nguyên liệu trong các vị thuốc bắc. Khi quả chín thì rất khó bảo quản, hay dập nát.

Còn về chuyện táo này sạch hay không thì vị chuyên gia này cho rằng, người nên cẩn trọng, mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện cũng chưa có gì để chứng minh đây là loại quả sạch, an toàn. Các yêu cầu cơ bản từ nguồn gốc, cách thức nhập khẩu và bảo quản... đều không rõ ràng, chủ yếu là tin lời người bán mà thôi.

10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa
10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa
(Tieudung24h.vn) - Ngày nay, có khá nhiều thực phẩm của Trung Quốc được bày bán nhiều tại Mỹ. Những sản phẩm này có già thành rẻ hơn, tuy nhiên theo như khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ, có thể sẽ phải trả một cái giá đắt hơn sau này.
Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31292 sec| 818.5 kb